11:11, 03/11/2020

Khởi động dự án Khu Công nghiệp Vạn Thắng

Sáng 3-11, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong và các sở, ngành kiểm tra thực địa địa điểm quy hoạch Khu Công nghiệp Vạn Thắng (xã Vạn Thắng, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh).

Sáng 3-11, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong và các sở, ngành kiểm tra thực địa địa điểm quy hoạch Khu Công nghiệp (KCN) Vạn Thắng (xã Vạn Thắng, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh). Qua đó, nắm rõ tình hình thực tế để có những bước chuẩn bị kịp thời cho việc lựa chọn nhà đầu tư.


15 năm ngủ yên


Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Vân Phong, căn cứ vào điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án KCN Vạn Thắng được xác định có quy mô 200ha. Dự án này đã được quy hoạch từ năm 2005 nên đã có 144,42ha được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000, chỉ còn hơn 50ha chưa có quy hoạch chi tiết. KCN Vạn Thắng được đánh giá có vị trí khá thuận lợi với Quốc lộ 1 và tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy dọc chiều dài KCN; cách sân bay Tuy Hòa khoảng 50km và sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 100km. Đặc biệt, KCN nằm ngay tâm điểm của các cảng lớn như: Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong. Hệ thống điện lưới quốc gia 220kV đáp ứng đủ nhu cầu điện năng trong quá trình xây dựng và hoạt động của toàn bộ KCN. Nguồn nước cấp dự kiến cho việc sản xuất sẽ được lấy từ hồ Hoa Sơn (dung tích 19 triệu m3) và hồ Đồng Điền (100 triệu m3).

 

Đoàn công tác thị sát thực địa.

Đoàn công tác thị sát thực địa.


Ông Trần Ngọc Khiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, khu vực quy hoạch KCN Vạn Thắng đất chủ yếu thuộc sở hữu của các hộ và 90% được cấp quyền sử dụng đất, một phần nhỏ thuộc quản lý của Nhà nước. Xung quanh KCN có lực lượng lao động dồi dào, nhưng vì thiếu việc làm nên lực lượng này phải đi làm tại các tỉnh phía nam. Người dân Vạn Ninh rất mong mỏi sớm có một KCN để tạo việc làm cho lao động địa phương.


Ông Hoàng Đinh Phi - Trưởng ban Quản lý KKT Vân Phong phân tích: “Hiện các tập đoàn lớn trên thế giới đang có xu thế dịch chuyển nhà máy, xí nghiệp khỏi Trung Quốc. Chính vì vậy, việc sớm triển khai dự án KCN Vạn Thắng nhằm mục đích đón đầu làn sóng dịch chuyển ấy. Với địa thế thuận lợi, KCN Vạn Thắng được kỳ vọng trở thành một trong những điểm sáng trong thu hút đầu tư của tỉnh”. Để chuẩn bị cho dự án này, Ban Quản lý KKT Vân Phong đã xây dựng xong khu tái định cư rộng 4ha và Nhà nước sẽ đứng ra thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.


Đấu thầu chọn nhà đầu tư


Đến thời điểm hiện tại, đã có 3 nhà đầu tư xin được đầu tư hạ tầng KCN Vạn Thắng gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn T-T, Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương và Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang.  


Các thành viên trong đoàn công tác đánh giá, việc triển khai xây dựng KCN Vạn Thắng hoàn toàn phù hợp với quy hoạch chung, đủ điều kiện pháp lý để triển khai. Tuy nhiên, ông Bùi Khánh Hồng - Trưởng phòng Kinh tế, Văn phòng UBND tỉnh băn khoăn: “Trước đây, khu vực này được quy hoạch chủ yếu phục vụ công nghiệp lọc hóa dầu. Đến nay đã 15 năm trôi qua, ngành nghề định hướng đã không còn phù hợp. Vì vậy, khi triển khai thực hiện KCN Vạn Thắng, UBND tỉnh cần có phương án điều chỉnh lại nhóm ngành nghề cho phù hợp, đồng thời tính toán các phân khu chức năng cho hợp lý. Ngoài ra, cần phải điều chỉnh cho phù hợp với tổng thể phát triển của Vân Phong. Thời gian tới, tỉnh cần thông báo cho các nhà đầu tư về quy hoạch Vân Phong mà tỉnh đang cho xây dựng để họ có định hướng đồng bộ”.


Ngoài ra, hiện có tới 3 nhà đầu tư cùng đăng ký thực hiện dự án. Do đó, để đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch trong việc lựa chọn nhà đầu tư, Ban Quản lý KKT Vân Phong đề xuất UBND tỉnh cho phép áp dụng hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhằm tìm được nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án. Theo nguyên tắc, dự án chỉ được đấu thầu khi có quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2.000 hoặc 1/500, song nếu thực hiện như vậy sẽ mất nhiều thời gian. Ban Quản lý KKT Vân Phong đề nghị tạm thời sẽ dùng 144,42ha đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết để tiến hành đấu thầu, 50ha còn lại sẽ tiếp tục thực hiện sau khi hoàn thành các thủ tục.


Ông Lê Hữu Hoàng nhất trí với kiến nghị của Ban Quản lý KKT Vân Phong về việc đấu thầu để chọn nhà đầu tư. Ông đề nghị Sở Công Thương và Ban Quản lý KKT Vân Phong rà soát lại các danh mục ngành nghề trong KCN để điều chỉnh phù hợp. Sau đó, Ban Quản lý KKT Vân Phong thực hiện trên quy hoạch phân khu 1/2.000 đã được phê duyệt và cùng với Sở Kế hoạch - Đầu tư hoàn thiện hồ sơ đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư. “Cần phải thực hiện gấp rút để có ngay sản phẩm nhằm tạo động lực cho phát triển công nghiệp của tỉnh. Bên cạnh đó, đề nghị Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải phối hợp thực hiện điều chỉnh cập nhật quy hoạch. Sở Tài nguyên - Môi trường cùng với huyện Vạn Ninh phải nhanh chóng lên phương án bồi thường giải tỏa mặt bằng cho dự án, lưu ý đến diện tích lúa; lên chi phí giải phóng mặt bằng. Giao cho Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường lên đơn giá thuê đất cho dự án này. Khi bố trí tái định cư phải chuyển đổi ngành nghề, đảm bảo sinh kế cho người dân”, ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh.


Đình Lâm