10:06, 12/06/2019

Chuẩn bị chip hóa thẻ nội địa

Nhằm tăng tính bảo mật, hạn chế các rủi ro về gian lận giả mạo trong thanh toán thẻ…, thị trường thẻ sắp được chip hóa khi 7 ngân hàng đầu tiên sẽ chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa (ATM) thẻ từ sang thẻ chip theo chuẩn chip EMV (tiêu chuẩn thanh toán bảo mật).

Nhằm tăng tính bảo mật, hạn chế các rủi ro về gian lận giả mạo trong thanh toán thẻ…, thị trường thẻ sắp được chip hóa khi 7 ngân hàng đầu tiên sẽ chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa (ATM) thẻ từ sang thẻ chip theo chuẩn chip EMV (tiêu chuẩn thanh toán bảo mật).


Đang chờ triển khai


Ngày 28-5, 7 ngân hàng gồm: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank, Sacombank, TP Bank, ABBank ra mắt thẻ chip nội địa. Tuy nhiên, vẫn còn quá mới nên đến nay chưa có chi nhánh ngân hàng nào trên địa bàn chính thức chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa từ thẻ từ sang thẻ chip vì đang chờ hướng dẫn từ hội sở chính để tập trung chuyển đổi trong thời gian tới theo đúng lộ trình Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề ra.

 

Thẻ chip có tính bảo mật, an toàn hơn trong thanh toán.

Thẻ chip có tính bảo mật, an toàn hơn trong thanh toán.


Là chi nhánh của 1 trong 7 ngân hàng đầu tiên ra mắt thẻ chip nội địa, VietinBank Chi nhánh Khánh Hòa hiện có tổng lượng thẻ phát hành rất lớn, khoảng 50.000 thẻ. Thẻ chip nội địa còn mới mẻ nhưng thực ra công nghệ chip đã được VietinBank tích hợp đối với các dòng thẻ tín dụng quốc tế từ năm 2012. Đến thời điểm này, thẻ chip đã được áp dụng đối với tất cả các dòng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng quốc tế. Hiện nay, VietinBank có 21 loại thẻ chip. Theo bà Phạm Ngọc Hà - Phó Giám đốc VietinBank Chi nhánh Khánh Hòa, trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng thì ưu điểm có thể thấy rõ của thẻ chip chính là tính an toàn và bảo mật. Thẻ chip nội địa đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật về an toàn, bảo mật theo chuẩn quốc tế EMV, hạn chế các rủi ro về gian lận giả mạo, đánh cắp thông tin trong thanh toán thẻ, đảm bảo an toàn thanh toán cho khách hàng. Đặc biệt, với thẻ chip không tiếp xúc mang lại nhiều tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng trong quá trình giao dịch. Có thể nói, thẻ chip nội địa còn làm nền tảng quan trọng để tích hợp, ứng dụng các dịch vụ và phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục, hành chính công, bảo hiểm…  


Theo ông Nguyễn Quang Huy - Giám đốc SHB Chi nhánh Khánh Hòa, theo Thông tư 41 của NHNN Việt Nam, trong năm 2019, các ngân hàng phải chuyển đổi 30% lượng thẻ từ sang thẻ chip. Trong xu thế ấy, SHB đang làm việc với các đối tác để cung cấp các thiết bị như ATM, POS và các thiết bị kèm theo để đảm bảo đúng lộ trình của NHNN đã đề ra. Đến tháng 5-2019, SHB Chi nhánh Khánh Hòa đã phát hành hơn 12.500 thẻ từ nội địa và hơn 1.600 thẻ quốc tế. Để chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip đòi hỏi kinh phí, nhân lực nên phải có lộ trình cụ thể. Với thẻ phát hành mới thì đơn giản, nhưng đối với lượng khách hàng đang dùng, ngân hàng phải thông báo đến khách hàng để thực hiện chuyển đổi. Chi nhánh đã và đang tuyên truyền đến khách hàng về tính năng bảo mật vượt trội của thẻ chip cũng như sự cần thiết phải chuyển đổi.


Khối lượng thẻ chuyển đổi khá lớn


Trên địa bàn tỉnh, hiện nay, công nghệ chip đã được các ngân hàng ứng dụng cho một số loại thẻ tín dụng, thẻ thanh toán quốc tế phổ biến như: Visa, Master, JCB. Tuy nhiên, số lượng rất lớn thẻ ghi nợ nội địa là thẻ từ (dùng cho các máy ATM, POS). Theo NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, đến cuối tháng 12-2018, toàn tỉnh có 330 máy ATM và 4.265 thiết bị POS, phát hành gần 1,2 triệu thẻ; có hơn 3,8 triệu giao dịch qua POS với trị giá 11,5 nghìn tỷ đồng; có 12,65 triệu giao dịch qua ATM với trị giá 37,6 nghìn tỷ đồng.


Theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam, ngoài 7 ngân hàng vừa ra mắt thẻ chip ghi nợ nội địa, các ngân hàng còn lại cần đẩy nhanh theo đúng lộ trình đặt ra là đến ngày 31-12-2019 phải thực hiện chuyển đổi ít nhất 30% số lượng thẻ từ nội địa, 35% số lượng ATM và 50% số lượng POS hiện có sang công nghệ chip tiếp xúc và không tiếp xúc; toàn bộ máy ATM và POS trên thị trường đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn vào ngày 31-12-2020; chậm nhất ngày 31-12-2021, toàn bộ thẻ từ nội địa đang lưu hành của tổ chức phát hành thẻ tuân thủ tiêu chuẩn về thẻ chip nội địa. Hiện nay Việt Nam có 48 ngân hàng phát hành thẻ nội địa với số lượng khoảng 76 triệu thẻ, hơn 261.000 máy POS và 18.600 máy ATM; trong đó phần lớn POS đã tuân theo tiêu chuẩn EMV nên việc triển khai thẻ chip nội địa trên các thiết bị chấp nhận thẻ sẽ không quá phức tạp.


NAM DU