22:35, 16/05/2023

Tiết giảm điện phải đảm bảo sản xuất, sinh hoạt

ĐÌNH LÂM

Chiều 16-5, ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) về tình hình cấp điện mùa khô năm 2023. Cùng dự buổi làm việc có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Công Thương. 

Ông Nguyễn Khắc Toàn kết luận.
Ông Nguyễn Khắc Toàn kết luận.

Khẩn cấp tiết giảm điện 

Theo báo cáo của PC Khánh Hòa, tình trạng khô hạn, nắng nóng cực đoan của thời tiết đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động phát điện của các nhà máy thủy điện trên toàn quốc (trong cơ cấu nguồn điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hiện nay, có 28,49% đến từ các nhà máy thủy điện). Việc cung cấp nhiên liệu (than, dầu, khí) cho sản xuất điện không đáp ứng được yêu cầu vận hành, sự cố kéo dài của các tổ máy nhiệt điện gây thiếu hụt lượng lớn công suất nguồn điện. 

Tại Khánh Hòa, nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao. Tính từ đầu năm đến nay, công suất tiêu thụ cực đại (Pmax) toàn tỉnh đạt 456,3MW; tăng 13,28% so với cùng kỳ năm 2022 (401,8MW). Sản lượng điện tiêu thụ tháng 4 là 227,39 triệu kWh; tăng 14,14% so với cùng kỳ (199,22 triệu kWh). Dự kiến nhu cầu sử dụng điện tiếp tục tăng cao trong các tháng nắng nóng sắp tới, ước tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm 2022. 

Tình trạng thiếu điện trong mùa khô năm 2023 đang rất nguy cấp. Để đảm bảo cung ứng điện các tháng còn lại của năm, ngày 15-5, EVN đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị điện lực thành viên trực tiếp làm việc với lãnh đạo các tỉnh để được hỗ trợ, triển khai thực hiện tiết kiệm, tiết giảm điện khẩn cấp. Theo đó, mỗi ngày Khánh Hòa được giao phải tiết giảm 320.000kWh.

Ông Nguyễn Hải Đức - Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ và có văn bản chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân, cơ quan thông tấn báo chí trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; yêu cầu các cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng tối thiểu 10% so với cùng kỳ. Các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 5% so với cùng kỳ. Riêng các đơn vị chiếu sáng công cộng, nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư phấn đấu giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả; sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo. 

Điều tiết điện phù hợp

Tại buổi làm việc, lãnh đạo PC Khánh Hòa cho biết, tối 15-5, công ty đã cắt điện thử nghiệm ở một số xuất tuyến nhằm tiết kiệm điện. Tuy nhiên, so với định mức được giao, lượng điện tiêu thụ vẫn còn khá cao (được giao 8.240.000kWh/ngày, nhưng tiêu thụ 8.385.000kWh/ngày). Vì vậy, PC Khánh Hòa kiến nghị thời gian tới, đơn vị sẽ cắt điện luân phiên tại các xuất tuyến vào các khung giờ: Từ 16giờ 30 đến 19 giờ và từ 5 giờ đến 7 giờ. Với đề xuất này, bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương cho rằng: “PC Khánh Hòa nên tính toán kỹ lưỡng việc cắt điện luân phiên để đảm bảo đời sống của người dân. Khung giờ phù hợp nên bắt đầu từ 18 giờ và 3 giờ. Cắt giảm vào thời điểm này sẽ phù hợp hoạt động của cơ quan hành chính và huy động tối đa nguồn phát điện năng lượng tái tạo”.

Sửa chữa lưới điện tại TP. Nha Trang.
Sửa chữa lưới điện tại TP. Nha Trang.

Theo ông Lê Hữu Hoàng, bên cạnh điều tiết điện, PC Khánh Hòa cần phải huy động tối đa công suất phát điện từ các nhà máy điện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, làm việc với EVN để xin tăng thêm định mức điện tiêu thụ, phục vụ cho Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa năm 2023 cũng như các sự kiện lớn khác diễn ra trong dịp hè năm nay. Khi lên phương án cắt giảm điện, PC Khánh Hòa phải tham khảo đầy đủ ý kiến đóng góp qua đường dây nóng, lãnh đạo doanh nghiệp, địa phương để việc cắt giảm được hài hòa. 

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Toàn thống nhất các kiến nghị của PC Khánh Hòa về việc tiết giảm điện nhưng yêu cầu phải tính toán thời gian cắt giảm cho hài hòa; phục vụ tốt nhất mục tiêu chính trị, xã hội và sản xuất kinh doanh. Điều tiết điện cần đảm bảo được hoạt động xuyên suốt của các cơ quan, chính quyền; ưu tiên cung cấp điện cho các sự kiện, lễ hội của tỉnh; tiết giảm điện phải đảm bảo khoa học, hiệu quả và công bằng giữa các địa bàn. Thống nhất phương án cắt điện từ 17 giờ đến 19 giờ và từ 4 giờ đến 7 giờ.

Ông Nguyễn Khắc Toàn giao UBND tỉnh sớm ban hành chỉ thị về tiết kiệm điện mùa nắng nóng; Văn phòng Tỉnh ủy có công văn gửi các cấp ủy về việc thực hiện tiết kiệm điện. Đối với PC Khánh Hòa, ông Nguyễn Khắc Toàn yêu cầu, công ty sớm làm việc với EVN để điều tiết nguồn điện phù hợp nhằm phục vụ tốt nhất hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh đang thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. “Ngoài ra, PC Khánh Hòa cần khẩn trương làm việc với các nhà máy điện trên địa bàn tỉnh về đẩy mạnh công suất phát điện; phối hợp thực hiện truyền thông để người dân hiểu và chia sẻ trong vấn đề tiết kiệm điện; tăng cường thanh tra, kiểm tra để phát hiện các vi phạm trong sử dụng năng lượng nhằm phát huy hiệu quả chính sách tiết kiệm điện trong giai đoạn hiện nay” - ông Nguyễn Khắc Toàn nhấn mạnh.

ĐÌNH LÂM