10:10, 31/10/2022

Triển khai hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31: Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Tuy Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa và các ngân hàng trên địa bàn đã tích cực triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, nhưng đến nay, số lượng khách hàng được thụ hưởng còn khá ít, việc thực hiện chính sách gặp một số khó khăn.

Tuy Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa và các ngân hàng trên địa bàn đã tích cực triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, nhưng đến nay, số lượng khách hàng được thụ hưởng còn khá ít, việc thực hiện chính sách gặp một số khó khăn.


Hỗ trợ được 9/608 khách hàng đủ điều kiện


Bà Hồ Thị Mai Trang - Trưởng phòng Khách hàng Doanh nghiệp, Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, trên cơ sở danh sách các khách hàng đáp ứng đủ điều kiện, ngân hàng đã thông tin và hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục để nhận được hỗ trợ theo quy định. Theo đó, có 99 khách hàng, tổ chức có ngành nghề kinh doanh thuộc một trong các ngành nghề được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9, ngân hàng chỉ mới triển khai hỗ trợ được 3 doanh nghiệp với dư nợ được hỗ trợ hơn 97,5 tỷ đồng, số tiền lãi đã hỗ trợ là 162 triệu đồng.

 

1

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa.


Ngoài Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa, Agribank Chi nhánh Khánh Hòa thực hiện hỗ trợ lãi suất cho 4 doanh nghiệp với dư nợ được hỗ trợ hơn 66,4 tỷ đồng, số tiền lãi hỗ trợ hơn 30,4 triệu đồng; ACB Chi nhánh Khánh Hòa hỗ trợ 1 doanh nghiệp với số tiền lãi được hỗ trợ là 2,7 triệu đồng; SHB Chi nhánh Khánh Hòa hỗ trợ 1 doanh nghiệp với số tiền lãi được hỗ trợ hơn 1 triệu đồng.


Theo thống kê của các ngân hàng, đến ngày 30-9, toàn tỉnh có 608 khách hàng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất và đã được thông tin về chính sách này. Kết quả, các ngân hàng đã hỗ trợ lãi suất cho 9 doanh nghiệp với dư nợ được hỗ trợ lãi suất hơn 147,8 tỷ đồng, số tiền lãi đã hỗ trợ là 196,1 triệu đồng; có 120 khách hàng phản hồi không có nhu cầu được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31; có 456 khách hàng không phản hồi thông tin cho ngân hàng sau khi được phổ biến về chính sách… Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31 nhưng nhu cầu vay vốn bằng ngoại tệ nên không được hỗ trợ lãi suất.

 

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Vạn Ninh. Giữ rừng Sơn Tân Để tránh phát sinh điểm nóng về khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép tại khu vực xã Sơn Tân (huyệ

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Vạn Ninh


Các ngân hàng đang tiếp tục triển khai rà soát danh mục khách hàng có khả năng đáp ứng điều kiện để chủ động tiếp cận, tư vấn và hỗ trợ khách hàng để được hỗ trợ lãi suất. Dự kiến đến cuối quý IV/2022, các ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho 23 doanh nghiệp với tổng dư nợ gần 1.575 tỷ đồng, thuộc các ngành, lĩnh vực: Công nghiệp chế biến, chế tạo, lưu trú, kho bãi, nông nghiệp.


Những khó khăn, vướng mắc


Ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc phụ trách NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, tuy đơn vị rất tích cực triển khai, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi và hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước theo Nghị định số 31 đến các chi nhánh ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn, nhưng việc triển khai còn chậm vì một số khó khăn, vướng mắc. Đó là, Nghị định số 31 chưa có hướng dẫn cụ thể về phương án khả năng phục hồi của doanh nghiệp nên quá trình triển khai thực hiện gặp khó khăn. Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 79 Nghị định số 01 ngày 4-1-2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp quy định hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối không phải đăng ký kinh doanh, do đó không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị định số 31. Trong khi đó, số lượng đối tượng khách hàng này khá nhiều và đang cần được hỗ trợ. Quá trình triển khai gói hỗ trợ từ hội sở các ngân hàng thương mại còn chậm, thậm chí có ngân hàng đến nay vẫn chưa chính thức triển khai, do đó chưa hướng dẫn chi nhánh thực hiện; giới hạn tín dụng của một số ngân hàng đã đạt mức tăng trưởng được giao nên khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn để tiếp cận khách hàng mới có khả năng đáp ứng các điều kiện để được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31…


Xác định việc thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 03 của NHNN Việt Nam triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định số 31 và Thông tư 03. Trong đó, các ngân hàng đảm bảo cân đối nguồn vốn để cho vay các dự án, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, nhất là các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất tại Nghị định số 31; tiếp tục rà soát dư nợ hiện hữu đối với các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất để nắm bắt tình hình, khả năng thực hiện hỗ trợ, nhu cầu được hỗ trợ của các khách hàng thuộc diện được hưởng chính sách theo quy định. Các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách theo đúng chủ trương, định hướng của NHNN giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn hiểu, đồng thuận với chủ trương, chính sách.

 

Thời gian qua, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã ban hành các văn bản triển khai, chỉ đạo đến các ngân hàng trên địa bàn; thiết lập đường dây nóng; đăng tải Nghị định số 31, Thông tư số 03 của NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31 trên Trang Thông tin điện tử của chi nhánh (mục “Hỗ trợ Pháp lý doanh nghiệp”); đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, hiệp hội để tuyên truyền nhằm triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất của Chính phủ.


MAI HOÀNG