09:09, 06/09/2022

Giá gas ngày 6/9: Thị trường trong nước giảm, Châu Âu phải chật vật vì giá khí đốt cao kỷ lục

Giá gas hôm nay 6/9 giảm nhẹ. Châu Âu phải chật vật vì giá khí đốt cao kỷ lục, nay có nguy cơ còn phải khổ sở hơn sau khi Nga thông báo ngừng hoạt động đường ống dẫn khí quan trọng.

Giá gas hôm nay 6/9 giảm nhẹ. Châu Âu phải chật vật vì giá khí đốt cao kỷ lục, nay có nguy cơ còn phải khổ sở hơn sau khi Nga thông báo ngừng hoạt động đường ống dẫn khí quan trọng.

 

Ảnh minh họa - Internet

Ảnh minh họa - Internet


Giá gas thế giới giảm nhẹ

Giá gas hôm nay 6/9, lúc 11h00, giờ Việt Nam, giảm nhẹ 0,79%, xuống mức 8,69 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 10/2022.


Theo Reuters, đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 1 của Nga sẽ không tiếp tục vận chuyển cho đến khi Siemens Energy (ENR1n.DE) sửa chữa xong các thiết bị bị lỗi.

Lượng khí đốt từ Nga tới châu Âu xuống thấp từ trước khi Moscow phát động tấn công quân sự Ukraine và càng suy giảm sau khi xung đột nổ ra vào ngày 24/2/2022. Diễn biến này đã đẩy giá khí đốt trên thị trường châu Âu tăng gần 400% trong 12 tháng qua và khiến cho giá điện nhảy vọt do châu Âu sử dụng nhiều nhà máy nhiệt điện khí.

Châu Âu cáo buộc Nga vũ khí hóa nguồn cung năng lượng trong “cuộc chiến tranh kinh tế” với phương Tây xoay quanh xung đột Ukraine. Về phần mình, Moscow đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây và những vấn đề kỹ thuật đã gây ra gián đoạn nguồn cung.

Cuối tuần trước, Gazprom cho biết, họ đã phát hiện dầu động cơ bị rò rỉ tại tuabin duy nhất vẫn hoạt động tại trạm nén Portovaya cho hệ thống Nord Stream 1 và sẽ ngừng cung cấp cho đến khi nó được sửa chữa.

Rủi ro địa chính trị gia tăng, đặc biệt là do xung đột ở Ukraine (U-crai-na), gián đoạn chuỗi cung ứng, tỷ lệ lạm phát tăng và việc quay trở lại chính sách tiền tệ hạn chế hơn được coi là những vấn đề đáng quan tâm.

Các nhóm doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại về chi phí năng lượng tăng cao và tình trạng thiếu hụt một số nguyên vật liệu quan trọng.


Giá gas tháng 9 tiếp tục giảm tháng thứ năm liên liếp

Từ ngày 1/9, công ty Kinh doanh khí Miền Nam (Gas South) cho biết, mỗi bình gas bán lẻ giảm 7.000 đồng/bình 12kg và giảm 26.000 đồng/bình 45kg.

Cụ thể, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 426.900 đồng/bình 12kg và 1.601.736 đồng/bình 45kg cho các sản phẩm thương hiệu Gas South như Gas Dầu Khí; VT Gas; A Gas; Đặng Phước Gas; Đak Gas; JP Gas. Theo đó, người tiêu dùng tiết kiệm được 583 đồng/kg gas so với tháng trước (đã bao gồm VAT).

Trưởng phòng Kinh doanh Gas dân dụng và thương mại - Tổng Công ty Gas Petrolimex – CTCP cũng cho biết, nguyên nhân giảm giá lần này do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 9 ở mức 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng 8 nên Tổng Công ty thực hiện điều chỉnh theo mức giảm tương ứng.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas trong nước đã có 3 lần tăng giá và 6 lần giảm giá.

Theo voh