16:53, 30/05/2023

Đối thoại với doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

ĐÌNH LÂM

Sáng 30-5, Sở Công Thương Khánh Hòa tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, xuất, nhập khẩu năm 2023. Tham dự có đại điện Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Cục Hải quan, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, VCCI Khánh Hòa và các DN xuất khẩu lớn của tỉnh.

Theo Sở Công Thương, năm 2023, hoạt động thương mại, xuất, nhập khẩu của tỉnh gặp nhiều khó khăn như sự gián đoạn nguồn cung, giá cước vận tải tăng, giá các mặt hàng thiết yếu, giá các mặt hàng nguyên vật liệu sản xuất tiếp tục tăng cao, tỷ giá, lãi suất biến động… Một số ngành, sản phẩm chủ lực còn phụ thuộc vào nhập khẩu, thiếu chủ động và dễ bị tổn thương trước biến động của thị trường, dịch bệnh. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu ngày càng gia tăng các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật đối với các mặt hàng, DN gặp phải những khó khăn trước các biện pháp phòng vệ thương mại của nhiều thị trường nhập khẩu lớn. Tính trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 616,93 triệu USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ (đạt 35,25% kế hoạch năm). Kim ngạch nhập khẩu cũng chỉ đạt 469,28 triệu USD, giảm 39,34% so với cùng kỳ năm trước (đạt 40,63% kế hoạch năm). 

Phó Giám đốc Sở Công Thương Phan Thị Thu Cúc phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại biểu tham dự đã phản ánh những khó khăn thực tế mà DN đang phải đối mặt. Trong đó các vấn về vốn, khó khăn tiếp cận thị trường, thiếu đơn hàng là những vấn đề mà đa số các DN gặp phải. Ngoài ra, một số đơn vị cũng phản ánh về việc phải tiếp quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Kết luận hội nghị, bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương đã yêu cầu bộ phận chuyên môn của sở cung cấp thông tin các tham tán thương mại tại các nước để DN chủ động liên hệ trong vấn đề tiếp cận thị trường; Sở Công Thương tạo điều kiện, kết nối DN với thị trường các nước cũng như cơ quan liên quan trong lĩnh vực thương mại. Đối với các vấn đề không thuộc thẩm quyền của sở, sở sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh để tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ DN. 

ĐÌNH LÂM