19:40, 28/04/2023

PC Khánh Hòa tìm cách tối ưu hóa chi phí

ĐÌNH LÂM

Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) xem xét tại Hội nghị Tài chính và sản xuất khác năm 2023 mới được công ty tổ chức. 

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, PC Khánh Hòa đã dành phần lớn thời gian để trao đổi, phân tích các nội dung liên quan về định mức chi phí; đi sâu vào việc phân tích các nguyên nhân chủ yếu làm vượt định mức chi phí ở một số chỉ tiêu trong năm 2022, đồng thời đề ra các giải pháp xây dựng lại định mức trong năm 2023, đảm bảo được kế hoạch mà EVNCPC giao. Phương pháp xây dựng định mức chi phí năm 2023 được tính trên cơ sở tổng chi phí giao cho từng khối cụ thể như: khối Điện lực, khối phụ trợ và Văn phòng Công ty. Trong đó, yêu cầu bắt buộc là phải tiết kiệm ít nhất 5% tổng chi phí tại khối phòng ban Công ty và các Điện lực, Xí nghiệp, Trung tâm tư vấn. Chi phí định mức giao cho Điện lực dựa trên cơ sở khối lượng quản lý vận hành, số lao động, khách hàng và sản lượng điện thương phẩm.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tối ưu hóa chi phí là mục tiêu cần được duy trì lâu dài và thực hiện đồng thời nhiều giải pháp để mang lại hiệu quả cao nhất. Lãnh đạo PC Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị cần bám sát kế hoạch chi phí theo từng quý, từng tháng để có biện pháp tính toán, điều chỉnh cho phù hợp. Đưa chỉ tiêu KPI gắn với công tác tài chính theo từng nội dung; lưu ý việc kiểm soát các chi phí lớn như: chi phí phát triển mới công tơ, chi phí sửa chữa thường xuyên… 

Đối với các Điện lực cần tăng cường công tác quản lý vận hành để phát hiện, dự báo trước các tình huống phát sinh để đưa vào kế hoạch sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, đầu tư xây dựng kịp thời và phù hợp. Bên cạnh đó, khối phòng ban chức năng cần phải lập kế hoạch chi tiêu cho các hoạt động phát sinh; kiểm soát tốt các chi phí như điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, chi phí tiếp khách và các chi phí phát sinh khác…

Lãnh đạo PC Khánh Hòa lưu ý thêm về công tác thu hồi nợ khó đòi, yêu cầu các đơn vị cần kiểm soát chặt chẽ từ khâu ký hợp đồng, đặc biệt là các hợp đồng nhận thầu xây lắp, theo dõi tiến độ để có kế hoạch quyết toán và thực hiện thanh quyết toán kịp thời, đúng quy định. Đảm bảo mục tiêu không phát sinh nợ khó đòi mới và giải quyết các khoản nợ khó đòi đang tồn đọng trong năm 2023.

Với phương pháp xây dựng định mức trên, Quý 1/2023, toàn PC Khánh Hòa đã thực hiện chi phí theo định mức là 79,9%, tiết kiệm 20,1% chi phí theo kế hoạch EVNCPC giao.

NHẬT MINH