10:10, 06/10/2021

Tạo điều kiện cho chợ hoạt động ổn định

Kể từ ngày 1-10, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép các chợ hạng 1 trên địa bàn Nha Trang được hoạt động kinh doanh trở lại, trong đó có chợ Xóm Mới. Hiện nay Ban quản lý chợ đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch khi chợ hoạt động trở lại. 

Tạo điều kiện cho chợ hoạt động ổn định
 
. Bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng ban Quản lý chợ Xóm Mới, TP. Nha Trang
 
 
Kể từ ngày 1-10, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép các chợ hạng 1 trên địa bàn Nha Trang được hoạt động kinh doanh trở lại, trong đó có chợ Xóm Mới. Hiện nay Ban quản lý (BQL) chợ đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch khi chợ hoạt động trở lại. Ngày 7-10, chợ sẽ mở bán lại với 50 gian hàng thiết yếu. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị, đơn vị đã gặp một số khó khăn.

 

Bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng ban Quản lý chợ Xóm Mới, TP. Nha Trang
Bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng ban Quản lý chợ Xóm Mới, TP. Nha Trang
 
Cụ thể, để đáp ứng yêu cầu hoạt động, cán bộ, nhân viên, người lao động phải thường xuyên test nhanh SARS-CoV-2 theo quy định, chi phí khoảng 10 triệu đồng/tháng, trong khi mấy tháng qua chợ nghỉ bán không có nguồn thu nên rất khó khăn. Ngoài ra, hiện nay, nhu cầu buôn bán trở lại của tiểu thương rất cao, tuy nhiên chỉ 50 gian hàng được hoạt động nên các tiểu thương thống nhất bán luân phiên 5 ngày/lượt/người nhưng vẫn phải đóng thuế nguyên tháng.
 
Để giảm bớt khó khăn cho BQL và các tiểu thương khi chợ hoạt động trở lại, chúng tôi kiến nghị tỉnh, thành phố quan tâm hỗ trợ kinh phí test nhanh (hoặc tạo điều kiện test nhanh miễn phí) cho các thành viên BQL chợ; đồng thời chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát chặt các hộ kinh doanh tự phát bên ngoài nhằm đảm bảo công bằng cho các tiểu thương trong chợ và đảm bảo phòng, chống dịch. Trong điều kiện các tiểu thương buôn bán luân phiên, không liên tục nên doanh thu hạn chế, kiến nghị cơ quan thuế xem xét có mức tính thuế phù hợp hơn nhằm hỗ trợ tiểu thương. Ngoài ra, cho phép chợ được mở thêm một số gian hàng tạp hóa bánh kẹo, gia vị bởi hiện một số hàng hóa của các quầy hàng thời gian sử dụng ngắn nên có nguy cơ hết hạn sử dụng, gây thất thu cho tiểu thương.
 
K.HÀ (Ghi)