10:11, 26/11/2020

Trông chờ dự án tưới xoài Cam Lâm

Được đề xuất từ năm 2015 nhưng đến nay, dự án tưới cho vùng xoài Cam Lâm vẫn chưa triển khai khiến người trồng xoài gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự án sẽ được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai vào kế hoạch năm 2021.

Được đề xuất từ năm 2015 nhưng đến nay, dự án tưới cho vùng xoài Cam Lâm vẫn chưa triển khai khiến người trồng xoài gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), dự án sẽ được Bộ NN-PTNT triển khai vào kế hoạch năm 2021.


Dự án chậm triển khai


Ông Lê Sơn Hùng (thôn Tân Phú, xã Cam Thành Bắc) cho biết: “Thôn Tân Phú là khu vực khan hiếm nước của xã Cam Thành Bắc, cách xa tuyến kênh chính nam hồ Cam Ranh tới 2km nên nông dân không thể kéo ống nước về tưới xoài. Khi nghe thông tin về dự án tưới xoài, chúng tôi rất vui mừng, nhưng chờ hoài không thấy triển khai. Trước tình hình nắng hạn kéo dài, năm 2020, gia đình tôi đã chủ động thuê khoan giếng tới độ sâu hơn 100m mới có nước, kinh phí khoảng 60 triệu đồng. Có nước tưới, nông dân chủ động cho xoài ra hoa trái vụ đón Tết”.


Cũng giống ông Hùng, do chờ đợi dự án quá lâu, những hộ có điều kiện ở thị trấn Cam Đức đã đầu tư giếng khoan tưới cho cây xoài. Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn mong mỏi dự án triển khai bởi nông dân sẽ được hưởng lợi nhờ giảm chi phí bơm tưới, nguồn nước dồi dào, hạn chế tình trạng nhiễm vôi, phèn, mặn…


Theo ông Diệp Thế Thanh - Chủ tịch Hội Người trồng xoài Cam Lâm, đến nay, 100% hội viên (57/57 hộ) trong hội đã chủ động được nguồn nước tưới xoài. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương trên địa bàn huyện cần dự án triển khai. Chỉ tính riêng xã Cam Hải Tây vẫn còn 40% số hộ chưa thể đầu tư nguồn nước tưới; hay ở địa bàn khó khăn về nước, thậm chí có hộ phải mua nước về tưới cho cây xoài lúc bí bách.


Sẽ đầu tư vào cuối năm 2021


Huyện Cam Lâm là vùng xoài trọng điểm của tỉnh với hơn 5.000ha xoài, bao gồm những giống chủ lực như: Úc, Hòa Lộc, Thái Lan, Canh nông… Năng suất bình quân đạt 8 - 10 tấn/ha/vụ. Tuy nhiên, điểm yếu của vùng xoài là nằm trong vùng khô hạn, khó khăn về nước. Ông Đặng Chí Liêm - Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cam Lâm cho biết, xoài là cây trồng đặc sản của huyện Cam Lâm nên được quan tâm phát triển thành vùng xoài nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu. Vì thế, năm 2015, dự án tưới xoài Cam Lâm do Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư được người dân rất mong đợi. Dự án có mục tiêu tưới cho 6.000ha, trong đó 4.000ha xoài, 2.000ha lúa và rau màu tại 9 xã: Suối Cát, Suối Tân, Cam Tân, Cam Hòa, Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc, Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam và thị trấn Cam Đức. Tuy nhiên, do dự án có nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nên thủ tục rất phức tạp, đặc biệt là quá trình thẩm định đòi hỏi nhiều thời gian, công sức của các đơn vị tư vấn.


Ông Nguyễn Duy Quang - Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình, Sở NN-PTNT cho biết, theo Bộ NN-PTNT, dự án tưới xoài Cam Lâm là dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh hạn hán” đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, hiện đang triển khai giai đoạn báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công. Dự án gồm nhiều hạng mục như: Nâng cấp hệ thống kênh mương tổng chiều dài khoảng 15km; bố trí các đường ống lớn, nhỏ trong vùng dự án; đồng thời thành lập 5 trạm bơm kết nối vùng xoài, lấy nguồn nước từ 2 hồ Cam Ranh và Suối Dầu. Dự án có tổng kinh phí 421 tỷ đồng từ vốn vay ADB và đối ứng của tỉnh. Theo Bộ NN-PTNT, dự kiến cuối năm 2021, đầu năm 2022, dự án sẽ triển khai thi công.


V.L