11:02, 06/02/2022

Nỗ lực thi công dự án điện tại Vân Phong

Để kịp bàn giao công trình Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối vào cuối năm 2022, các đơn vị thi công đã làm việc xuyên Tết. Ngành Điện và UBND tỉnh Khánh Hòa quyết tâm phối hợp để các dự án thực hiện đúng tiến độ.

 

Để kịp bàn giao công trình Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối vào cuối năm 2022, các đơn vị thi công đã làm việc xuyên Tết. Ngành Điện và UBND tỉnh Khánh Hòa quyết tâm phối hợp để các dự án thực hiện đúng tiến độ.


Làm việc xuyên Tết


Ngày 3-2 (tức mùng 3 Tết), đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) có chuyến kiểm tra, chúc Tết và động viên cán bộ, công nhân thi công cụm dự án giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN đánh giá cao những nỗ lực của EVNNPT và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung đã động viên đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động tổ chức thi công liên tục trong những ngày Tết nhằm bảo đảm tiến độ dự án; đồng thời phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn thành khối lượng vị trí móng cột (đạt 86,6%).

 

Đơn vị thi công vị trí móng số 1 Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân trong ngày Tết.

Đơn vị thi công vị trí móng số 1 Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân trong ngày Tết.


Ông Nguyễn Tài Anh cho biết, Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối là dự án đặc biệt quan trọng. Theo cam kết của Chính phủ Việt Nam với Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản), các dự án sẽ hoàn thành trong tháng 12-2022 nhằm giải tỏa hết công suất 1.320MW của Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 để nhà máy phát điện từ đầu năm 2023. Phó Tổng Giám đốc EVN đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, dịch bệnh được kiểm soát để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành cụm dự án giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 vào cuối năm 2022 theo đúng cam kết.


Cam kết sớm bàn giao mặt bằng

 

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Khánh Hòa cam kết đến ngày 15-2 sẽ cơ bản bàn giao mặt bằng vị trí móng Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân cho EVN/EVNNPT để tổ chức thi công. Đối với những vị trí còn vướng mắc liên quan đến các thủ tục pháp lý khác, tỉnh cam kết trong tháng 2 cũng sẽ bàn giao cho chủ đầu tư. Phó Tổng Giám đốc EVN - Nguyễn Tài Anh cam kết EVN sẽ huy động tối đa lực lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành trong tháng 12-2022 nhằm giải tỏa hết công suất của Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

Xác định đây là dự án hết sức quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo, thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh đã liên tục tổ chức các cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện tại Vân Phong. Tính đến cuối tháng 1, UBND tỉnh đã bàn giao được 149/172 vị trí móng (đạt 86,6%) cho dự án Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân. Đối với hành lang tuyến đi qua địa bàn, tỉnh cũng bàn giao được 25/172 khoảng cột (đạt 14,5%).


Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt để bàn giao mặt bằng cho dự án Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân. Ngay trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan, địa phương và đơn vị chủ rừng liên quan tổ chức thực hiện các trình tự, thủ tục về khai thác lâm sản theo đúng quy định, tránh làm thất thoát tài sản và diện tích rừng; đồng thời cập nhật diễn biến rừng đối với diện tích chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án. UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu thực hiện các trình tự, thủ tục về đất đai đảm bảo nguyên tắc thống nhất, đồng bộ để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.


Đình Lâm