10:05, 27/05/2021

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất vì Covid-19

Việc các ổ dịch Covid-19 bùng phát và khó kiểm soát ở các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh là một bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp tại Khánh Hòa cảnh giác cao độ. Các đơn vị kinh doanh chủ động triển khai nhiều biện pháp để vừa đảm bảo sản xuất, vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Việc các ổ dịch Covid-19 bùng phát và khó kiểm soát ở các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh là một bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp (DN) tại Khánh Hòa cảnh giác cao độ. Các đơn vị kinh doanh chủ động triển khai nhiều biện pháp để vừa đảm bảo sản xuất, vừa phòng, chống dịch hiệu quả.


Áp dụng nhiều biện pháp


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 300 DN đang hoạt động sản xuất với gần 30.000 lao động. Chính vì vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, công tác phòng, chống dịch được đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm, các DN tại các khu công nghiệp: Suối Dầu, Ninh Thủy, các cụm công nghiệp: Đắc Lộc, Diên Phú, Khatoco - Ninh Ích luôn duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Từ khách hàng cho đến công nhân viên khi đến công ty làm việc phải thực hiện đo thân nhiệt. Lực lượng làm việc trực tiếp tại các nhà máy phải mặc trang phục bảo hộ lao động theo quy định. Công nhân được bố trí ngồi ăn tại nhà ăn với khoảng cách an toàn. Bên cạnh đó, nhiều DN còn đầu tư xây dựng phòng y tế có giường bệnh, bố trí nhân viên y tế trực để chăm sóc sức khỏe người lao động; xây dựng các phòng để công nhân  nghỉ trưa, nghỉ giữa ca nhằm góp phần nâng cao sức khỏe cho người lao động. Các DN còn chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người lao động trong phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang lo sợ nhưng cũng không chủ quan, lơ là trước nguy cơ dịch Covid-19.

 

1

Đo thân nhiệt và sát khuẩn trước khi vào nhà máy.


Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng - Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn cho toàn bộ DN trong các khu công nghiệp, khu kinh tế nắm vững các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; hướng dẫn cụ thể công tác phòng, chống dịch cho người lao động, người sử dụng lao động; cách xử trí các trường hợp ho, sốt, khó thở tại nơi làm việc; công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn nơi làm việc, khu nhà ở; phân luồng khi có người lao động bị nhiễm Covid-19… Từ đầu tháng 5 đến nay, ban đã phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan chức năng kiểm tra nhiều DN về việc thực hiện tốt thông điệp 5K từ khu sản xuất đến nhà ăn, khu nghỉ giải lao…


Thực hiện nhiệm vụ kép


Bà Phan Thị Giang - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa cho biết, nhiều tháng nay, công ty luôn đặt tình trạng chống dịch ở mức cao nhất. Mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất được xem như nhiệm vụ xuyên suốt của công ty. Mỗi khâu sản xuất đều được thực hiện sát khuẩn bằng các dung dịch chuyên dùng. Mọi hoạt động của công ty đều phải tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Để đảm bảo sản xuất thông suốt và đề phòng nguy cơ xảy ra dịch, công ty chia thành 3 ca sản xuất. Đồng thời, đầu tư thêm máy móc để tăng cường tự động hóa nhằm giãn cách và hạn chế sử dụng người lao động…

 

zzCông nhân Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa tự sát khuẩn trước khi bước vào sản xuất.

Công nhân Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa tự sát khuẩn trước khi bước vào sản xuất.


Hầu hết các DN có số lượng người lao động lớn như: Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam… đều thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ theo dõi, giám sát, đưa ra các giải pháp khi có dịch bệnh xảy ra. Để đảm bảo sản xuất không bị ngưng trệ do dịch bệnh, các DN cũng lên kịch bản cụ thể để ứng phó khi có tình huống xấu nhất.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, làm sao để chống chọi với rủi ro nhưng vẫn ổn định phát triển sản xuất là bài toán của mọi DN. Với đợt dịch mới đang diễn biến phức tạp, các DN phải xác định nếu chỉ 1 người trong khu vực DN bị nhiễm Covid-19 cũng có thể dẫn đến việc DN ngừng sản xuất bất kỳ lúc nào, hoặc các thị trường bị phong tỏa có thể làm đứt, gãy chuỗi cung và nguồn cầu. Chính vì vậy, khi có dấu hiệu của dịch bùng ra, các DN cần đặt ra những kịch bản như phong tỏa trong khu vực hẹp, phong tỏa từng phần, DN sẻ chia nhiều kho hàng để không bị đứt gãy. Nhà máy cũng cần chia ra nhiều khu vực để nếu 1 khu vực có ca bị lây nhiễm sẽ có nguồn hàng ở các nơi khác bù vào.


Đình Lâm