22:19, 27/11/2023

Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Sau gần 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Kết luận số 06 ngày 10-6-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40 trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tín dụng chính sách đã trở thành kênh vốn quan trọng giúp hàng ngàn hộ nghèo và đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Kênh vốn của người nghèo

Vừa qua, đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) do ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc NHCSXH dẫn đầu đã kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, Kết luận số 06, Nghị quyết số 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình tại xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh). Đoàn đã đến thăm nhà bà Cà An (sinh năm 1994 ở thôn Gia Rít), một trong những hộ nghèo của xã. Bà Cà An cho biết, từ nguồn vốn vay 30 triệu đồng của chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, gia đình bà đã xây dựng căn nhà cấp 4, rộng hơn 40m2. Đến nay, căn nhà hoàn thiện được 70%. Đây là niềm mơ ước của gia đình bao nhiêu năm nay đến giờ mới thực hiện được. An cư lạc nghiệp, khi có chỗ ở ổn định, gia đình bà sẽ nỗ lực lao động để từng bước thoát nghèo. Ông Hà Đinh (sinh năm 1976, thôn Gia Lố) cũng vừa được NHCSXH huyện Khánh Vĩnh giải ngân số tiền 100 triệu đồng từ chương trình duy trì và mở rộng việc làm. Hiện nay, gia đình ông có 5ha rừng, trong đó 2ha đã trồng keo. Ông dự kiến sử dụng nguồn vốn này để trồng thêm 3ha keo và đào ao nuôi cá chép, cá trắm.

Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội thăm gia đình chị Cà An (ảnh đơn vị cung cấp).
Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội thăm gia đình bà Cà An (ảnh đơn vị cung cấp).

Báo cáo với đoàn công tác của NHCSXH, lãnh đạo xã Giang Ly cho biết, tính đến ngày 20-11, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt 5,1 tỷ đồng, tăng hơn 2,1 tỷ đồng so với đầu năm, với 141 hộ dư nợ. Nguồn vốn chính sách đã góp phần giúp địa phương giảm 62 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo. Theo ông Hồ Đắc Thích - Giám đốc NHCSXH tỉnh, tính đến ngày 20-11, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt 4.104 tỷ đồng với 137.652 khách hàng còn dư nợ. Tín dụng chính sách xã hội đã giúp 30.836 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, tạo việc làm cho 10.205 lao động; giúp 15.473 lượt hộ xây dựng, sửa chữa công trình nước sạch và nhà vệ sinh; giúp 1.369 lượt hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn được vay vốn; hỗ trợ mua và xây dựng 63 căn nhà ở xã hội.

Ưu tiên bố trí vốn từ ngân sách địa phương 

Hiện nay, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương qua NHCSXH đạt 564 tỷ đồng, tăng 402 tỷ đồng so với năm 2014 và tăng hơn 60 tỷ đồng so với năm 2022. Trong đó, ngân sách tỉnh là 484 tỷ đồng, ngân sách huyện 80 tỷ đồng. Hàng năm, UBND tỉnh hỗ trợ lãi suất cho hộ nghèo, các đối tượng hoàn lương, hộ mới thoát nghèo; hộ nghèo, cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số khi tham gia một số chương trình tín dụng. Đặc biệt, để triển khai Nghị quyết số 11 của Chính phủ, NHCSXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác vốn vay và UBND các cấp thường xuyên rà soát, xác định nhu cầu vốn các chính sách cho vay ưu đãi, tuyên truyền chính sách sâu rộng đến nhân dân và triển khai cho vay đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Đến nay, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11 đạt 317 tỷ đồng.

Giải ngân vốn tín dụng chính sách cho người dân xã Giang Ly (ảnh đơn vị cung cấp).
Giải ngân vốn tín dụng chính sách cho người dân xã Giang Ly (ảnh đơn vị cung cấp).

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của NHCSXH mới đây, đồng chí Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh cho biết, tỉnh luôn quan tâm ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để triển khai các chương trình tín dụng chính sách. Năm 2024, tỉnh sẽ tiếp tục bố trí ngân sách địa phương qua NHCSXH. Đồng thời, NHCSXH tỉnh sẽ phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác vốn vay để tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ tiết kiệm và vay vốn; rà soát, không để sót đối tượng, đồng thời đảm bảo cho vay vốn đúng, trúng đối tượng được thụ hưởng chính sách…

Qua làm việc với tỉnh, ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc NHCSXH ghi nhận sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong thực hiện Chỉ thị số 40, Kết luận số 06 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Ông đề nghị, NHCSXH tỉnh phối hợp tốt với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác vốn vay, các sở, ban, ngành liên quan để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, đặc biệt là các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi…

MAI HOÀNG