10:08, 03/08/2021

Chuẩn bị để cảng Hòn Rớ hoạt động trở lại

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương cho phép cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang) hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, phương án hoạt động phải được các cơ quan chức năng đánh giá, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch mới được phép tổ chức hoạt động.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương cho phép cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang) hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, phương án hoạt động phải được các cơ quan chức năng đánh giá, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch mới được phép tổ chức hoạt động.


Quy định nghiêm ngặt cho từng đối tượng


Ông Lê Hải Dũng  - Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa cho biết, trung tâm đã xây dựng phương án để trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND TP. Nha Trang xem xét trước khi báo cáo UBND tỉnh.

 

Cảng Hòn Rớ đã tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cảng Hòn Rớ đã tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Theo phương án, việc kiểm soát hoạt động trong cảng được xây dựng cụ thể cho từng đối tượng. Doanh nghiệp, chủ vựa thuê mặt bằng cố định tại cảng yêu cầu có cam kết phòng, chống dịch; đăng ký danh sách lao động làm việc cố định trong cảng theo phương châm “3 tại chỗ”; chỉ được đăng ký tối đa 50% nhân công so với bình thường, trước khi đưa lao động vào cảng phải test nhanh kháng nguyên âm tính, hết 3 ngày phải test lại để gia hạn; trong suốt quá trình làm việc phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K; sắp xếp hàng hóa, phương tiện khoa học để giải phóng nhanh hàng hóa.


Đối với nhân công bốc xếp, công nhân làm nước đá cây, ngoài thực hiện các yêu cầu như trên, Ban Quản lý (BQL) cảng cá Hòn Rớ sẽ làm việc cụ thể với nghiệp đoàn bốc xếp hàng hóa, hợp tác xã sản xuất nước đá cây để bố trí địa điểm sinh hoạt cho người lao động của các đơn vị bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Các chủ doanh nghiệp, chủ vựa thu mua thủy sản, cơ sở sản xuất nước đá, nghiệp đoàn bốc xếp phải chủ động chuẩn bị nhu yếu phẩm cho nhân công của mình trong suốt thời gian bị hạn chế hoạt động tại cảng.


Đối với tàu cá, trước khi cập cảng, rời cảng phải đăng ký trước 1 giờ cho BQL cảng về số hiệu tàu, số thuyền viên, khu vực hoạt động…; toàn bộ thuyền viên trên tàu phải cam kết thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và tiến hành test nhanh, đặc biệt chú ý thực hiện đối với tàu khai thác về cập cảng. “Đối với tàu cá cập cảng bốc dỡ hàng hóa, BQL cảng cá Hòn Rớ sẽ tiến hành bố trí từng tàu vào test nhanh; sau khi lấy mẫu toàn bộ thuyền viên phải quay trở lại tàu ngay để chờ kết quả. Trường hợp âm tính, sẽ thông báo kết quả cho chủ tàu hoặc thuyền trưởng để vào cập cảng bốc dỡ hàng hóa. Trường hợp nghi ngờ dương tính, bên cạnh thông báo kết quả sẽ tiến hành phong tỏa tạm thời tàu cá, hàng hóa, đưa các trường hợp nghi nhiễm vào khu vực cách ly tạm thời đã được bố trí sẵn và thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Trên cầu cảng dài 450m, BQL chỉ bố trí 5 - 7 lượt tàu vào bốc dỡ, mỗi ngày tiếp nhận 30 - 40 lượt tàu cập cảng”, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết.


Đối với người và phương tiện, hàng hóa ra vào cảng buộc phải chấp hành nghiêm việc kiểm soát tại cảng; mở sổ theo dõi hàng ngày đối với người và phương tiện đến giao dịch tại cảng; người vào cảng phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và thực hiện 5K khi đến hoạt động tại cảng… Hoạt động bốc xếp hàng hóa sẽ được tập trung thực hiện nhanh chóng, các phương tiện sẽ rời cảng ngay sau khi bốc xếp xong. Trong thời gian thực hiện phương án này, không tổ chức chợ mua bán thủy sản tại cảng.


Kiểm soát chặt chẽ


Do không có chuyên môn về y tế nên Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa kiến nghị UBND TP. Nha Trang trong thời gian đầu thực hiện phương án (15 ngày) hỗ trợ nhân lực để tổ chức lấy mẫu và test nhanh Covid-19 đối với thuyền viên trên các tàu cá cập cảng, hướng dẫn hỗ trợ các vấn đề liên quan khi BQL cảng cá Hòn Rớ tự thực hiện nhiệm vụ này. Trung tâm kiến nghị UBND tỉnh thành lập chốt kiểm soát liên ngành để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào cảng cá Hòn Rớ, bảo đảm công tác phòng, chống dịch.


Theo ông Lê Hải Dũng, cảng cá Hòn Rớ hoạt động trở lại sẽ không làm đứt gãy chuỗi sản xuất trong lĩnh vực thủy sản bởi đây là cảng duy nhất của tỉnh được phép thực hiện công tác xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản cho hàng chục doanh nghiệp chế biến, nhất là các mặt hàng cá ngừ xuất khẩu. Ngoài ra, còn giảm tải cho hoạt động của cảng cá Đá Bạc (TP. Cam Ranh) sau khi cảng cá Hòn Rớ và cảng cá Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.


Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo phương án và kiến nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép cảng Hòn Rớ được hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay, BQL cảng đang tích cực chuẩn bị, làm việc với các đơn vị có liên quan để đưa cảng cá Hòn Rớ vào hoạt động trở lại khi có quyết định cho phép của cấp có thẩm quyền.


HẢI LĂNG