09:05, 30/05/2022

Chính sách cấp bù lãi suất: Động lực phát triển các dự án cấp thiết

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách cấp bù lãi suất của tỉnh đối với các dự án đầu tư có vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa đã phát huy hiệu quả, khuyến khích nhà đầu tư triển khai dự án, góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách cấp bù lãi suất của tỉnh đối với các dự án đầu tư có vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa đã phát huy hiệu quả, khuyến khích nhà đầu tư triển khai dự án, góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.


Thu hút vốn ngoài ngân sách đầu tư các lĩnh vực ưu tiên


Thời gian qua, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đã cho vay vốn triển khai một số dự án mang tính cấp thiết. Cụ thể như: Dự án Đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng cảng biển Bắc Vân Phong giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 185 tỷ đồng, trong đó quỹ cho vay 86,5 tỷ đồng (chiếm 46%) và được ngân sách cấp bù lãi suất. Dự án này phù hợp với quy hoạch phát triển Khu Kinh tế Vân Phong và quy hoạch phát triển cảng biển quốc gia; đóng vai trò là đầu mối trung chuyển hàng hóa mới của khu vực miền Trung, kết nối giữa khu vực kinh tế Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với bên ngoài. Đây cũng là cảng nước sâu có thể nhận các tàu có trọng tải lên tới 150.000 tấn, có thể giúp nâng cao năng lực vận tải biển trong khu vực và phát triển các ngành dịch vụ hỗ trợ (như logistics) ngày càng tốt hơn, có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển Khu Kinh tế Vân Phong và các khu vực lân cận… Dự án đầu tư bãi rác Hòn Rọ có tổng vốn hơn 8,45 tỷ đồng, trong đó quỹ cho vay 5,74 tỷ đồng (chiếm 67,8%). Đây là dự án rất cấp thiết nhằm xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã Ninh Hòa…

 

Dự án nhà ở xã hội VCN Phước Long vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa và được cấp bù lãi suất.

Dự án nhà ở xã hội VCN Phước Long vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa và được cấp bù lãi suất.


Ông Lương Thái Quang - Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa cho biết, các dự án được quỹ cho vay và ngân sách cấp bù lãi suất đều là các dự án rất cần thiết, phục vụ cho mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, cung cấp các dịch vụ công nhằm nâng cao chất lượng đời sống người dân. Các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng như: Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong, nâng cao an toàn lưới điện, nhà ở xã hội… đã góp phần đáp ứng được mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội theo định hướng của tỉnh. Các dự án cung cấp nước sạch ở đảo Trí Nguyên (TP. Nha Trang), thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn) đã cung cấp nước sạch cho người dân ở đảo và vùng núi cao; các dự án Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang, Phòng khám Đa khoa Phúc Sinh… đã góp phần cung cấp điều kiện chăm sóc y tế tốt hơn cho người dân trên địa bàn tỉnh.


Chính sách cấp bù lãi suất đã thực sự trở thành nguồn hỗ trợ có ý nghĩa rất tích cực trong việc khuyến khích đầu tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển của tỉnh. Chính sách này đã thu hút vốn ngoài ngân sách của các nhà đầu tư tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đồng thời giảm áp lực về vốn cho các chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án, giảm chi phí đầu tư, giá thành sản phẩm, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thay đổi bộ mặt cảnh quan đô thị, nông thôn và nâng cao chất lượng đời sống người dân.


Tiếp tục cấp bù lãi suất


Với định hướng phát triển 4 chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh; triển khai đồng bộ các chính sách phát triển kinh tế thời kỳ hậu Covid-19, HĐND tỉnh đã thông qua chính sách cấp bù lãi suất đối với các dự án đầu tư vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết số 11 ngày 19-10-2021. UBND tỉnh cũng đã có Quyết định số 05 ngày 5-4-2022 ban hành mức cấp bù lãi suất đối với các lĩnh vực đầu tư được Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh cho vay và ngân sách cấp bù lãi suất giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, nhiều lĩnh vực đầu tư sẽ được quỹ cho vay và ngân sách cấp bù lãi suất như: phát triển nhà ở xã hội, hạ tầng khu dân cư, khu tái định cư; hạ tầng giao thông; xây dựng, mở rộng bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh, trường học, công trình văn hóa, thể thao, công viên; hệ thống cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải; nâng cấp và mở rộng hệ thống điện, ngầm hóa các công trình điện, di dời lưới điện nông thôn; xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các dự án phụ trợ; xây dựng, cải tạo hồ chứa nước, công trình thủy lợi; xây dựng, cải tạo nâng cấp các công trình phục vụ sản xuất, phát triển nông thôn, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp…


Mức cấp bù lãi suất theo từng lĩnh vực đầu tư được quỹ cho vay và ngân sách cấp bù theo tỷ lệ phần trăm so với lãi suất cho vay tối thiểu của quỹ được UBND tỉnh quyết định từng thời kỳ nhưng không quá 100% lãi suất tối thiểu. Trong đó, các dự án đầu tư công trình nước sạch nông thôn thuộc đối tượng ưu đãi của Chính phủ; đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các dự án phục vụ sản xuất, phát triển nông thôn, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có tỷ lệ cấp bù 100% lãi suất. Mức vốn vay và tỷ lệ cấp bù lãi suất đối với từng lĩnh vực được giữ nguyên như giai đoạn 2016 - 2020.

 

Theo báo cáo của Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa, giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh có 64 dự án thuộc danh mục dự án đầu tư được quỹ cho vay và ngân sách cấp bù lãi suất, số tiền cấp bù lãi suất chiếm 2,75% so với tổng mức đầu tư của các dự án. Với tổng vốn vay đã giải ngân hơn 1.124 tỷ đồng, số tiền ngân sách cấp bù lãi suất đến năm 2021 hơn 67,78 tỷ đồng. Trong đó, có 4 dự án đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở xã hội; 20 dự án đầu tư hệ thống nước sạch; 30 dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng hệ thống điện, phát triển sử dụng năng lượng mặt trời; 7 dự án đầu tư xây dựng, mở rộng bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trường học; 1 dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng cảng biển, 1 dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng bên ngoài hàng rào khu công nghiệp; 1 dự án đầu tư, phát triển hệ thống phương tiện vận tải công cộng.


MAI HOÀNG