09:11, 01/11/2020

Diên Khánh: Hoạt động khuyến nông chờ cơ chế

Tuy đã có kế hoạch khuyến nông năm 2020 nhưng do vướng cơ chế nên từ đầu năm đến nay, huyện Diên Khánh không triển khai được hoạt động nào. Phòng Kinh tế huyện đã phải xin tạm dừng triển khai để chờ cơ chế mới.

Tuy đã có kế hoạch khuyến nông năm 2020 nhưng do vướng cơ chế nên từ đầu năm đến nay, huyện Diên Khánh không triển khai được hoạt động nào. Phòng Kinh tế huyện đã phải xin tạm dừng triển khai để chờ cơ chế mới.


Theo kế hoạch khuyến nông năm 2020, huyện Diên Khánh sẽ triển khai 5 nội dung với tổng kinh phí gần 260 triệu đồng, bao gồm: Trình diễn trồng chuối cấy mô thâm canh 5ha với kinh phí hỗ trợ 126,2 triệu đồng; trình diễn lúa chất lượng cao 16ha với kinh phí 62,8 triệu đồng; trình diễn trồng bắp lai 5ha, kinh phí 24,7 triệu đồng; trình diễn trồng 1ha tre tầm vông, kinh phí 22,9 triệu đồng; mở 8 lớp tập huấn và hội thảo mô hình với kinh phí hơn 23 triệu đồng.

 

Mô hình khuyến nông trồng cam xoàn tại xã Diên Tân (huyện Diên Khánh).

Mô hình khuyến nông trồng cam xoàn tại xã Diên Tân (huyện Diên Khánh).


Ông Huỳnh Ngọc Minh - Phó Trạm Khuyến nông huyện Diên Khánh cho biết, tuy đã có kế hoạch nhưng từ đầu năm đến nay, huyện không triển khai được hoạt động nào. Nguyên nhân do tỉnh chưa ban hành chính sách, cơ chế theo Nghị định 83/2018 của Chính phủ về khuyến nông (thay thế cho Nghị định 02/2010) nên chưa có kinh phí để thực hiện. Vì vậy, thời gian qua, cán bộ khuyến nông của huyện chủ yếu đi kiểm tra, theo dõi các mô hình khuyến nông đã triển khai từ các năm trước; hướng dẫn kỹ thuật cho các hợp tác xã sản xuất lúa giống, hộ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các xã.  

 
Theo ông Lê Công Bảo - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh, khi xây dựng kế hoạch khuyến nông năm 2020, phòng đã căn cứ vào Nghị định 83/2018, Thông tư 75 của Bộ Tài chính về quy định quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện hoạt động khuyến nông, các quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nghị quyết số 11 và số 15 của HĐND tỉnh. Trong Nghị định 83/2018 có quy định trách nhiệm của UBND tỉnh xây dựng và ban hành chính sách, định mức kinh tế kỹ thuật về khuyến nông phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển ngành và điều kiện địa phương. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh chưa ban hành chính sách, định mức kinh tế kỹ thuật về khuyến nông. Vì vậy, vừa qua, phòng đã có văn bản gửi UBND huyện xin tạm dừng triển khai kế hoạch khuyến nông năm 2020 để chờ chính sách, cơ chế mới.


Khó khăn của huyện Diên Khánh cũng là tình trạng chung trong hoạt động khuyến nông trên toàn tỉnh. Trước đây, việc phân bổ kinh phí cho hoạt động khuyến nông được quy định tại Quyết định 18/2011 của UBND tỉnh (theo Nghị định 02/2010 của Chính phủ). Tuy nhiên, Quyết định 18 không còn phù hợp khi Chính phủ ban hành Nghị định 83/2018. Tháng 6-2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính đã có văn bản gửi Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật với nội dung chưa có cơ sở phân bổ kinh phí khuyến nông, vì nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh chưa được ban hành. Được biết, các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan đang nghiên cứu, tham mưu xây dựng nghị quyết nội dung chi, mức chi hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh để báo cáo HĐND xem xét quyết định, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ theo các quy định pháp luật hiện hành.


Mai Hoàng