10:09, 19/09/2019

Cam Ranh: Nhiều hộ dân được vay mức mới

Nguồn tín dụng chính sách qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiếp sức cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo ở TP. Cam Ranh.

Nguồn tín dụng chính sách qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tiếp sức cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo ở TP. Cam Ranh.


Cho vay tối đa 100 triệu đồng


Gia đình bà Bùi Thị Mỹ Hòa (tổ dân phố Khánh Cam 2, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) đã nhiều lần được vay vốn từ các chương trình tín dụng chính sách khác nhau của NHCSXH. Trước đây, gia đình bà Hòa thuộc hộ cận nghèo, vốn ít nên chỉ nuôi được 1 lồng tôm. Bà Hòa kể: “Nhờ chịu khó, may mắn nuôi tôm cho thu nhập khá nên gia đình tôi dần thoát nghèo, lại dành dụm nuôi nhiều hơn. Nuôi tôm xoay vòng, nhiều lúc thiếu tiền thức ăn cho tôm, gia đình tôi vay vốn NHCSXH đỡ bớt phần nào khó khăn”. Hiện nay, gia đình bà Hòa đã mở rộng lên 80 lồng nuôi tôm hùm xanh nên càng cần nhiều vốn. Vì thế, gia đình bà phấn khởi khi mới được Phòng Giao dịch NHCSXH TP. Cam Ranh giải ngân 100 triệu đồng vốn vay cho hộ mới thoát nghèo. Đây là mức vay tối đa cho chương trình này. Hàng tháng, ngoài việc trả mấy trăm ngàn đồng tiền lãi, bà Hòa đều đặn gửi tiết kiệm 1 triệu đồng để tích lũy trả nợ. 

 

Một hộ vay vốn chính sách để đầu tư nuôi trồng thủy sản.

Một hộ vay vốn chính sách để đầu tư nuôi trồng thủy sản.


Kể từ ngày 1-3, NHCSXH nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải bảo đảm tiền vay. Đồng thời, nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn. Bên cạnh đó, các chương trình tín dụng tại NHCSXH gồm: chương trình cho vay hộ cận nghèo; chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo quy định cho vay tối đa không vượt quá mức cho vay tối đa áp dụng đối với hộ nghèo trong từng thời kỳ, cũng được nâng mức cho vay tối đa lên 100 triệu đồng/hộ không phải bảo đảm tiền vay. Theo bà Phan Phước Thảo - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TP. Cam Ranh, đối với 3 chương trình tín dụng chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, phòng giao dịch đã giải ngân 185 khoản vay có mức vay trên 50 triệu đồng/hộ với doanh số cho vay hơn 14,3 tỷ đồng cho hộ vay nuôi tôm và nuôi bò; trong đó, giải ngân 25 khoản vay với mức vay tối đa 100 triệu đồng, số tiền 2,5 tỷ đồng.


Nâng cao chất lượng tín dụng

 

8 tháng năm 2019, doanh số cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn TP. Cam Ranh gần 93,7 tỷ đồng với 2.930 hộ vay. Đến ngày 16-9, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố hơn 347 tỷ đồng, tăng gần 15,4 tỷ đồng so với đầu năm; nợ quá hạn chiếm 0,23% tổng dư nợ.

Những năm qua, Phòng Giao dịch NHCSXH TP. Cam Ranh đã triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn. Tính đến ngày 16-9, dư nợ cho vay đối với hộ mới thoát nghèo hơn 55,7 tỷ đồng, với 1.405 hộ vay; mức cho vay bình quân 1 hộ trong năm 2019 là 55 triệu đồng/hộ. Đối với chương trình cho vay vốn dành cho hộ cận nghèo, dư nợ gần 79 tỷ đồng với  2.092 hộ vay; mức cho vay bình quân 48,6 triệu đồng/hộ. Đối với chương trình cho vay hộ nghèo, dư nợ hơn 24,8 tỷ đồng với 761 hộ vay; mức vay bình quân 49 triệu đồng/hộ. Nguồn vốn vay các chương trình này chủ yếu được các hộ đầu tư nuôi tôm, bò.


Theo bà Phan Phước Thảo, chất lượng tín dụng được nâng cao là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp hiệu quả của Phòng Giao dịch NHCSXH thành phố và các tổ chức hội, đoàn thể, UBND các xã, phường trong công tác bình xét, hướng dẫn người vay cũng như đôn đốc thu hồi nợ. Bên cạnh đó, các cấp, ngành thường xuyên quan tâm tuyên truyền các chế độ, chính sách để người dân hiểu, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả và hoàn trả gốc, lãi đúng quy định.


NAM DU