10:01, 28/01/2021

Đảm bảo cung ứng tiền mặt dịp Tết

Gần Tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt của các tổ chức, đơn vị và người dân tăng cao. Vì vậy, các chi nhánh ngân hàng đang triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm cung ứng tiền mặt và nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn hệ thống thẻ ATM.

Gần Tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt của các tổ chức, đơn vị và người dân tăng cao. Vì vậy, các chi nhánh ngân hàng đang triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm cung ứng tiền mặt và nâng cao chất lượng dịch vụ, an toàn hệ thống thẻ ATM.


Đáp ứng đủ tiền mặt


Theo ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa, để bảo đảm tình hình lưu thông tiền mặt thông suốt dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chi nhánh thường xuyên theo dõi diễn biến thu, chi tiền mặt để chủ động đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước, không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt làm ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông tiền tệ. Chi nhánh cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho các tổ chức, đơn vị và người dân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.

 

Khách hàng sử dụng ứng dụng rút tiền mặt bằng QR code tại ATM của VietinBank.

Khách hàng sử dụng ứng dụng rút tiền mặt bằng QR code tại ATM của VietinBank.


Để phục vụ nhu cầu tiền mặt của khách hàng trong dịp Tết, BIDV Chi nhánh Khánh Hòa đã thành lập Tổ tiền mặt bao gồm: Ban Giám đốc, trưởng các phòng giao dịch, trưởng phòng quản lý và dịch vụ ngân quỹ, các giao dịch viên… Khi có nhu cầu thu, chi bằng tiền mặt, các giao dịch viên hoặc cán bộ quản lý khách hàng phải đăng ký nhu cầu tiền mặt lên tổ thông qua phần mềm công nghệ. Nhờ đó, chi nhánh luôn chủ động nguồn cung ứng tiền mặt đáp ứng nhu cầu của khách hàng. VietinBank Chi nhánh Khánh Hòa cũng triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng tiền mặt cho khách hàng dịp Tết như: Chủ động lên kế hoạch và dự trữ lượng tiền mặt đầy đủ cơ cấu mệnh giá, bảo đảm cung ứng tiền mặt tại quầy giao dịch cũng như tại các máy ATM. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông về các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải lượng giao dịch bằng tiền mặt tại quầy…  


Đảm bảo ATM hoạt động an toàn, thông suốt


NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán; giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền. Các chi nhánh tổ chức tín dụng phải có biện pháp bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn); hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ của khách hàng; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt qua máy POS của NH…).


Bà Bùi Thị Hải Phú - Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Dịch vụ khách hàng, Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, chi nhánh đã rà soát, bảo đảm tất cả các máy ATM luôn ở tình trạng hoạt động tốt trong mọi thời điểm, nhất là dịp trước và trong Tết. Phòng Ngân quỹ phối hợp chặt chẽ với Ban ATM để theo dõi thường xuyên tình trạng tồn quỹ tại các máy, xác định tần suất tiếp quỹ, số tiền mỗi lần tiếp quỹ nhằm chủ động hơn trong kế hoạch chuẩn bị tiền mặt; tăng cường tần suất tiếp quỹ trong những ngày giáp Tết. Hiện nay, chi nhánh có 37 máy ATM, 1.159 máy POS với 1.365 đơn vị chấp nhận thẻ; lượng thẻ còn giá trị lưu hành gần 260.000 thẻ. Năm 2020, chi nhánh có 1,9 triệu lượt giao dịch rút tiền mặt và hơn 769.000 lượt giao dịch thanh toán qua máy POS.

 

Theo thống kê của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, hiện nay, toàn tỉnh có 350 máy ATM; 1,16 triệu thẻ ATM đang lưu hành. Các chi nhánh tổ chức tín dụng đã lắp đặt 3.568 thiết bị POS tại 3.035 điểm chấp nhận thẻ. Toàn tỉnh có 2.351 đơn vị trả lương qua tài khoản cho 161.810 người lao động; trong đó đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước 1.136 đơn vị với 35.498 người. Năm 2020, số giao dịch qua các máy ATM đạt 9,8 triệu giao dịch, tăng 15,87% so với năm 2019, trong đó giao dịch rút tiền mặt chiếm tỷ lệ đến 94,64%.

VietinBank Chi nhánh Khánh Hòa hiện có 29 máy ATM và 500 máy POS, đáp ứng nhu cầu sử dụng của hơn 49.000 khách hàng sử dụng thẻ ATM. Nhằm bảo đảm các máy ATM và POS hoạt động an toàn, thông suốt trong dịp Tết, chi nhánh đã tăng cường hơn việc bảo trì, bão dưỡng, duy trì giám sát giao dịch tại các máy ATM qua camera, bố trí cán bộ trực để xử lý kịp thời các lỗi kỹ thuật, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện giao dịch của khách hàng.


Các NH đều thiết lập đường dây nóng tại các máy ATM để khách hàng có thể chủ động liên hệ, phản ánh những vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình giao dịch; đồng thời có cán bộ luân phiên trực để tiếp quỹ cho các máy ATM trong suốt thời gian nghỉ Tết nhằm bảo đảm các máy luôn đủ tiền phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng. Các NH cũng lập kế hoạch theo dõi đối với ATM thường xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch tăng đột biến trong tuần giáp Tết Nguyên đán và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.


Tình trạng nhiều người chờ rút tiền tại máy ATM thường diễn ra vào các ngày cận Tết. Vì vậy, các NH khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM, cũng như góp phần bảo đảm an toàn sức khỏe trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, đối với các loại thẻ có dấu hiệu bị cong gãy, hỏng băng từ, khách hàng nên sử dụng ứng dụng rút tiền mặt bằng QR code để hạn chế tình trạng bị nuốt thẻ.


MAI HOÀNG