21:20, 29/11/2023

Lợi ích kép từ giảm thuế giá trị gia tăng

C.VÂN

Sau 4 tháng thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 10% xuống 8% theo Nghị định số 44/2023 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 1-7-2023) đã góp phần giảm giá hàng hóa, dịch vụ, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, đưa hoạt động thương mại sôi động trở lại, từ đó giúp doanh nghiệp (DN) tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Theo bà Trần Thị Thanh Huyền - Kế toán trưởng Công ty TNHH Hải Nam (Khu Công nghiệp Diên Phú, huyện Diên Khánh), chính sách giảm 2% thuế GTGT của Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ các DN có thêm nguồn kinh phí phục hồi sản xuất. Nhờ chính sách này, Công ty TNHH Hải Nam đã nắm bắt cơ hội đầu tư thay thế trang thiết bị, mở rộng sản xuất nhằm có thêm nhiều việc làm cho người lao động. Đồng thời, công ty đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng như: Xây dựng mới xưởng sản xuất, văn phòng công ty, hoàn thiện các công trình phụ trợ phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, giá mua sắm máy móc thiết bị, công cụ dụng cụ và nguyên vật liệu đầu vào (sau thuế) của công ty đa số được giảm 2% thuế GTGT, giúp giảm áp lực cho nguồn vốn và giá bán ra (sau thuế) của đơn vị đến khách hàng cũng được giảm 2% thuế GTGT. Như vậy, giá sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng giảm hơn những năm trước. Đặc biệt, Nghị định số 44 đã có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong quá trình thực hiện. Vì vậy, DN không gặp khó khăn, trở ngại và nhanh chóng tiếp cận, hưởng được những lợi ích tối đa từ chính sách.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Hải Nam. 
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Hải Nam. 

Tương tự, ông Mai Xuân An - Nhóm trưởng marketing Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, ngay khi Nghị định số 44 của Chính phủ có hiệu lực thi hành, Siêu thị Co.opmart Nha Trang đã giảm trực tiếp 2% thuế GTGT trên những mặt hàng thuộc danh mục theo quy định. Đây thực sự là một chính sách kịp thời, không chỉ hỗ trợ DN mà còn hỗ trợ trực tiếp người tiêu dùng. Đặc biệt, lần này, thuế GTGT giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng, có tác dụng trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và kích thích DN tái đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Minh (đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Chính sách giảm 2% thuế GTGT của Nhà nước rất kịp thời, nhằm bình ổn giá cả thị trường. Trung bình mỗi tháng, tôi đi siêu thị 2 - 3 lần để mua thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt cho gia đình. Mỗi lần mua, trên tờ hóa đơn thanh toán ghi rõ việc giảm 2% thuế GTGT. Tuy số tiền không lớn nhưng đây cũng là sự chia sẻ rất ý nghĩa đối với người dân, DN đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Bên cạnh giảm thuế, các siêu thị cũng áp dụng nhiều chính sách khuyến mại, giảm giá hàng hóa, góp phần chia sẻ với người tiêu dùng”.

Ước tính số thuế giảm khoảng 300 tỷ đồng

Đây là lần thứ 2 Chính phủ thực hiện chính sách giảm 2% thuế GTGT nên việc triển khai trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi. Ngay khi Nghị định số 44 của Chính phủ được ban hành, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản gửi các chi cục thuế, bộ phận chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn để các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ áp dụng đúng thuế suất quy định, đảm bảo người tiêu dùng được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế này. Cùng với đó, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, hộ kinh doanh khi triển khai thực hiện như: Việc xác định mã hàng hóa, loại hình kinh doanh thuộc diện giảm thuế GTGT; điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ; thời điểm lập hóa đơn để được giảm thuế… Trong năm 2023, ước tính số thuế GTGT giảm khoảng 300 tỷ đồng. Mặc dù việc giảm thuế GTGT ảnh hưởng phần nào đến thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh nhưng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được giảm 2% thuế GTGT, người tiêu dùng có thể mua được hàng với giá rẻ hơn, hỗ trợ nâng cao đời sống và kích thích tiêu dùng, sản xuất phát triển. Khi DN nhập hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào được giảm thuế cũng sẽ giúp giảm chi phí sản xuất…

Theo ông Diệp Khải Duy - Phó Trưởng phòng Thanh tra kiểm tra số 2, Cục Thuế tỉnh, để khắc phục và bù đắp khoản thu thiếu hụt ngân sách nhà nước từ việc giảm thuế GTGT, Cục Thuế tỉnh đã chủ động đề ra nhiều giải pháp thực hiện nhằm khai thác tối đa nguồn thu, tăng thu đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu dự toán pháp lệnh được giao. Cụ thể, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các bộ phận chuyên môn đẩy mạnh, đôn đốc thu dứt điểm các khoản nợ tiền thuế GTGT, thu nhập DN, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất được gia hạn theo Nghị định số 34/2022 của Chính phủ. Đồng thời, thu dứt điểm thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường từ các mỏ được cấp phép phục vụ cho các dự án cao tốc khi đến giai đoạn nghiệm thu công trình đầy đủ, kịp thời theo đúng sản lượng khoáng sản khai thác thực tế. Mặt khác, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra các ngành, lĩnh vực, DN có rủi ro cao về thuế hoặc có dư địa thu lớn như: DN có giao dịch liên kết, DN thương mại điện tử, bất động sản; đôn đốc thu kịp thời các khoản thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt phát sinh từ kết quả qua công tác thanh tra, kiểm tra. Đặc biệt, phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá đất để kịp thời phát hành thông báo các khoản thu từ đất của các dự án lớn trên địa bàn tỉnh…

C.VÂN