20:56, 14/05/2023

Ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa:
Đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile

C.VÂN

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa có nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế (NNT) thông qua ứng dụng eTax Mobile trên nền tảng thiết bị di động. Tuy nhiên, sau 1 năm triển khai, số lượng NNT cài đặt ứng dụng eTax Mobile vẫn còn rất hạn chế.

Tuyên truyền rộng rãi về tiện ích của eTax Mobile

Theo ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh, nhằm thực hiện mục tiêu “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025”, “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ và hỗ trợ tối đa cho NNT, tháng 3-2022, Tổng cục Thuế chính thức triển khai cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT thông qua ứng dụng eTax Mobile trên nền tảng thiết bị di động. Đây được xem là một bước tiến lớn trong việc áp dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số của ngành Thuế, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của NNT là cá nhân và hộ kinh doanh.

Tháng 5-2022, ngành Thuế tỉnh bắt đầu triển khai rộng rãi ứng dụng eTax Mobile trên địa bàn toàn tỉnh. Cục Thuế và các chi cục thuế đã thành lập ban chỉ đạo và tổ triển khai; ban hành công văn về việc đôn đốc thực hiện ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động eTax Mobile; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng phòng, chi cục, đội thuế để phấn đấu thực hiện rộng rãi. Ngoài ra, ngành Thuế tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về tiện ích của ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động thông qua mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng. Khi người dân đến trụ sở cơ quan thuế, các phòng, ban có nhiệm vụ tuyên truyền và hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng. Qua đó, một số NNT đã đăng ký sử dụng ứng dụng eTax Mobile và trải nghiệm thực tế các tiện ích. Ông Trịnh Đức Bình (phường Phước Long, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Cách đây 1 tháng, tôi có mua chiếc xe ô tô. Khi đó, đại lý ô tô có trao đổi về việc nộp lệ phí trước bạ và các loại phí khác với phí dịch vụ 3,5 triệu đồng, còn tôi tự làm sẽ không mất chi phí này. Sau khi tìm hiểu, tôi được biết cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên di động có thể tự nộp được lệ phí trước bạ mà không mất công di chuyển. Để tiết kiệm chi phí, tôi đã liên hệ với cán bộ thuế và được hỗ trợ hướng dẫn cài đặt. Qua đó, tôi đã tự nộp được lệ phí trước bạ nên tiết kiệm được phí dịch vụ. Là người làm trong lĩnh vực bất động sản, tôi phải giao dịch khá nhiều về thuế. Từ khi cài đặt ứng dụng eTax Mobile, mọi thông tin cần thiết liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ, chính sách thuế mới tôi đều có thể tham khảo, tra cứu dễ dàng, nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi rất tiện lợi”.  

Cán bộ thuế hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng eTax Mobile thông qua thiết bị di động
Cán bộ thuế hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng eTax Mobile thông qua thiết bị di động.

Số lượng người dùng vẫn còn hạn chế

Mặc dù ứng dụng eTax Mobile có nhiều tiện ích và ngành Thuế tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp để phát triển rộng rãi, nhưng sau 1 năm triển khai, số lượng NNT cài đặt và giao dịch thông qua ứng dụng eTax Mobile vẫn còn rất hạn chế.

Tại Chi cục Thuế TP. Nha Trang, các đội kiểm tra thuế đã tiến hành tuyên truyền việc nộp thuế điện tử trên ứng dụng eTax Mobile thông qua việc gửi thư ngỏ và quy trình xác thực tài khoản giao dịch thuế điện tử qua ngân hàng thương mại đến 8.387 tổ chức chi trả thu nhập, các đại lý thuế để phối hợp hướng dẫn các cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công; hướng dẫn các cá nhân có phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn thực hiện nộp thuế điện tử trên ứng dụng. Ngoài ra, chi cục đã cấp phát 22.100 tờ rơi, tài liệu, ấn phẩm, tờ gấp tuyên truyền… Qua đó, đã có 6.333 cá nhân được cấp tài khoản giao dịch điện tử, trong đó có 3.819 cá nhân kinh doanh và 2.514 cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Tuy nhiên, đến nay, tổng số NNT là cá nhân đã thực hiện nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng eTax Mobile chỉ có 655 trường hợp, gồm 524 hộ kinh doanh và 131 cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Còn tại Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa, đến nay, chỉ có 449 người cài đặt ứng dụng eTax Mobile; Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa có 432 người...

 Một trong những khó khăn cho ngành Thuế trong việc thực hiện mục tiêu “phổ cập” eTax Mobile đến toàn dân đó là các cá nhân chưa nhận thức được lợi ích của ứng dụng eTax Mobile để thay đổi thói quen thực hiện thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử thay cho thủ công trước đây. Ngoài ra, có nhiều cá nhân kinh doanh đã lớn tuổi, chưa sử dụng điện thoại thông minh và ngại tìm hiểu, tiếp cận công nghệ. Mặt khác, hệ thống eTax Mobile chưa liên kết với nhiều ngân hàng thương mại cổ phần nên gây khó khăn cho NNT là cá nhân khi tiếp cận nộp thuế điện tử, khiến NNT chưa mặn mà.

Ông Lương Xuân Thu cho biết, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng, đặc biệt là các tiện ích trong việc tra cứu, nộp thuế để giúp người dân chủ động, dễ dàng nộp thuế hơn. Đồng thời, đề nghị các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức chi trả thu nhập trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người lao động cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile. Ngoài ra, để công tác triển khai nộp thuế bằng ứng dụng eTax Mobile đến từng cá nhân được thực hiện đồng bộ, nhanh chóng, Cục Thuế tỉnh kiến nghị Tổng cục Thuế liên thông, phối hợp với các ngân hàng thương mại cổ phần tuyên truyền, giới thiệu cho NNT về tiện ích của ứng dụng; tiếp tục nâng cấp ứng dụng eTax Mobile liên thông với các cơ quan, ban, ngành khác để có thể tra cứu được chứng từ nộp tiền thuế của NNT khi cần thiết...

 Ứng dụng eTax Mobile có các chức năng chính, như: Đăng ký mở tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế; tra cứu nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ; nghĩa vụ tài chính về đất…; tra cứu hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế, thông tin NNT, thông tin người phụ thuộc và một số các tiện ích khác cho NNT.

C.VÂN