11:03, 04/03/2020

Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán.


Theo NHNN Việt Nam, thời gian gần đây, một số website, ứng dụng tổ chức đánh bạc hoặc cung cấp trò chơi trực tuyến có tính chất cờ bạc trên không gian mạng, trò chơi điện tử không được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép. Một số đối tượng đã lợi dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán để trung chuyển tiền đánh bạc, nạp tiền, thanh toán các trò chơi điện tử không được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép.


Để tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, chủ động ngăn chặn, phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ lợi dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp nêu trên, NHNN Việt Nam yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán xử lý theo quy định khi phát hiện các trường hợp mạo danh, sử dụng giấy tờ giả khi mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng; cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán; mua, bán, thuê, cho thuê thẻ hoặc thông tin thẻ, mở hộ thẻ. Bên cạnh đó, tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng không thực hiện các hành vi bị cấm như: cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán; mua, bán, thuê, cho thuê thẻ hoặc thông tin thẻ, mở hộ thẻ; thuê, cho thuê, mượn, cho mượn ví điện tử hoặc mua, bán thông tin ví điện tử…; không sử dụng hoặc tạo điều kiện cho các đối tượng sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, ví điện tử vào mục đích vi phạm pháp luật.


NHNN Việt Nam yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiếp tục thực hiện nghiêm việc tuân thủ chặt chẽ, đầy đủ các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của NHNN liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; không kết nối, thanh toán cho các trò chơi điện tử trên mạng không phép cung cấp tại Việt Nam và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống rửa tiền.


NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động theo dõi, giám sát, hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn thực hiện các quy định về hoạt động thanh toán, trung gian thanh toán. Bên cạnh đó, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật để đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán.


N.D