10:10, 24/10/2021

Đề xuất phát triển công nghiệp hóa chất

Mới đây, Bộ Công Thương có công văn phúc đáp UBND tỉnh Khánh Hòa về việc đề xuất phát triển công nghiệp hóa chất tại địa phương...

Mới đây, Bộ Công Thương có công văn phúc đáp UBND tỉnh Khánh Hòa về việc đề xuất phát triển công nghiệp hóa chất tại địa phương. 
 
Bộ đánh giá cao đề xuất của tỉnh, đồng thời trả lời một số vấn đề cụ thể như sau: Theo dự kiến của Bộ Công Thương, các khu công nghiệp hóa chất tập trung sẽ thu hút các dự án sản xuất hóa chất, các dự án sử dụng hóa chất để sản xuất trong các lĩnh vực khác, có tính đến các yếu tố kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, các sản phẩm và chất thải của nhà máy này trở thành nguyên liệu của nhà máy khác trong tổ hợp. Bên cạnh các dự án sản xuất, trong các khu công nghiệp hóa chất tập trung dự kiến xây dựng những trung tâm logistic, cung cấp đầy đủ cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dịch vụ cho người lao động, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa… có hệ thống quản lý, giám sát để đảm bảo các yêu cầu về an toàn, môi trường, phát triển bền vững. Nhiều quốc gia phát triển tại châu Âu và tại các châu lục khác đã rất thành công với mô hình này. Các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và các dự án đầu tư trong khu công nghiệp hóa chất tập trung được hưởng các cơ chế ưu đãi đặc thù. Việc hình thành các khu công nghiệp hóa chất tập trung sẽ tạo động lực cho phát triển công nghiệp hóa chất và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Trong quá trình xây dựng và trình phê duyệt chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh cân nhắc, nghiên cứu bố trí quỹ đất để quy hoạch các khu công nghiệp hóa chất tập trung tại các địa điểm xa khu vực dân cư, gần cảng nước sâu, thuận tiện kết nối giao thông đường bộ. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương để tìm kiếm các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư hạ tầng khu công nghiệp; phối hợp với bộ nghiên cứu, đề xuất các cơ chế ưu đãi đối với các dự án hạ tầng tầng khu công nghiệp và các dự án đầu tư trong khu công nghiệp hóa chất tập trung để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt nhằm thu hút và triển khai có hiệu quả.
 
Về kế hoạch làm việc, do tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, Bộ Công Thương sẽ trao đổi thống nhất với UBND tỉnh kế hoạch làm việc cụ thể sau khi đủ điều kiện di chuyển và làm việc an toàn.
 
T.K