10:11, 30/11/2020

Tăng cường giữ rừng dọc đèo Khánh Lê

Hiện nay, các cánh rừng dọc tuyến đường đèo Khánh Lê bị các đối tượng đến khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Để chấn chỉnh tình trạng này, đơn vị chủ rừng là Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm sản Khánh Hòa (Công ty Lâm sản Khánh Hòa) và lực lượng chức năng huyện Khánh Vĩnh đang tăng cường tuần tra dọc tuyến để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng vi phạm.

Hiện nay, các cánh rừng dọc tuyến đường đèo Khánh Lê bị các đối tượng đến khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Để chấn chỉnh tình trạng này, đơn vị chủ rừng là Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa (Công ty Lâm sản Khánh Hòa) và lực lượng chức năng huyện Khánh Vĩnh đang tăng cường tuần tra dọc tuyến để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng vi phạm.


Tăng cường tuần tra


Mới đây, chúng tôi có chuyến tuần tra đêm cùng lực lượng liên ngành chống phá rừng cánh tây Khánh Vĩnh dọc tuyến đường đèo Khánh Lê. Nơi đây có nhiều đối tượng trong và ngoài huyện Khánh Vĩnh đến khai thác lâm sản trái phép. Khi lực lượng chức năng tuần tra đến khu vực Km57 trên đường đèo này, 2 đối tượng khai thác gỗ trái phép liền vứt bỏ 2 lóng gỗ xẻ hộp và 1 máy tời lại, chạy thoát thân vào rừng. Sau một hồi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện thêm 2 lóng gỗ khác được cất giấu gần đó. Toàn bộ số gỗ này, các đối tượng vận chuyển ra gần đường để tranh thủ đêm khuya vận chuyển đi tiêu thụ.

 

Lực lượng chức năng thu giữ các lóng gỗ do các đối tượng bỏ tại Km57.

Lực lượng chức năng thu giữ các lóng gỗ do các đối tượng bỏ tại Km57.


Theo thống kê của Đội liên ngành chống phá rừng cánh tây huyện Khánh Vĩnh, trong tháng 9 và 10 năm nay, qua tuần tra các khu vực có nguy cơ phá rừng, khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn, chủ yếu là tuyến đường đèo Khánh Lê, đội đã phát hiện 7 vụ vi phạm, tạm giữ gần 17m3 gỗ các loại, trong đó có 2 vụ việc xác định được đối tượng vi phạm, 5 vụ việc chưa xác định được. Qua nắm bắt của lực lượng chức năng, gần đây, lợi dụng thanh niên mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số đối tượng đã thuê họ tiếp tay, đi khai thác lâm sản trái phép. Ngoài ra, do lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, truy quét, xử lý các điểm nóng về khai thác lâm sản trái phép như: Khánh Thượng, Khánh Thành, Khánh Phú… nên các đối tượng chuyển sang khai thác dọc tuyến đường đèo Khánh Lê; thay vì khai thác gỗ quý, các đối tượng khai thác các loại cây tạp, ít có giá trị kinh tế.


Cần phối hợp tốt giữa các lực lượng


Qua tìm hiểu, các đối tượng khai thác lâm sản trái phép dọc tuyến đường đèo Khánh Lê chủ yếu ở các điểm: Km43, Km46, Km49, Km56, Km57... Ngoài các đối tượng ở thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh, còn có các đối tượng ngoài tỉnh như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk cũng tìm đến, thậm chí ở lại trong rừng để khai thác, vận chuyển gỗ đi tiêu thụ. “Để giữ rừng hiệu quả, chúng tôi rất cần sự phối hợp của các cơ quan liên quan trong việc xử lý những đối tượng khai thác rừng trái pháp luật, nhất là đối tượng từ địa phương khác đến cư trú trái phép, tổ chức khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép”, ông Nguyễn Văn Tân - Giám đốc Công ty Lâm sản Khánh Hòa nói.

 

Từ đầu năm đến nay, Công ty Lâm sản Khánh Hòa đã tổ chức 34 đợt truy quét; phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện và các cơ quan chức năng huyện Khánh Vĩnh tổ chức 32 đợt truy quét, đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi những điểm nóng xảy ra khai thác lâm sản trái phép trong lâm phận, trong đó có tuyến đường đèo Khánh Lê. Qua đó, đã phá dỡ 15 lán trại của các đối tượng, thu giữ hơn 32m3 gỗ các loại, 3 máy cưa, 2 máy tời…

Vấn đề khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên tuyến đường đèo Khánh Lê hiện nay là ngoài việc ngoan cố, chống trả lực lượng chức năng, các đối tượng còn rất tinh vi trong cách thức tổ chức khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Cụ thể, chúng sử dụng cưa điện để tránh phát ra tiếng máy; tổ chức rất nhiều “đề lô” để canh gác, quan sát hoạt động của lực lượng kiểm lâm, nhân viên bảo vệ rừng ngay những nơi đóng quân của lực lượng chức năng, dọc theo tuyến đường vận chuyển, khi có động sẽ dùng điện thoại báo cho đồng bọn biết để tẩu tán, cất giấu tang vật. Thậm chí, khi lực lượng chức năng truy đuổi, các đối tượng sẵn sàng sử dụng xe máy ngăn cản để đồng bọn tẩu thoát. Gần đây, để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng còn sử dụng xe trọng tải lớn để vận chuyển khối lượng rất nhỏ lâm sản khai thác trái phép.


Đi kiểm tra thực tế tại khu vực tuyến đường đèo Khánh Lê, ông Đỗ Anh Thy - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu đơn vị chủ rừng phải tập trung các biện pháp để giữ diện tích rừng hiện có; bố trí lực lượng để tuần tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác lâm sản trái phép dọc tuyến đường đèo. Đồng thời, lực lượng kiểm lâm, UBND cấp xã và các cơ quan chức năng của huyện Khánh Vĩnh cần phối hợp tốt hơn nữa, nhất là trong việc tuần tra, phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm.


Càng gần đến Tết Nguyên đán, nguy cơ khai thác, tập kết, vận chuyển lâm sản trái phép dọc tuyến đường đèo Khánh Lê càng nóng hơn. Do đó, một biện pháp được đơn vị chủ rừng đề ra là lập thêm chốt bảo vệ rừng dọc theo tuyến đường này, cắt cử lực lượng bám chốt, tuần tra cả ngày lẫn đêm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng vi phạm, không để tái diễn điểm nóng phá rừng tại đây.


HẢI LĂNG