10:11, 19/11/2013

Giá một số loại rau tăng nhẹ

Những cơn bão vừa qua tuy không đổ bộ trực tiếp vào Khánh Hòa nhưng cũng gây mưa trên diện rộng, làm nhiều vùng trũng ngập nước. Điều này đã ảnh hưởng đến giá một số loại rau.

Những cơn bão vừa qua tuy không đổ bộ trực tiếp vào Khánh Hòa nhưng cũng gây mưa trên diện rộng, làm nhiều vùng trũng ngập nước. Điều này đã ảnh hưởng đến giá một số loại rau.


Ở một số chợ trên địa bàn TP. Nha Trang như Xóm Mới, chợ Đầm, chợ Vĩnh Hải, Phước Hải, sau những ngày mưa, các loại thực phẩm cơ bản  như  thịt heo, thịt bò, cá vẫn giữ giá hoặc chỉ tăng nhẹ thì một số loại rau lại tăng giá. Rau muống, cải ngọt, cải xanh... đều tăng trung bình 1.000 - 3.000 đồng/bó. Các loại rau củ chỉ tăng khoảng 1.000 - 2.000 đồng. Hiện đậu cô-ve giá 12.000 đồng/kg, súp-lơ 12.000 - 14.000 đồng/cái, bắp sú 15.000 đồng/kg. Ông Bùi Quý Ân - Trưởng ban Quản lý chợ Vĩnh Hải cho biết, tuy là chợ bán lẻ nhưng chợ Vĩnh Hải thu hút khá đông người dân tới mua bán. Do nguồn rau củ quả được lấy chủ yếu từ chợ Đầm (nguồn cung cấp từ Đà Lạt), vẫn ổn định nên giá không biến động mạnh. Chỉ có một số loại rau lá lấy từ các ruộng rau quanh Nha Trang bị ảnh hưởng của mưa khiến rau bị giập nát, lượng hàng cung cấp giảm nên giá tăng chút ít.

 

Rau xanh là mặt hàng tăng giá rõ nhất (ảnh chụp tại chợ Xóm Mới).
Rau xanh là mặt hàng tăng giá rõ nhất (ảnh chụp tại chợ Xóm Mới).


“Thông thường, mỗi khi có mưa lớn, mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất là rau vì mưa vừa làm nát rau vừa gây ngập úng ruộng rau” - chị Phương Lan, kinh doanh thịt heo tại chợ Phước Hải cho biết. Còn bà Nguyễn Thị Định (kinh doanh rau củ cùng chợ) thừa nhận giá rau củ, đặc biệt là rau xanh, có tăng so với tháng trước, tuy nhiên mức tăng không nhiều. Sở dĩ giá rau tăng không đáng kể vì những trận mưa vừa qua tuy lớn nhưng không liên tục, ngoài ra, thị trường rau củ của Nha Trang được cung cấp một lượng hàng lớn từ Đà Lạt. Nơi này không bị ảnh hưởng nặng nề từ mưa bão nên nguồn cung vẫn được đảm bảo.


So với giá ở chợ, giá rau củ tại Siêu thị Co.op Mark và Trung tâm Thương mại Maximark tuy có tăng chút ít so với vài tháng trước nhưng vẫn giữ ổn định trong thời gian gần đây, thậm chí còn hạ so với giá ở các chợ. Giá cà chua khoảng 13.000 - 14.500 đồng/kg, bầu 10.500 đồng/kg, cải ngọt 14.000 đồng/kg, rau muống 14.000 đồng/kg... Lý giải về điều này, ông Nguyễn Quốc Cường - Trưởng bộ phận Marketing Siêu thị Co.op Mark cho biết, do siêu thị ký hợp đồng từ những nhà cung cấp lớn nên cho dù thời tiết không thuận, giá rau củ bán tại siêu thị vẫn duy trì sự ổn định, lượng hàng cũng không thiếu hụt. Không những vậy, trong và sau những ngày mưa vừa qua, lượng khách hàng đến mua sắm tại siêu thị tăng đáng kể, từ khoảng 2.700 lượt người/ngày tăng lên 3.100 lượt người/ngày và đạt 4.000 - 5.000 lượt người/ngày cuối tuần.


Là người thường xuyên đi chợ, chị Trương Thị Lan Hương (đường Đồng Nai, Nha Trang) cho biết, khoảng 1 - 2 tuần trở lại đây, giá rau xanh và một số mặt hàng có tăng so với trước. Để chi tiêu tiết kiệm mà vẫn đảm bảo bữa ăn đủ dưỡng chất cho gia đình, chị chọn cách đi chợ lúc sáng sớm, mua rau củ ở những hàng bán buôn hoặc vào siêu thị chọn mua hàng.


NGUYỄN THIỀU