18:36, 29/05/2023

Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: Dấu ấn trên đường phát triển

Ngày 29-5-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 75/SL, trong đó thành lập Nha Ngân khố trực thuộc Bộ Tài chính, tiền thân của Kho bạc Nhà nước (KBNN) Việt Nam. Ngày 26-9-2011, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1668 lấy ngày 29-5 hàng năm là Ngày truyền thống của ngành KBNN. Trải qua 77 năm Ngày truyền thống KBNN (29-5-1946 – 29-5-2023), đội ngũ cán bộ KBNN các thời kỳ tự hào về những đóng góp của ngành KBNN cho sự phát triển của đất nước. Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, KBNN Khánh Hòa đã luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Thời gian qua, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, KBNN Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, KBNN Khánh Hòa đã có những bước phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, KBNN Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hạn chế việc sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch với KBNN. Cụ thể: KBNN Khánh Hòa đã triển khai thu phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia; mở rộng công tác phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước với 11 ngân hàng thương mại cổ phần, góp phần tập trung nhanh nguồn thu ngân sách nhà nước, hỗ trợ người nộp thuế; cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách thường xuyên cho các cấp có thẩm quyền phục vụ công tác điều hành thu ngân sách các cấp. Đến nay, số lượng tài khoản chuyên thu của hệ thống KBNN Khánh Hòa là 39 tài khoản. Đơn vị cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự toán được giao đối với các khoản chi ngân sách nhà nước; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên.

Bà Phạm Thị Hồ Lan - Giám đốc Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022.
Bà Phạm Thị Hồ Lan - Giám đốc Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022.

Thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của KBNN Khánh Hòa. Hiện nay, toàn bộ chứng từ của các đơn vị giao dịch được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến đã thể hiện sự quyết tâm cải cách hành chính của KBNN Khánh Hòa. Đến nay, 100% đơn vị giao dịch (trừ khối an ninh - quốc phòng) đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến, với khoảng 260.063 chứng từ chi điện tử/năm qua hệ thống Dịch vụ công trực tuyến; 100% thủ tục hành chính thực hiện mức độ 4 và được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đơn vị sử dụng ngân sách có thể giao dịch với KBNN 24/7 (kể cả ngày nghỉ/ngày lễ) tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet, giúp giảm thời gian đi lại và giảm chi phí hoạt động cho các đơn vị. Đơn vị cũng thực hiện công khai, minh bạch quá trình giải quyết hồ sơ, chứng từ chi ngân sách nhà nước, góp phần hiện đại hóa công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước, là tiền đề để hướng tới thực hiện quy trình kiểm soát chi điện tử của KBNN.

Thực hiện giảm tải thủ tục hành chính, KBNN đã thực hiện nâng cấp bổ sung Cổng trao đổi dữ liệu với các nhà cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông nhằm gia tăng thêm nhiều tiện ích cho các đơn vị sử dụng ngân sách trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, từ ngày 27-4, các đơn vị sử dụng ngân sách truy cập Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến để đăng ký hồ sơ ủy quyền cho KBNN Khánh Hòa thanh toán tiền dịch vụ điện, nước, viễn thông; tra cứu thông báo của KBNN. Việc thanh toán các khoản điện, nước, dịch vụ viễn thông sẽ được KBNN Khánh Hòa tự động thanh toán theo thông báo của các nhà cung cấp dịch vụ nên các đơn vị sử dụng ngân sách giảm thiểu được chi phí, tiết kiệm thời gian do không phải gửi yêu cầu thanh toán hàng tháng. Đồng thời, các nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức thu tiền.

Để hoạt động kỷ niệm Ngày truyền thống KBNN càng thêm ý nghĩa, các phòng nghiệp vụ và KBNN các huyện, thị xã, thành phố đã phát động phong trào thi đua lập thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đến ngày 22-5, thu ngân sách nhà nước trong cân đối đạt 6.322 tỷ đồng, bằng 41% so với dự toán được giao năm 2023. Về chi ngân sách nhà nước: Số lượng đơn vị giao dịch qua KBNN Khánh Hòa là 1.688 đơn vị với 10.591 tài khoản, 24.420 chứng từ phát sinh bình quân trong ngày. Doanh số hoạt động kế toán đạt 65.166 tỷ đồng; doanh số thanh toán không dùng tiền mặt là 53.184 tỷ đồng.

Một điểm sáng trong hoạt động của KBNN Khánh Hòa là đơn vị đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền. KBNN Khánh Hòa đã phối hợp đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về kết quả các mặt công tác của KBNN Khánh Hòa trên các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương, các trang thông tin điện tử… Trong đó, đã phát huy hiệu quả đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của KBNN Khánh Hòa”. Bên cạnh đó, KBNN Khánh Hòa đã tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh bằng những việc làm thiết thực, nhất là đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”.

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, trong năm 2023 và những năm tiếp theo, KBNN Khánh Hòa tiếp tục đoàn kết, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng hệ thống KBNN thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030.

NGUYỄN TRANG