12:05, 27/05/2013

Gói cho vay hỗ trợ nhà ở: Cơ hội an cư

Từ ngày 1-6, Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ có hiệu lực.

Từ ngày 1-6, Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ có hiệu lực. Tuy nhiên hiện nay, ngoài Vietcombank đã triển khai, các ngân hàng (NH) thương mại khác được chỉ định thực hiện cho vay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể cho toàn hệ thống; vì vậy, các chi nhánh địa phương vẫn phải chờ.


Ưu đãi về lãi suất


Theo Thông tư 11, NHNN dành khoảng 30.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn để hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng đủ điều kiện theo quy định. Trong đó, dành tối đa 30% để cho vay đối với doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển công năng sang nhà ở xã hội; thời hạn giải ngân tối đa 36 tháng kể từ ngày 1-6-2013. Đối với những người có nhu cầu nhà ở thực sự thuộc đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở, quy định thời hạn cho vay (tối thiểu 10 năm, thời hạn thấp hơn thỏa thuận với ngân hàng) cũng như thời gian hỗ trợ lãi suất dài (tối đa 10 năm), mức lãi suất đảm bảo không vượt quá 6%/năm giúp họ tự tin cân nhắc việc mua nhà.


Ngay khi có thông tin về gói hỗ trợ nhà ở này, vợ chồng anh Long đã quyết định tìm chốn an cư. Vợ chồng anh đều xa quê, lập nghiệp ở Nha Trang đã nhiều năm, có một con nhỏ, đang thuê nhà. Anh đã tìm hiểu kỹ đối tượng, điều kiện, thời hạn cho vay, thời gian hỗ trợ lãi suất, mức lãi suất. Là một viên chức thuộc khối Đảng, anh Long thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở nên sau khi tìm hiểu các dự án nhà ở xã hội, anh chọn dự án nhà ở xã hội ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, vì muốn gia đình sớm ổn định chỗ ở, khu này cũng gần nơi công tác. Anh Long phân tích, dự kiến, giá bán khoảng 8 triệu đồng/m2, giá căn hộ 60m2 gần 500 triệu đồng; vợ chồng xoay xở nộp trước 30% cho chủ đầu tư, khoảng 160 triệu đồng; phần còn lại vay NH trả trong nhiều năm. “Như thế, trước mắt, tôi có nhà ở sớm. Với số tiền ấy, nếu mua mảnh đất nhỏ ven nội thành, rồi chờ dành dụm tiền để xây thì vợ chồng con cái còn thuê nhà dài dài” - anh chia sẻ.

  Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Chi nhánh Nha Trang là một trong các ngân hàng thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Chi nhánh Nha Trang là một trong các ngân hàng thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở.


Theo quy định, đối tượng là cá nhân được vay vốn để thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội và đối tượng được vay vốn để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 gồm: Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; lực lượng vũ trang nhân dân; đối tượng thu nhập thấp là người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; người lao động tự do, kinh doanh cá thể. Doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội do Bộ Xây dựng công bố trong từng thời kỳ. Thời hạn cho vay cũng như thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa với doanh nghiệp là 5 năm.


Các ngân hàng đang chờ hướng dẫn


Theo ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, nguồn vốn NHNN đã sẵn sàng để giải ngân gói hỗ trợ nhà ở từ ngày 1-6, kể cả các khoản vay đã phát sinh theo hợp đồng ký với chủ đầu tư từ ngày 7-1-2013 nếu đáp ứng đúng đối tượng, điều kiện. Từng NH thương mại được chỉ định triển khai quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở sẽ có hướng dẫn cụ thể, thống nhất cơ chế cho vay trong hệ thống của mình.


NHNN chỉ định các NH thương mại cho vay bao gồm: NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; NH Thương mại cổ phần (TMCP) Đầu tư và Phát triển Việt Nam; NH TMCP Công thương Việt Nam; NH TMCP Ngoại thương Việt Nam; NH TMCP Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, chúng tôi đã liên hệ với đại diện chi nhánh các NH nói trên ở Khánh Hòa. Đại diện NH TMCP Ngoại thương Chi nhánh Nha Trang cho biết, Hội sở chính đã triển khai Thông tư này và Chi nhánh đã thông báo cho khách hàng về quy định hỗ trợ nhà ở nói chung, cũng như hỗ trợ cho vay nhà ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung sẽ mở bán vào ngày 1-6 tới đây. Đại diện chi nhánh các NH còn lại trên địa bàn đều cho biết, đã nghiên cứu văn bản để chuẩn bị cho việc triển khai, nhưng cụ thể vẫn phải chờ hướng dẫn thống nhất từ hội sở chính.


K.N