10:02, 17/02/2014

Giá dịch vụ ăn uống leo thang

Đến hẹn lại lên. Dịch vụ ăn uống năm nào cũng chờ Tết để đẩy lên mức giá mới, dẫu giá thực phẩm không tăng.

Đến hẹn lại lên. Dịch vụ ăn uống năm nào cũng chờ Tết để đẩy lên mức giá mới, dẫu giá thực phẩm không tăng.


Sau Tết, quán phở Bắc Hà Thành đường Lý Tự Trọng tăng đồng loạt 5.000 đồng/tô, quán phở bò trên đường Trương Định (TP. Nha Trang) tăng giá từ 20.000 đồng lên 22.000 đồng/tô; quán bún bò của bà Nguyễn Thị Châu (chợ Đầm, TP. Nha Trang) tăng từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng/tô... Lý do mà các chủ cửa hàng đưa ra là do giá thịt bò tăng mạnh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, khi giá thịt bò và nhiều mặt hàng thực phẩm khác đồng loạt giảm về mức giá ngày thường thì giá dịch vụ ăn uống tại các quán này vẫn giữ nguyên. Bà Nguyễn Thị Châu lý giải: “Gần Tết, tiền lương nhân viên phục vụ tăng, lại thêm chi phí đun nấu như: gas, than... tăng từ cách đây mấy tháng nên tôi phải tăng giá bán hàng”.


Thường xuyên đi ăn uống ngoài tiệm, ông Lê Anh Trọng (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) cho biết, cứ sau Tết giá dịch vụ ở nhiều cửa hàng thi nhau “nhảy múa”. Chẳng hạn, một ổ bánh mì kẹp thịt tăng từ 10.000 đến 12.000 đồng lên 12.000 đến 15.000 đồng, quán mì quảng trên đường 2-4 tăng từ 22.000 đồng lên 25.000 đồng/tô, cơm tấm trên đường Ngô Gia Tự, cơm gà đường Bạch Đằng 35.000 - 37.000 đồng/suất, tăng thêm 2.000 - 3.000 đồng/suất... “Cách đây vài năm, quán phở gần nhà tôi chỉ có 14.000 đồng/tô. Cứ sau mỗi đợt Tết, quán lại tăng thêm vài ngàn đồng/tô, đến nay đã lên đến 30.000 đồng. Việc hàng ăn tăng giá sau Tết đã thành thông lệ. Tổng cộng chỉ riêng tiền ăn sáng ngoài tiệm cho hai người trong gia đình tôi cũng tốn khoảng 100.000 - 120.000 đồng/ngày” - ông Trọng nói.

 

Một số  quán ăn  tăng giá  dịch vụ từ  10 đến 20%.
Một số quán ăn tăng giá dịch vụ từ 10 đến 20%.

 

Giá thực phẩm dần ổn định

Hiện nay, giá nhiều loại thực phẩm tăng mạnh trong dịp Tết đã trở lại mức giá ngày thường hoặc nhỉnh hơn ngày thường từ 5 đến 10%. Điển hình là giá thịt bò giảm khoảng 30.000 - 40.000 đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể: bò phi lê 250.000 đồng/kg, bò thăn giá 180.000 - 190.000 đồng/kg... Thịt heo còn từ 80.000 đến 100.000 đồng/kg, thịt gà khoảng 90.000 đồng/kg... Giá thủy hải sản cũng giảm từ 5 đến 20% tùy loại như: Tôm sú còn 350.000 đồng/kg, mực tươi từ 180.000 đến 250.000 đồng/kg... Theo các tiểu thương, do hàng hóa dồi dào trong khi nhu cầu tiêu dùng giảm nên giá thực phẩm ổn định trở lại.

Mới đây, đi ăn tại một quán hải sản đường Tháp Bà (TP. Nha Trang), bà Mai Thị Thùy (phường Phước Tiến) thấy giá nhiều mặt hàng đã tăng tới 20 - 30% như: gỏi ốc giá 80.000 đồng/đĩa, sò nướng 90.000 đồng/đĩa, mì xào hải sản 70.000 đồng/đĩa... Một nồi lẩu hải sản trước Tết có giá khoảng 300.000 đồng, nay đã nâng lên 350.000 đồng nhưng chất lượng không bằng. Lý do mà nhiều chủ cửa hàng đưa ra là “giá các loại hải sản tăng, cộng thêm chi phí mặt bằng, trả lương nhân viên phục vụ tăng”. Theo bà Thùy, nhiều quán ăn mang thực đơn cho khách tham khảo chỉ ghi tên các món ăn chứ không có giá. Khách muốn biết giá món nào đều phải hỏi nhân viên. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhân viên cũng báo giá chính xác. Chẳng hạn như khi bà hỏi giá một đĩa hàu nướng mỡ hành, nhân viên báo 80.000 đồng, nhưng khi tính tiền thì giá lại là 100.000 đồng. Thắc mắc với nhân viên, bà Thùy nhận được câu trả lời là chủ quán mới tăng giá sau Tết. Một số quán khác lại có món ghi giá, có món chỉ đề “theo thời giá”.

 

Một số quán cà phê, cửa hàng kinh doanh đồ uống cũng điều chỉnh giá kể từ dịp Tết với mức tăng từ 10 đến 20%. Hiện nay, một ly nước cam vắt, sinh tố hoa quả... ở quán cà phê có giá phổ biến từ 30.000 đến 45.000 đồng, tăng 3.000 - 5.000 đồng so với trước. Ở các quán bình dân, nước mía tăng lên 9.000 - 10.000 đồng/ly, chè trái cây 12.000 - 18.000 đồng/ly...


Đại diện Sở Tài chính cho biết, dịch vụ ăn uống ngoài gia đình không nằm trong danh mục quản lý giá và bình ổn giá dịp Tết. Do đó, việc các cơ sở kinh doanh ăn uống tự ý nâng giá bán vô tội vạ trong dịp này khó có thể kiểm soát.


Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có những biện pháp hữu hiệu để quản lý giá dịch vụ ăn uống nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.


T.VIỆT