10:11, 07/11/2022

Hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu về nguồn vốn giải quyết việc làm rất lớn. Do đó, Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương vừa bổ sung cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Khánh Hòa 30 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng chính sách.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu về nguồn vốn giải quyết việc làm rất lớn. Do đó, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Trung ương vừa bổ sung cho NHCSXH tỉnh Khánh Hòa 30 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng chính sách.


Có 10.554 lao động được vay vốn  

 
2 năm trước, gia đình bà Nguyễn Thị Tùng (thôn Đá Mài, xã Diên Tân, huyện Diên Khánh) được vay 50 triệu đồng từ chương trình vay vốn giải quyết việc làm của NHCSXH để trồng hàng chục cây bưởi, quýt, xoài trong khu vườn hơn 1ha. Đến nay, vườn cây bắt đầu cho thu hoạch, doanh thu hơn 100 triệu đồng/năm. “Qua sự ủy thác của Hội Phụ nữ xã Diên Tân, vừa qua, tôi được vay thêm 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Từ nguồn vốn này, tôi đã mua giống và trồng 500 cây dừa xen kẽ trong vườn quýt, bưởi để sau này có nguồn thu nhập ổn định hơn”, bà Tùng nói.

 

Bà Nguyễn Thị Tùng thu hoạch trái cây trong vườn.

Bà Nguyễn Thị Tùng thu hoạch trái cây trong vườn.


Gia đình ông Võ Văn Đình Thạch (thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) cũng vừa được vay 50 triệu đồng để trồng xoài. Vườn xoài là nguồn thu nhập chính của gia đình nên vốn vay tín dụng chính sách đã giúp gia đình ông Thạch có thêm động lực để đầu tư xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh.   


Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu về nguồn vốn giải quyết việc làm ngày càng lớn, nhất là đối với các hộ sản xuất ở lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, kinh doanh quy mô nhỏ. Theo báo cáo của NHCSXH tỉnh, từ đầu năm đến ngày 31-10, doanh số cho vay nguồn vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đạt 488,8 tỷ đồng, với 10.554 khách hàng vay vốn. Tính đến nay, tổng dư nợ của chương trình trên địa bàn tỉnh hơn 867,7 tỷ đồng, với 21.763 khách hàng dư nợ. Nguồn vốn này đã tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn, khôi phục sản xuất, kinh doanh và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.


Phân bổ thêm 30 tỷ đồng


Ông Lê Văn Thành - Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng NHCSXH tỉnh cho biết, qua rà soát tại các địa phương, hiện nay, nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm của người dân trên địa bàn rất lớn, đặc biệt là cơ sở sản xuất kinh doanh quy mô nhỏ và người lao động ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Để đáp ứng nhu cầu của đối tượng chính sách, tháng 9-2022, NHCSXH tỉnh đã kiến nghị và được NHCSXH Trung ương phân bổ thêm 30 tỷ đồng. NHCSXH tỉnh đã phân bổ nguồn vốn này đến Hội sở tỉnh 5 tỷ đồng, TP. Cam Ranh 5 tỷ đồng, huyện Diên Khánh 5 tỷ đồng, thị xã Ninh Hòa 6 tỷ đồng, huyện Vạn Ninh 4 tỷ đồng, huyện Cam Lâm 5 tỷ đồng. Các địa phương đang thực hiện giải ngân nguồn vốn bổ sung này và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11.


Bên cạnh đó, NHCSXH tỉnh cũng chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương tập trung rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn năm 2023 để báo cáo NHCSXH Trung ương cân đối, phân bổ vốn từ đầu năm, góp phần giải quyết kịp thời nhu cầu giải quyết việc làm cho người dân. Đồng thời, NHCSXH tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị cùng cấp phân giao các chỉ tiêu; rà soát tất cả các hộ vay để đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích; bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch…


Xác định cho vay giải quyết việc làm là một trong những chương trình quan trọng, giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ chủ đồng lồng ghép với các chương trình cho vay khác nhằm tạo nguồn lực đủ lớn để người dân có thể đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tuyên truyền sâu rộng các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đến người dân và các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn toàn tỉnh; đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đã được phân bổ theo đúng quy định, đảm bảo nhanh chóng, chính xác.


MAI HOÀNG