10:12, 29/12/2015

Thị trường xe hơi khởi sắc

Năm 2015, thị trường xe hơi ở Khánh Hòa có bước chuyển đáng kể, sức mua tăng mạnh so với năm 2014.

Năm 2015, thị trường xe hơi ở Khánh Hòa có bước chuyển đáng kể, sức mua tăng mạnh so với năm 2014.


Sau nhiều năm tiếp cận, giữa tháng 12-2015, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải khai trương Showroom tại số 1, đường 23-10 trưng bày và cung cấp xe của 3 hãng: Kia, Mazda, Peugeot. Bên cạnh đó, thêm một showroom của thương hiệu xe Ford cũng đang được xây dựng trên đường Lê Hồng Phong, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016…

 

Cạnh tranh bằng chế độ bảo hành, bảo trì hậu mãi
Cạnh tranh bằng chế độ bảo hành, bảo trì hậu mãi


Theo ông Lương Phúc Ánh - đại diện Công ty TNHH Một thành viên ô tô Sao Mai Anh, thị trường xe hơi năm nay có nhiều khởi sắc, sức mua các dòng xe tăng từ 20 - 40%, có dòng xe tăng gấp đôi lượng tiêu thụ so với năm 2014. “Riêng năm 2015, đơn đặt hàng của công ty tăng hơn 50%. Với một số dòng như: Honda City và Honda CRV, khách đặt phải chờ 1 - 2 tháng mới có xe,” ông Ánh cho biết.


Tìm hiểu thông tin tại một số doanh nghiệp kinh doanh xe hơi trên địa bàn TP. Nha Trang cho thấy, hiện thị trường xuất hiện nhiều dòng xe giá phù hợp với khả năng tài chính của nhiều gia đình. Ông Phan Thanh Trị - Giám đốc Công ty TNHH Huy Tân cho biết: “Hạ tầng giao thông ngày một hoàn thiện cũng giúp tăng doanh số bán xe của các hãng. Riêng việc tiêu thụ xe hơi nhãn hiệu Mitsubishi trên địa bàn Khánh Hòa năm 2015 tăng gần 50% ”.


Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng mức thông thoáng trong cho vay mua xe của các ngân hàng cũng khiến người tiêu dùng mạnh dạn sắm xe hơi. Ông P.A.T (một khách hàng mua xe trả góp) chia sẻ: “Năm 2015, mức lãi suất cho vay mua xe của các ngân hàng khá dễ chịu. Mức cho vay tối đa lên đến 75% bảo đảm bằng chính xe mua và 100% khi bảo đảm bằng tài sản khác. Khách hàng còn được miễn hoàn toàn các khoản phí khi trả nợ trước hạn, thủ tục cũng đơn giản và rút ngắn thời gian duyệt hồ sơ”.


Hiện nay, do nhu cầu khá lớn nên các dòng xe trong phân khúc giá từ 400 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng có sự cạnh tranh sôi động nhất. Ngoài yếu tố giá tốt, các mẫu xe này được nhiều khách hàng ưa chuộng do thiết kế trẻ trung, không cồng kềnh, dễ sử dụng. Các nhãn hiệu được lựa chọn nhiều như: Honda City, Mitsubishi Attrage, Toyota Vios, Hyundai Grand i10, Chevrolet Aveo, Kia Picanto, Ford EcoSport… Ngoài ra, dòng xe bán tải cũng bắt đầu có sự cạnh tranh do được hưởng lợi từ các chính sách thuế nhập khẩu, phí trước bạ nên giá bán hợp lý hơn. Lợi thế đó kết hợp với những ưu điểm về khả năng vận hành, sự tiện dụng nên dòng xe này đang được đông đảo người tiêu dùng quan tâm.


Cạnh tranh khiến các hãng sản xuất ngày càng chú trọng sáng tạo, đổi mới kiểu dáng xe, giảm giá thành; trong khi các đơn vị phân phối chú trọng nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ, hậu mãi, chăm sóc khách hàng, rút ngắn thời gian thủ tục mua xe… Đa số các nhà kinh doanh xe hơi đều cho rằng, để tồn tại và cạnh tranh lành mạnh, họ phải ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ; đội ngũ bán hàng phải hiếu khách, tư vấn sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu của khách hàng. Hàng năm, nhiều doanh nghiệp phải bỏ chi phí đào tạo lên đến cả tỷ đồng để nâng cấp tay nghề của đội ngũ kỹ thuật, bảo hành, bảo trì, chăm sóc khách hàng.   


H.Q