08:08, 20/08/2018

Kiến nghị tăng cường quản lý thanh toán qua POS

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về hoạt động chuyển tiền kinh doanh qua POS trái phép. 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về hoạt động chuyển tiền kinh doanh qua POS trái phép. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có các giải pháp quản lý hoạt động thanh toán qua POS, qua mã phản hồi nhanh và qua ví điện tử như: Alipay, Wechat pay… một cách hiệu quả để kịp thời xử lý đối với các trường hợp vi phạm và chống thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.


Được biết, trên địa bàn tỉnh có 417 doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 74 DN kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế (có 25 DN chuyên đón khách Trung Quốc). Việc các DN khai thác thị trường khách Trung Quốc với các tour giá rẻ qua các chuyến bay charter dẫn đến hình thành các chuỗi cửa hàng mua sắm để bù đắp chi phí. Trong đó, một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật Việt Nam về niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, thanh toán “chui” qua POS, thanh toán thông qua mã phản hồi nhanh (QR code) dưới hình thức sử dụng điện thoại thông minh (smartphone).


Hiện nay, các tổ chức thanh toán thẻ cung cấp cho các đơn vị chấp nhận thẻ các loại máy POS cầm tay. Tuy nhiên, tổ chức thanh toán thẻ chưa có các giải pháp quản lý (về quy trình và công nghệ) nên việc kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật thông qua POS rất khó khăn do máy nhỏ gọn, dễ cất giấu và khó phân biệt đâu là máy hoạt động hợp pháp, đâu là máy hoạt động trái phép. Hình thức thanh toán thông qua mã phản hồi nhanh dưới hình thức sử dụng điện thoại thông minh được thực hiện qua điện thoại di động của bên bán và bên mua nên việc kiểm tra, bắt quả tang đối với các trường hợp này rất khó khăn và không có chứng cứ (không có hóa đơn, chứng từ…). Vì vậy, để kiểm soát các hoạt động thanh toán này cần phải có các giải pháp quản lý về công nghệ và các quy định pháp luật cụ thể đối với hình thức thanh toán này.


K.N