10:10, 08/10/2020

Vạn Ninh: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Vạn Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Vì vậy, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm kế hoạch tỉnh giao.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Vạn Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Vì vậy, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm kế hoạch tỉnh giao.


Chưa đạt như kỳ vọng


Theo báo cáo, tính đến ngày 20-9, kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Vạn Ninh được hơn 46 tỷ đồng/102,4 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch UBND tỉnh giao đầu năm. Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến khả năng thu ngân sách trong cân đối dự toán thu chi của huyện năm 2020; chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giữ lại các nhiệm vụ chi theo phương án điều hành ngân sách năm 2020 đã được HĐND tỉnh thông qua, huyện đã đưa vào cân đối phân bổ chi cho các dự án năm 2020 chỉ hơn 95,8 tỷ đồng (giảm hơn 6,5 tỷ đồng so với dự toán UBND tỉnh giao). Do đó, kết quả giải ngân so với tổng nguồn vốn mà UBND huyện cân đối thực tế để chi đầu tư đạt gần 48% kế hoạch.

 

Dự án Đường và kè từ cầu Đường Sắt đến cầu Huyện giải ngân đạt thấp.

Dự án Đường và kè từ cầu Đường Sắt đến cầu Huyện giải ngân đạt thấp.


Cụ thể, nguồn vốn do cấp huyện quản lý đã giải ngân được hơn 26 tỷ đồng, đạt 39% kế hoạch. Nguồn vốn do cấp xã quản lý giải ngân được gần 20 tỷ đồng, đạt 68,9% kế hoạch. Đối với vốn Trung ương, tỉnh hỗ trợ giải ngân được hơn 70,5 tỷ đồng/111,9 tỷ đồng, đạt 63% kế hoạch. Một số dự án sử dụng vốn Trung ương, tỉnh hỗ trợ giải ngân đến ngày 20-9 đạt dưới 60% kế hoạch, như: Dự án Hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên Quốc lộ 1 được bố trí khoảng 1 tỷ đồng, hiện chưa giải ngân được. Hay như dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng cho 4 xã bãi ngang ven biển, theo kế hoạch bố trí hơn 8,8 tỷ đồng, nhưng đến ngày 20-9 vẫn chưa được giải ngân.


Ông Đàm Ngọc Quang - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh đánh giá, mặc dù chủ đầu tư, các cấp, ngành có liên quan đều tăng cường trách nhiệm của đơn vị mình nhưng kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện chưa đạt như kỳ vọng, thấp hơn trung bình các năm trước và khó có khả năng hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn trong năm 2020.


Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu

 

Mới đây, làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Vạn Ninh, ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Vạn Ninh phải có giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện, trong đó nỗ lực thực hiện công tác bồi thường, giải tỏa. Ông giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể tại các dự án trên địa bàn Vạn Ninh để địa phương có cơ sở giải ngân nguồn vốn.

Lý giải nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, lãnh đạo huyện Vạn Ninh cho rằng, do phải liên tục điều chỉnh, bổ sung các thủ tục có liên quan trong công tác xác định giá đất cụ thể để tính bồi thường, giải tỏa nên các dự án có thực hiện công tác đền bù giải tỏa như: Đường Trần Đường, đường Hà Huy Tập, đường Lê Lợi, đường và kè từ cầu Đường Sắt đến cầu Huyện (4 dự án được bố trí hơn 33,5 tỷ đồng, chiếm 45% nguồn vốn cấp huyện quản lý) không thể tiến hành giải ngân nguồn vốn đã được bố trí. Chính vì thế, đến tháng 9, UBND huyện phải trình HĐND huyện điều chỉnh giảm kế hoạch vốn của 4 công trình này chuyển cho các dự án mới bổ sung nhằm tăng tỷ lệ giải ngân. Hiện nay, các công trình mới được phê duyệt đang hoàn tất hồ sơ đấu thầu, chỉ định thầu theo quy định và dự kiến đến cuối tháng 10 các công trình mới bắt đầu tiến hành giải ngân theo kế hoạch. Ngoài ra, một số chủ đầu tư triển khai thi công chưa đạt tiến độ đề ra như: Trường THCS Vạn Giã, Trường Tiểu học Vạn Long, Trường Tiểu học Vạn Giã 1… cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Riêng những công trình có nguồn vốn do Trung ương, tỉnh hỗ trợ có khả năng sẽ hoàn thành kế hoạch giải ngân như cam kết.


Hiện nay, tổng số vốn đầu tư công năm 2020 do cấp huyện, xã quản lý còn tồn khoảng 20,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mắc về giá đất cụ thể đối với các dự án, khả năng đến ngày 31-12 khó có thể giải ngân vì chưa có giá đất để phê duyệt bồi thường. Địa phương đang tiếp tục áp dụng các giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, dự kiến đến cuối năm sẽ đạt khoảng 80% kế hoạch. Đối với nguồn vốn Trung ương, tỉnh hỗ trợ hiện còn vướng công tác giải phóng mặt bằng nên dự kiến đến cuối năm sẽ giải ngân được hơn 92% kế hoạch giao.


Mạnh Hùng