11:12, 16/12/2013

Kết nối doanh nghiệp từ hội chợ

Hội chợ Công nghiệp - Thương mại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ - Khánh Hòa 2013 vừa diễn ra là cầu nối giúp doanh nghiệp ở nhiều vùng miền, địa phương giao lưu, quảng bá tiềm năng, sản phẩm và mở rộng thị trường.

Hội chợ (HC) Công nghiệp - Thương mại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ - Khánh Hòa 2013 vừa diễn ra là cầu nối giúp doanh nghiệp (DN) ở nhiều vùng miền, địa phương giao lưu, quảng bá tiềm năng, sản phẩm và mở rộng thị trường.


Quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền


Với quy mô hơn 400 gian hàng của hơn 150 DN, đơn vị chủ yếu đến từ các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, HC đã giới thiệu đến người tiêu dùng nhiều chủng loại sản phẩm đa dạng như: Hàng thủ công mỹ nghệ, hàng may mặc, da giày, mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, dịch vụ du lịch và sản phẩm du lịch, máy móc, thiết bị điện tử, điện lạnh, công cụ phục vụ nông nghiệp… Đến với HC này, nhiều đơn vị bày tỏ quan điểm, lợi nhuận không phải là mục tiêu chính của họ. “Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là thông qua HC để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; đồng thời thăm dò thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng để nghiên cứu cách tiếp thị thương hiệu và sản xuất ra các sản phẩm phù hợp” - ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH Nước mắm Hà Thành chia sẻ.


HC lần này có sự tham gia của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Khánh Hòa và 8 tỉnh khác, gồm: Đắk Lắk, Kon Tum, Lâm Đồng, Bình Dương, Bến Tre, Bình Định, Phú Yên, Thừa Thiên - Huế. Các đơn vị được bố trí khu vực riêng để triển lãm sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của DN địa phương. Nhiều đơn vị phấn khởi cho biết, trong những ngày tham gia HC, sản phẩm của họ đã nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Bà Trần Thị Lệ (Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Kon Tum) cho biết: “Trung tâm mang đến HC mặt hàng đặc trưng của tỉnh như: Gỗ hóa thạch, đá mỹ nghệ, măng khô, trà… Trong các ngày diễn ra HC, có nhiều người quan tâm về sản phẩm, xin địa chỉ của DN để liên hệ làm đối tác”. Còn Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp tỉnh Bến Tre giới thiệu những sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản từ dừa như: Kẹo dừa, thạch dừa, đồ gia dụng, hàng trang trí. Theo bà Đặng Thị Mai Loan - phụ trách gian hàng tại đây, đây là lần thứ 3 đơn vị tham gia HC tại Khánh Hòa, cũng là lần thành công nhất vì có nhiều khách hàng ghé thăm gian hàng, tìm hiểu về sản phẩm, doanh số bán được hơn 30 triệu đồng. Điều đó chứng tỏ sản phẩm khá được lòng người dân nơi đây.

 

Khách hàng chọn mua mật ong tại hội chợ.
Khách hàng chọn mua mật ong tại hội chợ.

 

Các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tham gia gian hàng triển lãm trong HC nhằm giới thiệu, quảng bá những sản phẩm tiêu biểu của địa phương như: Xoài Cam Lâm, gỗ lũa nghệ thuật ở Khánh Vĩnh, rong nho ở Cam Ranh, bánh xoài Nha Trang... Ngoài ra, còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu uy tín trong tỉnh như: Yến sào Khánh Hòa, nước mắm 584 Nha Trang, dụng cụ thể dục thể thao Việt Pháp (Vifa sport)… Nhiều DN triển khai các chương trình kích hoạt thương hiệu, khuyến mãi khá sôi nổi để thu hút người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Thảo (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) nhận định, HC lần này có nhiều sản phẩm phong phú; đặc biệt, hàng thực phẩm, quần áo... giảm giá khá mạnh nên bà tranh thủ mua về để sử dụng dần.

 


Kết nối doanh nghiệp, mở rộng thị trường

 

HC Công nghiệp - Thương mại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ - Khánh Hòa 2013 diễn ra từ ngày 9 đến 15-12 tại sân bóng Thanh Niên, đường Trần Phú, TP. Nha Trang. HC thuộc Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia năm 2013 do Bộ Công Thương hỗ trợ và chỉ đạo, Cục Xúc tiến Thương mại và Sở Công Thương tỉnh tổ chức. Ban tổ chức miễn phí 100% chi phí thuê gian hàng cho Sở Công Thương và Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố; đồng thời hỗ trợ 50% tiền thuê gian hàng hoặc đất trống cho các DN tham gia. HC thu hút khoảng 60.000 lượt khách tới tham quan, mua sắm.

Lần đầu tiên tham gia HC tại Khánh Hòa, mục tiêu của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại -  Xuất nhập khẩu Âu Việt (tỉnh Lâm Đồng) là giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm cà phê chồn cao cấp (giá 5 triệu đồng/kg) và tìm đối tác tại Nha Trang. Bà Trần Thị Bảo Ngọc - Giám đốc Công ty nói: “Qua HC, tôi nhận thấy Nha Trang là thị trường tiềm năng để tiêu thụ mặt hàng này bởi lượng khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài tới đây rất đông. Thời gian tới, Công ty sẽ mở một cửa hàng phân phối cà phê trên đường Trần Phú”…


Nhiều đơn vị khác cũng phấn khởi cho biết, sau HC đã có một số đơn vị liên hệ làm đối tác kinh doanh. Theo bà Trần Thị Lệ - chủ cơ sở sản xuất gỗ, đá mỹ nghệ Khải Hoàng (tỉnh Kon Tum), sắp tới, cơ sở sẽ mở thêm đại lý tại Khánh Hòa. Còn bà Đặng Thị Mai Loan chia sẻ, một cơ sở kinh doanh tại Khánh Hòa đã đề nghị được làm đại lý cung ứng mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa của một DN ở Bến Tre. Đây là bước đệm để DN từng bước mở rộng thị trường.


Trong khuôn khổ HC còn có chương trình tọa đàm, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về xúc tiến thương mại giữa các tỉnh, thành. Các đơn vị có dịp chia sẻ những giải pháp nhằm nâng cao năng lực, cải tiến sản phẩm, chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ông Phạm Trọng Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Khánh Hòa cho biết, đây là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh có HC được tổ chức từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia. HC đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường; đồng thời tạo sự liên kết vùng, phát huy thế mạnh của từng địa phương, tạo điều kiện cho cư dân trong vùng tiếp cận và mua sắm các sản phẩm sản xuất trong nước có chất lượng. Từ đó, góp phần tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.


S.D