10:07, 22/07/2021

Tìm hướng tiêu thụ nông sản Khánh Sơn

Sáng 22-7,  ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo huyện Khánh Sơn để tìm giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản của huyện trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Sáng 22-7,  ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo huyện Khánh Sơn để tìm giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản của huyện trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.


 Phải bảo đảm an toàn phòng dịch


Cao điểm từ tháng 7 đến cuối tháng 8, Khánh Sơn dự kiến thu hoạch khoảng 7.100 tấn nông sản các loại; trong đó có 6.240 tấn sầu riêng, 700 tấn chuối, 60 tấn bưởi, 30 tấn măng cụt… Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn cả xuất khẩu lẫn tiêu thụ trong nước.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại cuộc họp.

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại cuộc họp.


Tại Khánh Sơn, khoảng 70% lượng sầu riêng do thương lái các tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ thu mua. Họ ký kết hợp đồng, bố trí nhân lực thu hoạch, phương tiện vận chuyển đi tiêu thụ. Lượng sầu riêng còn lại chủ yếu là của các nhà vườn nhỏ tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, ngoài người dân từ Cam Lâm, Cam Ranh lên Khánh Sơn thu mua nông sản đưa về tiêu thụ, người dân Khánh Sơn cũng chủ động quảng bá, giới thiệu bán hàng qua mạng với sản lượng khoảng 10 tấn/ngày… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (tỉnh Bến Tre) và các siêu thị đã được kết nối tiêu thụ sản phẩm sầu riêng, nông sản khác cho người dân…


Theo chia sẻ của đại diện các hợp tác xã, tổ hợp tác trồng cây ăn quả tại Khánh Sơn, hiện nay, khó khăn nhất là việc tiêu thụ sầu riêng của các nhà vườn lớn, có nhà vườn tới 1.000 tấn. Những nhà vườn này phải thu hoạch đồng loạt theo từng đợt, trong khi nhân công có kinh nghiệm không có sẵn tại địa phương mà đến từ các tỉnh phía Nam, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, đi lại khó khăn…

 

Người trồng sầu riêng ở Khánh Sơn khá lo lắng  cho việc thu hoạch, tiêu thụ nông sản năm nay.

Người trồng sầu riêng ở Khánh Sơn khá lo lắng cho việc thu hoạch, tiêu thụ nông sản năm nay.


Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, hiện nay, người điều khiển phương tiện từ các tỉnh phía Nam, các vùng dịch trên địa bàn tỉnh đến Khánh Sơn phải test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, nếu âm tính mới được phép vào huyện, ở lại 3 ngày để thu gom, vận chuyển nông sản. Nhân công các tỉnh khác đến Khánh Sơn hái sầu riêng sẽ phải test nhanh kháng nguyên, cách ly y tế tại Trung tâm Y tế huyện 7 ngày, sau đó khi về nhà vườn sẽ thực hiện phương châm “3 tại chỗ” (thu hoạch tại chỗ, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ) và nhà vườn phải có cam kết; UBND cấp xã phải giám sát chặt chẽ. Nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát thì huyện sẽ không tổ chức phiên chợ nông sản Khánh Sơn.


Địa phương kiến nghị các sở, ngành của tỉnh hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho người thu mua, điều khiển phương tiện vận chuyển nông sản lưu thông giữa các vùng có dịch, các vùng có nguy cơ cao đi và đến huyện Khánh Sơn; hỗ trợ thêm test nhanh để địa phương test cho các thương lái, tài xế; hỗ trợ địa phương trong quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối, liên kết tiêu thụ nông sản, nhất là sầu riêng…


Mở hướng tiêu thụ nông sản


Theo bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương, sở đã kiến nghị các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh trong cả nước, các siêu thị, doanh nghiệp phân phối trong toàn quốc để kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản Khánh Sơn, nhất là sầu riêng. Trong giai đoạn khó khăn này, địa phương cần đẩy mạnh việc tiêu thụ qua các kênh thương mại điện tử, huy động các bưu cục để tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản Khánh Sơn đến tay người tiêu dùng… Thời gian tới, sở tiếp tục phối hợp với huyện để theo dõi tình hình tiêu thụ, quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản Khánh Sơn với các đơn vị thu mua.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Đồng ý việc thành lập tổ kiểm soát liên ngành tại khu vực Thành Sơn để kiểm soát y tế đối với người và phương tiện đến từ tỉnh Ninh Thuận; đề nghị Bưu điện tỉnh có phương án bố trí phương tiện đến các bưu cục trên địa bàn huyện Khánh Sơn để hỗ trợ tiêu thụ, vận chuyển nông sản đến tay người tiêu dùng.

Trong khi đó, ông Cao Tấn Lợi - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải khẳng định, trên Quốc lộ 1 đoạn qua  địa bàn tỉnh, phương tiện lưu thông hàng hóa thông thoáng. Sở đang cấp nhận diện phương tiện “luồng xanh” trong hoạt động vận tải. Doanh nghiệp thu mua nông sản Khánh Sơn gửi danh sách phương tiện để được cấp thẻ nhận diện, ưu tiên chạy trên “luồng xanh’’. Ông Lợi đề nghị, trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, để thuận lợi hơn trong khâu vận chuyển, doanh nghiệp nên thuê xe vận chuyển tại Khánh Hòa và hạn chế đưa người ngoài tỉnh đến Khánh Sơn.


Trong khi đó, các doanh nghiệp thu mua nông sản trong và ngoài tỉnh cho biết, các đơn vị đang nỗ lực tối đa để hỗ trợ Khánh Sơn tiêu thụ nông sản, nhất là sầu riêng trong vụ mùa năm nay. Theo bà Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, đến thời điểm này, công ty đã ký kết hợp đồng thu mua khoảng 1.500 tấn sầu riêng đạt tiêu chuẩn với các hợp tác xã, tổ hợp tác trồng sầu riêng ở huyện Khánh Sơn. Công ty đang sắp xếp nhân công, khoảng 3 tuần nữa sẽ tổ chức thu hoạch, vận chuyển về Khu Công nghiệp Suối Dầu để chế biến phục vụ xuất khẩu; nếu thuận lợi sẽ tăng sản lượng thu mua. Công ty sẽ thực hiện các phương án mà địa phương triển khai để bảo đảm công tác phòng dịch. Đại diện các siêu thị trong tỉnh cho biết, đã có kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản Khánh Sơn không chỉ trong tỉnh mà còn ở các tỉnh, thành khác.

Ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh: Muốn thuận lợi trong tiêu thụ nông sản thì Khánh Sơn phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông đề nghị các doanh nghiệp thu mua và nhà vườn cần sớm thống nhất về giá cả, hợp đồng để tổ chức thu mua, tiêu thụ nông sản. UBND huyện Khánh Sơn cần khẩn trương triển khai khu cách ly y tế, trước mắt để cách ly số lao động từ các địa phương khác đến thu mua, thu hoạch sầu riêng; rà soát, báo cáo cụ thể số lượng test nhanh kháng nguyên cần hỗ trợ.


HẢI LĂNG