11:01, 19/01/2020

Thị trường cuối năm: Hàng hóa dồi dào

Hiện nay, các siêu thị và tiểu thương ở chợ truyền thống đã tăng thời gian phục vụ người dân mua sắm Tết. Tuy hàng hóa dồi dào, nhưng sức mua ở chợ vẫn còn thấp hơn những năm trước.

Hiện nay, các siêu thị và tiểu thương ở chợ truyền thống đã tăng thời gian phục vụ người dân mua sắm Tết. Tuy hàng hóa dồi dào, nhưng sức mua ở chợ vẫn còn thấp hơn những năm trước.


Sức mua tại chợ thấp


Theo các tiểu thương, những ngày giáp Tết, sức mua tại các chợ trên địa bàn TP. Nha Trang như: Xóm Mới, Vĩnh Hải, Phước Thái… vẫn còn thấp, chỉ tương đương ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần. Các ngành hàng trái cây, bánh kẹo… tuy nhộn nhịp hơn do người dân mua để cúng ông Táo, cúng tất niên… nhưng lượng hàng hóa bán ra không bằng các năm trước. Riêng mặt hàng thịt heo được dự đoán sẽ thiếu hụt và tăng giá cao dịp Tết nhưng hiện nay tương đối ổn định vì dịch bệnh đã tạm lắng, giá heo hơi không còn tăng từng ngày như trước. Ông Nguyễn Tấn Hải - tiểu thương ngành hàng thịt heo ở chợ Vĩnh Hải cho biết, những ngày này ông bán khoảng 40 con heo/ngày, tăng 5 con so với ngày thường. Tuy nhiên, phần lớn là ông bỏ mối cho các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể, còn bán lẻ rất ít. “Heo móc hàm tại lò mổ có giá 110.000 đồng/kg, bán lẻ tại chợ từ 150.000 - 200.000 đồng/kg tùy loại. Giá thịt heo cao nên người dân mua ít lại. Vì vậy, Tết này tôi cũng chỉ bán cầm chừng để giữ mối hàng, không bán nhiều như năm trước”, ông Hải nói.

 

Sức mua tại gian hàng bánh kẹo mứt Tết của siêu thị Big C  Nha Trang tăng cao khi đông đảo người dân tập trung mua sắm.

Sức mua tại gian hàng bánh kẹo mứt Tết của siêu thị Big C Nha Trang tăng cao khi đông đảo người dân tập trung mua sắm.


Bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng ban quản lý chợ Xóm Mới cho biết, không khí mua bán hàng hóa những ngày giáp Tết tại chợ chỉ nhộn nhịp hơn ngày thường một chút. Các tiểu thương đều phản ánh chợ ế, sức mua thấp hơn nhiều so với Tết Nguyên đán năm trước. Hàng hóa tại chợ vẫn tương đối ổn định về giá cả, giá mặt hàng thịt heo cũng đang chững lại.


Theo báo cáo của Sở Công Thương, đến thời điểm này, tình hình thị trường hàng hóa Tết vẫn ổn định, giá cả không có biến động nhiều, nguồn cung dồi dào và phong phú, đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân. Sức mua tại các siêu thị tăng gấp 2 lần so với ngày thường nhưng ở các chợ chỉ tăng khoảng 10 - 25% so với ngày thường. Những năm gần đây, người dân tập trung mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại do hàng hóa đa dạng, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi.  

      
Tăng thời gian phục vụ


Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết, các siêu thị đã thông báo tăng giờ mở cửa phục vụ khách hàng. Theo đó, từ ngày 21 đến 23-1 (tức ngày 27 đến 29 tháng Chạp), Siêu thị Lotte Mart Nha Trang mở cửa từ 7 giờ sáng đến 23 giờ; ngày 30 tháng Chạp mở cửa đến 16 giờ. Sau Tết, siêu thị sẽ mở cửa lại vào sáng mùng 2 Tết. Đại diện siêu thị Co.opmart Nha Trang cũng cho biết, từ ngày 21 đến 23-1, siêu thị sẽ mở cửa từ 7 giờ đến 22 giờ, ngày 30 tháng Chạp sẽ đóng cửa lúc 17 giờ. Siêu thị mở cửa lại vào sáng mùng 4 Tết (chỉ bán buổi sáng). Siêu thị Big C Nha Trang mở cửa từ 7 giờ đến 23 giờ từ ngày 17 đến 23-1; ngày 30 tháng Chạp mở cửa từ 6 giờ đến 14 giờ. Siêu thị này sẽ mở cửa lại vào sáng mùng 2 Tết (từ 10 giờ đến 22 giờ).


Tiểu thương tại các chợ truyền thống cũng mở bán sớm hơn và đóng cửa muộn hơn so với ngày thường. Đại diện Ban quản lý chợ Xóm Mới cho biết, ngày thường, chợ sẽ mở điện chiếu sáng phục vụ hoạt động buôn bán tại chợ lúc 4 giờ và đóng điện vào lúc 19 giờ hàng ngày. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu buôn bán ngày Tết của tiểu thương, những ngày này, ban quản lý chợ mở điện từ 2 giờ và đóng điện vào 20 giờ. Các tiểu thương sẽ bán đến chiều 30 tháng Chạp và bắt đầu hoạt động lại từ mùng 2 Tết (chủ yếu bán một số mặt hàng rau củ, trái cây, thực phẩm tươi sống…).


MAI HOÀNG