10:11, 26/11/2020

Rà soát các dự án thủy điện có chuyển mục đích sử dụng rừng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan triển khai nội dung chỉ đạo của Bộ  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Lâm nghiệp về việc rà soát, kiểm tra, đánh giá các dự án thủy điện có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; báo cáo kết quả cho bộ và UBND tỉnh trước ngày 4-12.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) chủ trì phối hợp với các sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan triển khai nội dung chỉ đạo của Bộ NN-PTNT và Tổng cục Lâm nghiệp về việc rà soát, kiểm tra, đánh giá các dự án thủy điện có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; báo cáo kết quả cho bộ và UBND tỉnh trước ngày 4-12.

 

Một góc hồ chứa nước Nhà máy thủy điện Ea Krong Rou.

Một góc hồ chứa nước Nhà máy thủy điện Ea Krong Rou.


Theo văn bản của Bộ NN-PTNT, thời gian qua, mưa lũ ở các tỉnh miền Trung đã gây sạt lở đất nghiêm trọng ở một số địa phương; qua đó, dư luận  xã hội quan tâm nhiều về vấn đề chuyển mục đích sử dụng rừng để làm các dự án thủy điện. Để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng, nhất là rừng tự nhiên sang thực hiện các dự án thủy điện, bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát, đánh giá thực trạng các dự án thủy điện tại địa phương có chuyển mục đích sử dụng rừng (từ thời điểm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004 có hiệu lực). Đồng thời, giám sát chặt chẽ và kiên quyết tạm dừng việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích xây dựng các dự án thủy điện đối với các dự án chưa bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về lâm nghiệp và pháp luật có liên quan, các dự án có sử dụng nhiều diện tích rừng, nhất là rừng tự nhiên, tác động xấu đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến đời sống người dân...


Trước đó, ngày 19-10, Báo Khánh Hòa có bài viết “Dừng các dự án thủy điện vừa và nhỏ”, thông tin việc UBND tỉnh đã thống nhất với đề xuất của Sở Công Thương, không phát triển thêm các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn. Theo thống kê của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh có 8 dự án thủy điện vừa và nhỏ được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch với tổng công suất lắp máy 113MW.


Thái Thịnh