11:07, 22/07/2021

Nỗ lực duy trì sản xuất

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, song cộng đồng doanh nghiệp vẫn quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép", vừa duy trì sản xuất an toàn vừa phòng, chống dịch. Tuy nhiên, việc áp dụng một số giải pháp sản xuất trong tình hình mới gặp một số khó khăn cần được tháo gỡ.

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, song cộng đồng doanh nghiệp (DN) vẫn quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa duy trì sản xuất an toàn vừa phòng, chống dịch. Tuy nhiên, việc áp dụng một số giải pháp sản xuất trong tình hình mới gặp một số khó khăn cần được tháo gỡ.


Thực hiện sản xuất an toàn


Mới đây, Ban Quản lý (BQL) Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thuơng binh và Xã hội, Sở Công Thương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và UBND các địa phương: Cam Lâm, Ninh Hòa, Vạn Ninh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 67 DN. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu test nhanh cho hơn 16.000 lao động tại Khu Công nghiệp (KCN) Suối Dầu, KCN Ninh Thủy và các DN khác trên địa bàn Ninh Hòa, Vạn Ninh. Tại KCN Suối Dầu, hơn 10.000 mẫu test đều âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, tại Ninh Hòa, một số DN có một số mẫu dương tính, đã thực hiện các biện pháp khoanh vùng, xử lý.

 

Đồng chí Nguyễn Hải Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khu Công nghiệp Suối Dầu.

Ông Nguyễn Hải Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khu Công nghiệp Suối Dầu.


Để bảo đảm vừa sản xuất, vừa chống dịch, BQL KKT Vân Phong yêu cầu các DN thực hiện các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 ở mức cao nhất; triển khai các giải pháp phù hợp nhằm duy trì, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh; quản lý chặt chẽ lao động, nhất là lao động có liên quan đến những địa phương đang có dịch bệnh. DN sắp xếp, bố trí cho người lao động sản xuất, ăn nghỉ, sinh hoạt trong khuôn viên cơ sở sản xuất; bố trí phương tiện vận chuyển, cơ sở lưu trú bên ngoài cơ sở sản xuất kinh doanh để phục vụ riêng cho người lao động của DN. Đối với các công ty đang tạm dừng hoạt động, chủ DN chịu trách nhiệm quản lý, giám sát đối với lao động trực bảo vệ tài sản và người lao động của DN về cư trú tại địa phương.

 

Dây chuyền sản xuất tại Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa.


Để bảo đảm sản xuất an toàn, các DN được yêu cầu thực hiện phương án “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ) hoặc “Một cung đường, hai địa điểm” (chỉ một cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở và ngược lại). Tại KCN Suối Dầu đã có 14 DN tổ chức theo 2 phương án trên với số lượng khoảng 3.000 lao động. Các công ty còn lại đang triển khai xây dựng phương án phù hợp.


Một số khó khăn


Theo BQL KKT Vân Phong, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì việc yêu cầu DN “cấm trại” theo phương châm “3 tại chỗ” hoặc “Một cung đường, hai địa điểm” là giải pháp tốt nhất nhằm thực hiện “mục tiêu kép” nên rất được các DN ủng hộ. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng đủ điều kiện để đáp ứng các yêu cầu về sản xuất, ăn, ở tại chỗ. Nhiều công ty đã cố gắng tận dụng hết diện tích để sắp xếp chỗ ở, sinh hoạt cho công nhân nhưng rất ít DN có thể phân chia khu nghỉ ngơi riêng, khu sản xuất riêng.

 

Lấy mẫu test nhanh cho công nhân Khu Công nghiệp Ninh Thủy.

Lấy mẫu test nhanh cho công nhân Khu Công nghiệp Ninh Thủy.


Bên cạnh đó, hoạt động của bếp ăn tại công ty cũng gặp nhiều khó khăn khi phải cung cấp đủ 3 bữa ăn/ngày thay vì 1 bữa như trước đây, trong khi nguồn cung ứng thực phẩm thiếu hụt và thời gian giao hàng chậm. Những DN tổ chức theo hình thức “Một cung đường, hai địa điểm” lại thiếu phương tiện vận chuyển số lượng lớn công nhân, lao động đến nhà máy và về chỗ ở.


Việc thực hiện phương án “3 tại chỗ” của các DN còn dẫn đến phát sinh các vấn đề về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy tại KCN. Bên cạnh đó, khi các DN thực hiện phương án “3 tại chỗ”, một số nhân viên có nhu cầu giao dịch hàng ngày với các cơ quan như: Ngân hàng, bảo hiểm xã hội... sẽ gặp khó khăn khi đi lại. Bên cạnh đó, lái xe của DN đi qua các trạm, chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh đều bắt buộc phải xuất trình giấy xác nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, thời gian hiệu lực áp dụng của kết quả xét nghiệm mỗi chốt kiểm soát yêu cầu khác nhau, gây khó khăn cho DN trong việc vận chuyển hàng hóa, công nhân.


Sớm tháo gỡ cho doanh nghiệp


Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN, BQL KKT Vân Phong đề xuất Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh (Ban chỉ đạo) áp dụng tổ chức sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “Một cung đường, hai địa điểm” bắt buộc từ ngày 26-7. Sau thời gian này, DN nào chưa tổ chức thực hiện phải tạm dừng hoạt động. Ban chỉ đạo sớm quyết định thời gian thực hiện các phương án để DN có thời gian chuẩn bị thực hiện.


BQL KKT Vân Phong cũng đề nghị Ban chỉ đạo yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục hỗ trợ các DN thực hiện xét nghiệm tầm soát cho người lao động để DN bố trí lao động làm việc theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “Một cung đường, hai địa điểm”. Đồng thời, chỉ đạo Sở Công Thương có kế hoạch cung ứng lương thực, thực phẩm và xuất ăn công nghiệp đến các DN trong KCN; Sở Y tế hướng dẫn, thông báo về thời gian hiệu lực của kết quả test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm RT-PCR để thực hiện đồng bộ tại các trạm, chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh. BQL đề nghị Công an tỉnh và các địa phương bổ sung lực lượng để thực hiện công tác kiểm soát người và phương tiện ra, vào chốt kiểm soát tại KCN, bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian các DN thực hiện phương án “3 tại chỗ”.


Ông Nguyễn Trọng Hoàng - Trưởng BQL KKT Vân Phong cho biết, đơn vị đã báo cáo Ban chỉ đạo những khó khăn của DN để sớm tháo gỡ, giúp DN ổn định sản xuất. Về lâu dài, BQL kiến nghị UBND tỉnh ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động đang làm việc tại các DN.

 

Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Yêu cầu tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương không sử dụng lao động đến từ vùng dịch trong giai đoạn hiện nay. Đối với các DN chưa tổ chức phương án “3 tại chỗ” hoặc “Một cung đường, hai địa điểm”, BQL KKT Vân Phong, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động làm việc, yêu cầu các DN phải tổ chức sản xuất theo đúng phương án trên, bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh xem xét, quyết định thời hạn để các DN chuẩn bị phương án nêu trên; quá thời hạn chưa tổ chức thực hiện thì yêu cầu DN phải tạm dừng hoạt động.


ĐÌNH LÂM