10:03, 15/03/2023

The Moshav Farm: Phát triển mô hình nuôi hươu lấy nhung

Khi mới khởi nghiệp bằng nông nghiệp sinh thái tại trang trại The Moshav Farm (xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa), nhóm bạn trẻ 9X gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, giờ đây, những mô hình nông nghiệp của họ đã cho quả ngọt, nhất là mô hình nuôi hươu lấy nhung và chế biến các sản phẩm gia tăng giá trị từ nhung hươu.



 

 

Khi mới khởi nghiệp bằng nông nghiệp sinh thái tại trang trại The Moshav Farm (xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa), nhóm bạn trẻ 9X gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, giờ đây, những mô hình nông nghiệp của họ đã cho quả ngọt, nhất là mô hình nuôi hươu lấy nhung và chế biến các sản phẩm gia tăng giá trị từ nhung hươu.


Nuôi hươu lấy nhung


Cách đây hơn 2 năm, chúng tôi đã từng viết về nhóm bạn trẻ 9X đi Israel học tập kinh nghiệm để về làm nông trại hữu cơ tại vùng núi heo hút này. Khi ấy, không nhiều người tin rằng họ sẽ thành công. Nhưng giờ đây, đến thăm The Moshav Farm, chúng tôi không khỏi thán phục ý chí của các bạn trẻ. Trải qua bao khó nhọc, nhóm đã định hình và tạo ra những sản phẩm từ nông nghiệp sinh thái theo hình mẫu nông nghiệp Israel. Ngoài làm rượu nho, muối ớt, nước mắm…, một trong những hướng đi đem lại thành công cho nhóm là mô hình nuôi hươu lấy nhung và chế biến các sản phẩm gia tăng giá trị.

 

Hướng dẫn người dân kỹ thuật nuôi hươu.

Hướng dẫn người dân kỹ thuật nuôi hươu.


Anh Nguyễn Mạnh Tiến (sinh năm 1995) - trưởng nhóm kể, một lần thấy hươu chạy ngang bìa rừng ở khu vực trang trại, các bạn liền nảy ra ý tưởng và mua 5 con hươu về nuôi. Đường ống nước dài 6km được kéo về từ đỉnh núi. Sau một thời gian, trang trại tốt tươi bởi màu xanh của lá, giúp đàn hươu ăn khỏe, bắt đầu cho nhiều nhung. Nhung được chế biến đã đem lại thu nhập tốt cho trang trại. Với suy nghĩ nếu người dân nơi đây nuôi hươu thì trang trại có thêm nguồn thu từ việc chế biến nhung, người dân cũng có thêm sinh kế. Vì thế, chương trình tặng hươu ra đời.


Ông Phạm Cao Trí (thôn 3, xã Ninh Thượng) là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã được The Moshav Farm tặng 1 cặp hươu (1 đực, 1 cái) để làm vốn. Sau mấy tháng nuôi, hươu đã bắt đầu cho nhung. Ông cho biết, tham gia chương trình, người nuôi được The Moshav Farm hướng dẫn kỹ thuật nuôi, bao tiêu nhung theo giá thị trường. Hươu cho nhung 3 lần/2 năm, mỗi lần khoảng 0,7-0,8kg với giá 15 triệu đồng/kg nhung tươi.


Tăng giá trị từ sản phẩm mới


Theo anh Tiến, nhung hươu tươi là 1 trong 4 loại dược liệu quý hiếm. Nhung hươu quý và khan hiếm nên giá thành cao, người dân khó tiếp cận. Nếu tạo được sản phẩm từ nhung hươu thì sẽ giảm giá thành, giúp người dùng dễ tiếp cận và đem lại lợi nhuận lớn cho trang trại. Vì thế, nhóm đã nghiên cứu và phát triển thêm các sản phẩm từ nhung hươu.

 

Sản phẩm Anbinest.

Sản phẩm Anbinest.


Anh Trương Hoàng Nam (sinh năm 1995) - kỹ sư thực phẩm, thành viên của nhóm đã thử chế biến rất nhiều sản phẩm và thành công với sản phẩm lõi nhung non thái nhỏ, chưng cất với tổ yến đảo để tạo ra thành phẩm tổ yến nhung hươu uống liền có tên gọi Anbinest. Sản phẩm còn có một ít tinh bột quế rừng tạo nên hương vị độc đáo. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn HACCP, ISO, GMP có chất lượng đảm bảo, giá thành phải chăng. Sau hơn 3 tháng ra mắt, sản phẩm được thị trường đón nhận rất tích cực, doanh số tăng gấp 3 lần. Doanh thu của trang trại hiện nay đạt khoảng 15 tỷ đồng/năm.


Anh Tiến cho biết, Khánh Hòa là thủ phủ của yến sào nên nguồn yến không thiếu, chỉ có nhung hươu là còn hạn chế. Vì thế, để mở rộng sản xuất, trang trại đã đầu tư nuôi hươu và quy hoạch khu vực để phát triển đàn. Với lợi thế diện tích 56ha và có nguồn nước suối tự nhiên, dồi dào thức ăn sẽ bảo đảm cả về số lượng lẫn chất lượng đàn hươu. The Moshav Farm sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình hợp tác nuôi hươu với người dân địa phương, kết hợp với hoạt động tham quan du lịch.

 

Ông NGÔ XUÂN ĐẠI - Chủ tịch UBND xã Ninh Thượng: The Moshav Farm vẫn duy trì các sản phẩm như: Rượu nho, muối ớt, nước mắm, lá xông... và hiện nay phát triển thêm nhung hươu, nước yến. Riêng chương trình tặng hươu bước đầu đem lại hiệu quả, một số hộ được tặng hươu đã cho thu hoạch nhung, có thu nhập. Không chỉ giúp người nghèo có sinh kế, trang trại còn tạo việc làm cho lao động địa phương. Số lao động thường xuyên làm việc cho trang trại khoảng 10 người, cao điểm 30 người; bình quân thu nhập khoảng 200 ngàn đồng/người/ngày, được hỗ trợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…


V.L