10:03, 16/03/2023

Tin vui cho người vay vốn

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành quyết định điều chỉnh các lãi suất điều hành, trong đó đáng quan tâm nhất là quyết định giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND. Đây là tín hiệu vui mà người vay vốn trông đợi trong thời gian qua.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa ban hành quyết định điều chỉnh các lãi suất điều hành, trong đó đáng quan tâm nhất là quyết định giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND. Đây là tín hiệu vui mà người vay vốn trông đợi trong thời gian qua.


Đáp ứng mong đợi của người vay


Trao đổi với chúng tôi sau khi nắm bắt được thông tin NHNN vừa ban hành quyết giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND, bà Phạm Thị Thuận - chủ cơ sở Chả cá Thuận (huyện Vạn Ninh) bày tỏ phấn khởi. Năm 2022, cơ sở của bà vay hơn 2 tỷ đồng của một ngân hàng để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tình hình tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Do đó, quyết định giảm lãi suất cho vay của NHNN là chính sách hỗ trợ kịp thời để người vay vốn giảm bớt áp lực tài chính.

 

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng ở TP. Nha Trang.

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng ở TP. Nha Trang.


Đánh giá việc giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đợt này đã đáp ứng mong đợi của người vay vốn, ông Lê Bền - Phó Giám đốc Công ty TNHH Trí Tín cũng cho biết thêm, trong giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ tích cực của ngành ngân hàng. Tuy nhiên, việc triển khai giảm lãi suất đến đâu còn tùy thuộc quản trị rủi ro, chi phí hoạt động của mỗi ngân hàng. Do đó, ông mong muốn có nhiều ngân hàng tham gia vào chương trình hỗ trợ lãi suất và thời gian áp dụng giảm lãi suất kéo dài hơn.


Trên thực tế, trong tháng 2, các ngân hàng đã đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế. Theo thông tin từ các ngân hàng trên địa bàn, lãi suất tiền gửi được điều chỉnh giảm từ 0,2 đến 0,5%/năm đối với kỳ hạn 6 đến 12 tháng. Đến nay, mặt bằng lãi suất dần ổn định; hiện lãi suất tiền gửi phát sinh mới của các ngân hàng khoảng 6,7%/năm và lãi suất cho vay phát sinh mới ở mức khoảng 9,4%/năm.


Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt


3 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu do nhu cầu thế giới chậm lại; các vấn đề tồn tại của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản chưa thể sớm giải quyết; một số chỉ số kinh tế giảm so với cùng kỳ, như: Sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, giải ngân FDI… khiến nhu cầu tín dụng của nền kinh tế tăng chậm; lạm phát đã có xu hướng chậm lại nhưng vẫn còn ở mức cao. Trong bối cảnh đó, NHNN đã triển khai các giải pháp đồng bộ để ổn định mặt bằng lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro; không làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường; nghiêm cấm tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp kỹ thuật để lách vượt trần lãi suất huy động, nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn; theo dõi các trường hợp tổ chức tín dụng tiếp tục tăng lãi suất và có biện pháp xử lý đối với các tổ chức tín dụng này. Đồng thời, NHNN cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ lãi suất tiền gửi để giữ ổn định mặt bằng lãi suất thị trường.


Ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc phụ trách NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: Việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành mới đây của NHNN là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế của Quốc hội và Chính phủ, qua đó định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Đồng thời, việc điều chỉnh giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên xuống 5%/năm tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay với chi phí thấp hơn. Việc giảm lãi suất điều hành sẽ định hướng tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để tiếp tục điều chỉnh các mức lãi suất điều hành; tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng có các giải pháp tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

Ngày 14-3, NHNN đã ban hành Quyết định số 314 điều chỉnh lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6%/năm. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15-3-2023.


MAI HOÀNG