09:11, 18/11/2013

Hàng hóa phục vụ Tết: Không để xảy ra sốt giá

Các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện đã sẵn sàng lượng hàng hóa dồi dào phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết. Trong đó, hàng Việt chiếm thế chủ lực trên thị trường.

Các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện đã sẵn sàng lượng hàng hóa dồi dào phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết. Trong đó, hàng Việt chiếm thế chủ lực trên thị trường.  


Số lượng dồi dào, chủng loại phong phú  


Phần đông doanh nghiệp (DN) nhận định, sức mua mùa Tết năm nay không tăng đột biến so với năm trước do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn chuẩn bị lượng hàng tăng 20 - 30% so với Tết năm ngoái, để không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.  

 

Hang 2
Hàng hóa dồi dào, đủ cung ứng cho thị trường Tết.


Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết của Siêu thị Co.opmart Nha Trang và Co.opmart Cam Ranh gần như hoàn tất. Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết: “Siêu thị đã lên kế hoạch, phương án triển khai đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá cả hàng hóa dịp Tết từ cuối tháng 10. Tổng giá trị hàng hóa trong kho dự trù hiện tại hơn 40 tỷ đồng. Lượng hàng tăng gấp 2 đến 3 lần so với ngày thường. Trong đó, mặt hàng nhu yếu phẩm (dầu ăn, đường, thịt, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thịt gia súc…) được chuẩn bị với số lượng lớn; dự kiến sức mua nhóm hàng này sẽ tăng nhiều, khả năng chi phối từ 30% đến 60% nhu cầu thị trường”. Được biết, Co.opmart Nha Trang sẽ triển khai nhiều chương trình bán hàng giá ưu đãi, giảm giá sâu nhiều mặt hàng hoặc giảm giá tặng kèm để thu hút khách hàng. Dự kiến, cận Tết, đơn vị này sẽ tổ chức ít nhất 3 chuyến bán hàng lưu động đến các xã vùng sâu, vùng xa và phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân tại các khu công nghiệp… Hàng lựa chọn cho chuyến đi chủ yếu là hàng tiêu dùng thiết yếu, được sản xuất trong nước, có giá bán ưu đãi, giảm 3 - 5% so với giá bán lẻ khuyến mãi tại siêu thị.


Còn theo bà Lê Thị Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cam Ranh, đơn vị đã sớm có kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ dịp Tết như: Chuẩn bị kho bãi để dự trữ hàng, liên hệ các nhà cung cấp để ký hợp đồng mua bán… nhằm đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng trong dịp Tết. Tổng lượng hàng hóa dự trữ cho dịp Tết năm nay tại siêu thị từ 25 đến 30 tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Để phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con vùng sâu, vùng xa, siêu thị sẽ thực hiện nhiều chuyến bán hàng lưu động ở đảo Bình Ba, Bình Hưng và các xã trên địa bàn TP. Cam Ranh.

 

H.3
Bánh kẹo đã được nhập về để phục vụ Tết tại Siêu thị Citimart Nha Trang.


Siêu thị Maximark, Citimart Nha Trang cũng đang tích cực chuẩn bị hàng hóa phục vụ dịp Tết. Ông Nguyễn Ngọc Vũ Thiện - Giám đốc Siêu thị Citimart Nha Trang cho biết: “Tổng lượng hàng hóa dự trữ cho dịp Tết năm nay tại siêu thị tăng 20 - 30% so với năm trước. Trong đó, chủ lực là mặt hàng nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm tươi sống. Hiện tại, các mặt hàng này đã được nhập về với mẫu mã đa dạng. Siêu thị sẽ thực hiện chương trình giảm giá từ 5 đến 49% trong dịp Tết, tùy mặt hàng”.


Cùng với các siêu thị bán lẻ trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Metro Cash & Carry Nha Trang cũng chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết từ khá sớm. Ông Khuất Quang Hưng - Trưởng phòng Đối ngoại và Truyền thông Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam cho biết: “Đơn vị đã chủ động liên kết và làm việc với các nhà sản xuất, cung ứng, các đối tác đảm bảo nguồn cung hàng hóa đầy đủ để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm và dịp Tết. Do đó, không có tình trạng giá cả tăng đột biến. Dự báo, lượng hàng hóa dồi dào, phong phú với các nhóm hàng thiết yếu như: Lương thực thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, gạo, nếp, đường, dầu ăn, nước giải khát... Chúng tôi còn làm việc với các nhà cung cấp xây dựng chương trình kích cầu tiêu dùng và khuyến mãi hấp dẫn”.


Hàng trong nước chiếm lĩnh thị trường

 

Ông Cao Đình Phần - Phó Giám đốc Sở Công Thương: Hàng hóa phục vụ Tết nguyên đán năm nay được các DN chuẩn bị với số lượng dồi dào, chủng loại phong phú. Dự báo, nhu cầu tiêu thụ các loại hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm…) vào dịp cuối năm và Tết nguyên đán tăng mạnh. Nhìn chung, sẽ không có tình trạng khan hiếm hàng trong dịp Tết. Tỉnh sẽ triển khai chương trình bình ổn giá nhằm góp phần cân đối cung cầu hàng hóa, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay, đa phần hàng hóa phục vụ Tết là hàng sản xuất trong nước. Hàng hóa nhập từ nước ngoài chiếm tỷ lệ rất ít, nếu không nói là lép vế so với hàng nội. Các đơn vị kinh doanh cho biết, nguyên nhân khiến người tiêu dùng ưa chuộng hàng nội là do chất lượng, bao bì, mẫu mã ngày càng tốt hơn, đẹp hơn trước, giá cả phù hợp…


Ông Nguyễn Quốc Cường (Trưởng bộ phận Marketing) Siêu thị Co.opmart Nha Trang chia sẻ: “Thời gian gần đây, khách hàng có xu hướng chọn mua hàng của những thương hiệu trong nước nhiều hơn hàng ngoại nhập do giá cả vừa phải, chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng…Vì vậy, siêu thị ưu tiên cung ứng tối đa các mặt hàng phục vụ Tết năm nay là hàng Việt”. Còn ông Khuất Quang Hưng cho hay: “Hiện nay, trên 95% mặt hàng phân phối tại các Trung tâm Metro là hàng Việt Nam. Đặc biệt, với các mặt hàng rau quả, chúng tôi thu mua từ các nhà cung cấp và nông dân tại Đà Lạt. Tại đây, chúng tôi đã xây dựng trạm trung chuyển rau quả từ năm 2005. Bên cạnh việc đào tạo quy trình, kiến thức nông nghiệp mới cho nông dân theo tiêu chuẩn GlobalGAP, chúng tôi còn ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho các hộ nông dân. Ngoài ra, chúng tôi còn thành lập trạm trung chuyển cá tại Đồng bằng sông Cửu Long từ năm 2010 và áp dụng nghiêm túc các quy trình về vệ sinh an toàn thực phẩm”. Tương tự, dịp Tết năm nay, Siêu thị Citimart Nha Trang cũng ưu tiên nhập các mặt hàng sản xuất trong nước với tỷ lệ lớn (khoảng 70%)…


NGUYỄN KIM