10:03, 15/03/2023

Xe buýt nội thị Nha Trang: Doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ khó khăn

Sau gần 1 năm đi vào khai thác, xe buýt nội thị TP. Nha Trang có trợ giá đang gặp rất nhiều khó khăn. Doanh nghiệp vận hành các tuyến xe buýt đề nghị tỉnh có những giải pháp để tháo gỡ, hỗ trợ cho hoạt động này.

Sau gần 1 năm đi vào khai thác, xe buýt nội thị TP. Nha Trang có trợ giá đang gặp rất nhiều khó khăn. Doanh nghiệp vận hành các tuyến xe buýt đề nghị tỉnh có những giải pháp để tháo gỡ, hỗ trợ cho hoạt động này.


Doanh nghiệp phải bù lỗ


Tháng 4-2022, xe buýt nội thị TP. Nha Trang do Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang trúng thầu chính thức đi vào hoạt động. Theo hợp đồng, doanh nghiệp được vận hành khai thác 8 tuyến. Đến nay, công ty đã khai thác 6 tuyến với 34 phương tiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân và du khách trong nội thị TP. Nha Trang. Sau thời gian dài hoạt động vận tải hành khách công cộng nói chung, hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt nói riêng phải tạm ngưng để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, vận tải hành khách đang dần phục hồi. Tuy nhiên theo đánh giá, hiệu quả khai thác các tuyến xe này chưa được như kỳ vọng và gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí có tuyến sản lượng hành khách bình quân trên chuyến chỉ từ 2 đến 12 khách.


Theo thống kê từ doanh nghiệp, hiện nay, tuyến số 1 với lộ trình Bắc Hòn Ông - Diên Sơn và tuyến số 4 lộ trình Lương Sơn - Trạm xe buýt Thành nhiều tháng liền chỉ đạt 1 khách/chuyến, cao nhất là 5 khách/chuyến. Tuyến có sản lượng hành khách cao nhất là Bắc Hòn Ông - Trạm xe buýt Thành cũng chỉ đạt 12 khách/chuyến (tháng 9-2022), còn lại những tháng khác chỉ từ 2 đến 10 khách/chuyến.

 

Xe buýt nội thị TP. Nha Trang.
Xe buýt nội thị TP. Nha Trang.


Ông Ngô Tấn Trung - Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Phương Trang Nha Trang cho biết, sau khi trúng thầu, doanh nghiệp đã nỗ lực đưa vào vận hành khai thác các tuyến xe buýt để phục vụ người dân. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, sản lượng thực tế rất thấp. Hàng tháng, đơn vị đều phải bù lỗ. Điển hình trong tháng 2, đơn vị bù lỗ hơn 2 tỷ đồng sau khi đã trừ phần trợ giá của Nhà nước. Từ tình hình đó, doanh nghiệp đã khảo sát và đánh giá, nguyên nhân dẫn đến người dân chưa mặn mà với xe buýt là do phương tiện cá nhân tăng quá nhanh. Sau thời gian dài dịch bệnh, giãn cách không đi xe công cộng, thói quen đi xe buýt của đa số người dân không còn. Hiện nay, chủ yếu chỉ một bộ phận học sinh, sinh viên là còn đi xe buýt.


Bên cạnh việc sụt giảm doanh số, thời điểm ký hợp đồng với Sở Giao thông vận tải, giá xăng dầu chỉ khoảng 11.000 đến 12.000 đồng/lít, đến nay, giá xăng dầu đã tăng gấp đôi, doanh nghiệp càng gặp nhiều khó khăn hơn, liên tục bù lỗ để duy trì hoạt động.


Mong sớm được tháo gỡ


Từ thực tế nói trên, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp chuyển đổi từ dòng xe buýt trung bình sang xe cỡ nhỏ. Đồng thời, xem xét tính toán lại tiền trợ giá tương ứng với dòng xe buýt nhỏ và điều chỉnh tiền trợ giá do chênh lệch giá nhiên liệu ở thời điểm hiện tại so với giá nhiên liệu tại thời điểm trúng thầu. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn xin điều chỉnh lộ trình của 3 tuyến xe buýt nội thị, gồm: Bắc Hòn Ông - Diên Sơn; Bắc Hòn Ông - Trạm xe buýt Thành; Hòn Xện - Bến xe buýt Vinpearl.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang đang vận hành xe buýt với 288 lượt/ngày (bằng 58% so với hợp đồng, bằng 79% so với biểu đồ được duyệt). Đối với những khó khăn của doanh nghiệp, phía cơ quan quản lý nhà nước đã nắm bắt và cũng rất chia sẻ. Tuy nhiên, việc chuyển đổi dòng xe cũng như tính toán điều chỉnh lại trợ giá đối với hoạt động xe buýt cần phải được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Thời gian tới, sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh về vấn đề này, vừa là hỗ trợ doanh nghiệp vừa để duy trì hoạt động các tuyến nhằm bảo đảm thuận lợi cho người dân trong việc lưu thông bằng xe buýt.


Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, sau thời điểm dịch bệnh, hoạt động vận tải hành khách nói chung cũng như xe buýt nói riêng gặp nhiều khó khăn là tất yếu. Tuy nhiên, thời gian tới, khi lượng khách du lịch phục hồi, đặc biệt là khách Trung Quốc, với hạ tầng giao thông hiện nay của thành phố, việc chọn loại hình vận tải công cộng chắc chắn sẽ tăng lên để giảm tải, tránh ùn tắc giao thông.


THÀNH NAM