09:11, 13/11/2022

Đảm bảo quyền lợi về giá điện cho người thuê trọ

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đưa ra nhiều giải pháp để sinh viên, người lao động thuê nhà trọ trên địa bàn tỉnh được mua đúng giá bán điện sinh hoạt theo quy định, hạn chế những trường hợp cho thuê nhà lợi dụng chính sách giá để thu lợi.

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đưa ra nhiều giải pháp để sinh viên, người lao động thuê nhà trọ trên địa bàn tỉnh được mua đúng giá bán điện sinh hoạt theo quy định, hạn chế những trường hợp cho thuê nhà lợi dụng chính sách giá để thu lợi.


Thường xuyên tuyên truyền, phối hợp kiểm tra


Tính đến cuối tháng 10-2022, PC Khánh Hòa đã cấp định mức điện cho 300 khách hàng đăng ký hình thức cho thuê trọ. Để đảm bảo công bằng và quyền lợi cho người thuê nhà theo đúng quy định, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền rộng rãi trên các kênh thông tin như: báo, đài, website, mạng xã hội…, PC Khánh Hòa còn nhắn tin thông báo đến khách hàng có đăng ký cho thuê nhà về chủ trương, chính sách giá điện cho người thuê trọ. Đồng thời, ngành Điện còn niêm yết công khai giá điện tại phòng giao dịch các điện lực, UBND các xã, phường, khu chung cư, khu công nghiệp, khu tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp... PC Khánh Hòa đã phối hợp với địa phương xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với sinh viên và người lao động thuê nhà ở trên địa bàn quản lý; đề nghị các chủ nhà trọ ký cam kết thực hiện đúng quy định.

 

Kiểm tra công tơ điện của hộ thuê trọ trên địa bàn TP. Nha Trang.

Kiểm tra công tơ điện của hộ thuê trọ trên địa bàn TP. Nha Trang.


Ngoài ra, hàng năm, PC Khánh Hòa còn phối hợp với Sở Công Thương, Phòng Kinh tế TP. Nha Trang thực hiện hướng dẫn, kiểm tra công tác áp giá bán điện tại các địa điểm cho thuê nhà nhằm đảm bảo cho sinh viên, người lao động thuê nhà được mua đúng giá bán điện sinh hoạt theo các thông tư của Bộ Công Thương, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện về chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực điện lực. Từ đó, hạn chế những trường hợp chủ nhà lợi dụng chính sách giá để thu lợi, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng thuê nhà, đặc biệt là người lao động và sinh viên.


Công bằng trong thu tiền điện


Theo quy định, khi chủ nhà kê khai đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn; cứ 4 người được tính một hộ sử dụng điện để áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Đối với trường hợp bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Khi có thay đổi về người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng hoặc chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 đến 200kWh) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ với giá 2.014 đồng/kWh. Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do PC Khánh Hòa phát hành.


Ông Trần Đăng Hiền - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa khẳng định: “Nhằm đảm bảo cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở được sử dụng điện theo đúng giá bán lẻ điện quy định, PC Khánh Hòa đã yêu cầu các công ty điện lực khu vực tổ chức hướng dẫn các chủ nhà trọ cách tính tiền điện theo bậc thang, tránh trường hợp thu đồng giá (giá bình quân) tạo ra sự không công bằng giữa người sử dụng điện ít và người sử dụng nhiều điện năng. Trường hợp chủ nhà trọ thu tiền giá cao hơn so với quy định sẽ bị xử lý theo Nghị định số 17/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Mức phạt cao nhất lên tới 30 triệu đồng”.


ĐÌNH LÂM