10:05, 15/05/2022

Mời gọi nhà đầu tư Hàn Quốc

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tham dự hội nghị "Gặp gỡ Hàn Quốc" do Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức. Thông qua sự kiện này, lãnh đạo tỉnh đã gợi mở những tiềm năng, thế mạnh để kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Khánh Hòa.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tham dự hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc” do Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức. Thông qua sự kiện này, lãnh đạo tỉnh đã gợi mở những tiềm năng, thế mạnh để kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Khánh Hòa.

 

1

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại hội nghị.


Đối tác lớn


Năm 2021, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.265 dự án, tổng vốn đăng ký 78,6 tỷ USD. Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD. Hai nước đang tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030. Đặc biệt, hiện có 76 cặp địa phương hai nước duy trì quan hệ hợp tác hữu nghị, trong đó có tỉnh Khánh Hòa với Ulsan của Hàn Quốc.

 

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân đã giới thiệu khái quát về tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới; mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa với các đối tác Hàn Quốc. Khánh Hòa đã thiết lập quan hệ hợp tác kết nghĩa với Ulsan; TP. Nha Trang đã ký kết hợp tác với chính quyền quận Chung Gu... Hai bên đã có nhiều đoàn trao đổi trên các lĩnh vực y tế, văn hóa nghệ thuật. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã góp phần đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp của tỉnh. Trong đó, các sản phẩm của Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam đang đóng vai trò nguồn lực quan trọng cho ngành công nghiệp của tỉnh. Lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Nha Trang - Khánh Hòa đứng vị trí thứ 3 trong cơ cấu khách quốc tế của tỉnh...

 

<p style="text-align: justify;">Nhà máy Đóng tàu Hyundai Việt Nam, biểu tượng cho sự hợp tác của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Khánh Hòa.</p>

Nhà máy Đóng tàu Hyundai Việt Nam, biểu tượng cho sự hợp tác của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Khánh Hòa.

 

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi

 

Hàn Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu hàng hóa truyền thống của các doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa và là một trong các thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn của Khánh Hòa. Quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc ước đạt 16,9 triệu USD, tăng 92,04% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, tỉnh đã thu hút được 30 dự án FDI của nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký gần 300 triệu USD.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, Khánh Hòa đã có mối quan hệ với Hàn Quốc cách đây hơn 20 năm. Bằng chứng của sự thành công trong hợp tác chính là Nhà máy Đóng tàu Huyndai Việt Nam. Đây là nhà máy đóng tàu biển lớn nhất Đông Nam Á, mỗi năm xuất 16 chiếc tàu, giá trị đóng góp ngân sách 50 triệu USD. Mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, chính vì vậy, Khánh Hòa sẵn sàng mời gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc và các nước khác đến đầu tư. Hiện nay, tỉnh có 3 vịnh đẹp là Vân Phong, Cam Ranh và Nha Trang; đây chính là cơ hội để nhà đầu tư Hàn Quốc nghiên cứu về công nghiệp chế tạo, chế biến, logictis hàng hóa. Tỉnh cam kết sẽ cùng với các nhà đầu tư Hàn Quốc tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi trên cơ sở thực hiện các chính sách, pháp luật về đầu tư, kinh doanh cũng như tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp Hàn Quốc sớm đến Khánh Hòa.


Ông Shon Young Il - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và miền Nam Việt Nam cho rằng: “Những cuộc gặp gỡ thế này cần được tổ chức nhiều hơn để tạo nên kênh thông tin hai chiều, giải quyết nhanh nhất những vấn đề phát sinh để hợp tác đi vào thực chất, hiệu quả. Hiện nay, 70% doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực chế tạo nên cần lượng lao động lớn, có tay nghề. Bởi vậy, các địa phương ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cần có đánh giá chính xác, chuẩn bị kỹ nguồn nhân lực để sẵn sàng cho các dự án”.


Ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ: “Tôi hy vọng tiếp tục có thêm sự ủng hộ, chỉ đạo của chính quyền địa phương, cố gắng tạo thành mạng lưới hợp tác chặt chẽ giữa khối chính phủ và khối doanh nghiệp. “Gặp gỡ Hàn Quốc” không chỉ dừng lại ở đây mà còn hiện thực hóa bằng hành động thiết thực về sau nhằm tiếp nối, mở ra sự hợp tác mới”.


ĐÌNH LÂM