10:03, 20/03/2019

Nhiều thực phẩm tăng giá

Với những thông tin về dịch tả heo châu Phi, người tiêu dùng có tâm lý "né" thịt heo và lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm khác, khiến nhiều mặt hàng tăng sức mua, tăng giá bán.
 

Với những thông tin về dịch tả heo châu Phi, người tiêu dùng có tâm lý “né” thịt heo và lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm khác, khiến nhiều mặt hàng tăng sức mua, tăng giá bán.
 
Sức mua tăng
 
Sáng 20-3, trong khi không khí mua bán tại các sạp thịt heo khá trầm lắng thì các sạp cá, tôm ở chợ Xóm Mới (TP. Nha Trang) lại tấp nập người bán, mua. Phần lớn người mua cho biết, do lo ngại với tình hình dịch tả heo đang xảy ra ở nhiều tỉnh miền Bắc, nên gần 2 tuần nay chỉ mua cá, tôm, thịt gà, thịt bò cho bữa ăn gia đình. Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thực phẩm khác ngoài thịt heo tăng cao. Theo tiểu thương ngành hàng cá của chợ Xóm Mới, vài tuần nay, họ bán khá chạy, sức mua tăng cao khoảng 30% so với trước. 

 

Các loại thịt bò bán tại chợ Đầm tăng 5.000 đồng/kg so với trước khi có thông tin về dịch bệnh trên heo.
Các loại thịt bò bán tại chợ Đầm tăng 5.000 đồng/kg so với trước khi có thông tin về dịch bệnh trên heo.
 
Đi chợ lúc gần 9 giờ sáng, bà Nguyễn Thị Tuyết (phường Vĩnh Hải) dự định mua một ít cánh gà để nấu cơm trưa cho gia đình. Nhưng khi đến hàng gà quen, bà Tuyết không mua được cánh gà nào vì chủ hàng báo đã hết hàng. Bà đành mua phần ức gà ở hàng bên cạnh để nấu. “Mấy ngày nay, nhà tôi toàn ăn cá, thịt bò, nay muốn đổi bữa sang thịt gà. Vậy mà đi hàng nào cũng hết”, bà Tuyết nói. Bà Thu - tiểu thương ngành hàng thịt gà ở chợ Phương Sài cho biết, không chỉ riêng hôm nay mà gần một tuần qua, thịt gà bán khá chạy. Trước đây, mỗi ngày, bà chỉ bán khoảng 20 - 30 con gà, hiện nay, có ngày bà bán được 50 con. Tuy sức mua tăng nhưng giá bán mặt hàng này ổn định do nguồn cung dồi dào. 
 
Đại diện các siêu thị trên địa bàn TP. Nha Trang như: Lotte Mart, Big C, Co.opmart… cũng cho biết, sức mua thực phẩm trong những ngày qua tăng nhẹ, đặc biệt là nhóm thực phẩm tươi sống như: thịt bò, thịt gà; các loại cá đông lạnh tăng 20%. Giá thực phẩm tại các siêu thị bình ổn, không có biến động.
  
Giá cũng tăng theo  
 
Theo khảo sát tại một số chợ ở Nha Trang như: chợ Đầm, Xóm Mới, Vĩnh Hải…, những ngày qua, giá một số thực phẩm tăng cao hơn so với trước khi có thông tin dịch bệnh trên heo. Bên cạnh đó, các mặt hàng tăng giá có sự chênh lệch giữa các chợ, giữa người bán trong chợ và ngoài lề đường. Cụ thể, giá các loại cá như: cá bớp, cá chim vây vàng, cá thu tăng từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg so với trước. Mực và tôm các loại tăng giá nhẹ khoảng 5%. Một tiểu thương ngành hàng cá ở chợ Xóm Mới chia sẻ: “Tất cả các loại cá tôi lấy tại cảng không có thay đổi về giá so với trước. Nhưng khi đưa vào chợ, một số người viện cớ giá đầu vào tăng để bán cao hơn cho khách. Họ chỉ lợi dụng tình hình người mua ngại ăn thịt heo để “té nước theo mưa” mà thôi”.    
 
Ông Nguyễn Hữu Cường - Phó Trưởng Ban quản lý chợ Xóm Mới cho biết, hiện tại, qua theo dõi tình hình buôn bán trong chợ, mặt hàng thịt bò các loại đã tăng 5.000 đồng/kg, thịt gà, trứng gia cầm không tăng. Tại các chợ khác, thịt bò cũng đồng loạt lên giá. Cụ thể tại chợ Đầm, thịt bò loại 1 có giá 240.000 - 250.000 đồng/kg, loại 2 có giá 230.000 đồng/kg, loại 3 có giá 180.000 đồng/kg, đều tăng 5.000 đồng/kg. Tại chợ Vĩnh Hải, thịt bò phi lê mềm có giá 270.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với trước. Bà Côi - tiểu thương bán thịt bò ở chợ Vĩnh Hải cho biết, các lò mổ thông báo hiện nay nguồn cung thịt bò gặp nhiều khó khăn, do các tỉnh miền Bắc tiêu thụ thịt bò mạnh sau khi có dịch tả heo châu Phi. Vì vậy, giá thu mua bò cao hơn nên giá lò mổ bán ra cũng tăng so với trước. Tuy nhiên, theo chủ lò mổ bò trên đường Bà Triệu (nơi cung cấp sỉ và lẻ thịt bò tại Nha Trang), giá bán trong những ngày qua ổn định. 
 
Thịt heo vốn là thực phẩm phổ biến nhất trong bữa cơm của mọi nhà. Từ khi dịch tả heo châu Phi xảy ra tại các tỉnh miền Bắc, người tiêu dùng “né tránh” thịt heo và phải bỏ ra số tiền đi chợ nhiều hơn thường ngày để mua các loại thực phẩm khác nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Lo ngại cho sức khỏe của gia đình là điều chính đáng của các bà nội trợ. Tuy nhiên hiện nay, các cơ quan quản lý nhà nước đã khẳng định dịch tả heo châu Phi chưa xuất hiện ở Khánh Hòa, hoạt động chăn nuôi heo đang được kiểm soát chặt chẽ. Phần lớn các tiểu thương ở chợ, siêu thị đều lấy thịt heo tại các lò mổ ở địa phương. Bên cạnh đó, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng cho biết, bệnh dịch tả heo châu Phi không lây qua người, cũng chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng tỏ dịch tả heo châu Phi ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, các bà nội trợ cần cân nhắc khi chọn mua thực phẩm, đừng vì “né tránh” thịt heo một cách vô cớ mà chịu tốn thêm các chi phí không đáng có cho bữa cơm gia đình. 
 
MAI HOÀNG