11:10, 13/10/2020

Tổng Công ty Khánh Việt: Sẵn sàng tham gia FTA thế hệ mới

Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã đem lại cả cơ hội lẫn thách thức cho doanh nghiệp trong nước. Trên địa bàn tỉnh, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) với vai trò là doanh nghiệp đầu tàu đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận những cơ hội và thách thức ấy.

Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã đem lại cả cơ hội lẫn thách thức cho doanh nghiệp (DN) trong nước. Trên địa bàn tỉnh, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) với vai trò là DN đầu tàu đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận những cơ hội và thách thức ấy.


Mở ra những lợi thế


Theo lãnh đạo Khatoco, từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu của đơn vị đạt hơn 32 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt gần 42 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là thuốc lá điếu, nguyên phụ liệu sản xuất thuốc lá, da đà điểu, cá sấu và may mặc. Thị trường chính hiện nay là: Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Tây Ban Nha, Israel, Belize, Nhật Bản, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Đông Nam Á… Ở chiều ngược lại, công ty thường xuyên phải nhập giấy bóng kính để phục vụ sản xuất thuốc lá.

 

Một công đoạn sản xuất đồ da của Khatoco.

Một công đoạn sản xuất đồ da của Khatoco.


Các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã tác động khá nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Khi thuế suất về nhập khẩu giảm sâu theo cam kết của FTA, đặc biệt là đối với các nguyên vật liệu đầu vào như nguyên phụ liệu dệt may, thuốc lá sẽ tạo nên những lợi thế nhất định cho Khatoco giảm giá thành sản phẩm, tạo tính cạnh tranh trên thị trường. Thông qua việc mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất nhập khẩu sang các nước đối tác sẽ tăng, củng cố thị trường truyền thống, khơi thông nhiều thị trường tiềm năng trên cơ sở thúc đẩy quan hệ với các đối tác chiến lược kinh tế quan trọng. Việc kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước theo hướng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phù hợp với FTA sẽ tạo thêm cơ hội cho Khatoco và các DN trong việc hợp tác, liên doanh liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “FTA thế hệ mới là lợi thế cho các DN có mặt hàng xuất khẩu của Khánh Hòa nói chung và Khatoco nói riêng. Các sản phẩm hưởng lợi nhiều nhất như: dệt may, đồ da đà điểu, da cá sấu… Ở chiều ngược lại, các DN trong tỉnh và Khatoco cũng có cơ hội nhập khẩu nhiều dòng máy móc, thiết bị tốt hơn với giá thấp hơn hiện tại nhằm nâng cao năng lực sản xuất. Đặc biệt, trong bối cảnh Khatoco đang cần nhập các dây chuyền sản xuất để dịch chuyển những nhà máy vào Cụm Công nghiệp Trảng É thì FTA sẽ giúp công ty tiết kiệm một khoản khá lớn từ việc mua thiết bị giá rẻ hơn. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội trong thu hút đầu tư, tạo việc làm và nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt trên thị trường thế giới”.


Ứng phó với thách thức


Theo lãnh đạo Khatoco, việc Việt Nam tham gia FTA thế hệ mới, bên cạnh những cơ hội cũng đặt ra không ít thách thức đối với DN. Trong đó, các yêu cầu về phi thuế quan, các rào cản kỹ thuật là những thách thức lớn. Thị trường EU và các nước khu vực Thái Bình Dương rất khó tính nên các yêu cầu về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc với nông sản hay những quy tắc xuất xứ với các sản phẩm dệt may, da… phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Trong khi đó, năng lực sản xuất của các DN trong tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Khi tham gia FTA thế hệ mới, thị trường rộng mở, DN phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn trong sản xuất đơn hàng. Với những đơn hàng lớn, nếu không đáp ứng được yêu cầu từ thị trường châu Âu, châu Mỹ thì thiệt hại sẽ không nhỏ. Việc mở cửa thị trường, cắt giảm thuế nhập khẩu bên cạnh hưởng lợi, hàng hóa, dịch vụ của các DN trong tỉnh sẽ chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ hàng hóa và dịch vụ của nước ngoài.


Vì thế, để có thể đứng vững trước những thách thức khi tham gia FTA thế hệ mới, Khatoco nói riêng, các DN trên địa bàn tỉnh nói chung cần nỗ lực kiện toàn nền móng, nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm thích ứng với bối cảnh hội nhập. Đồng thời, cần có những giải pháp thích hợp nhằm khai thác tối đa các lợi thế mà FTA mang lại. Trong đó, chủ động nắm bắt nội dung các cam kết trong FTA thế hệ mới để xây dựng chiến lược phù hợp nhằm tiếp cận thị trường, mở rộng xuất khẩu và thu hút đầu tư từ các nước thành viên. Vấn đề tăng cường liên kết, đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, vùng nguyên liệu để giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài cần đặc biệt quan tâm.


Ông Phan Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc Khatoco cho biết, để đối mặt với các thách thức, Khatoco cũng như các DN của tỉnh phải nhanh chóng đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất, công nghệ thông tin; cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Các yêu cầu về sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường, tiêu chuẩn kỹ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm cần được tuân thủ chặt chẽ để không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh với hàng hóa của nước ngoài. Bên cạnh đó, cần sớm có cơ chế đầu tư nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động có tay nghề cao để tạo lợi thế cạnh tranh khi hội nhập; chủ động tiến hành việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ra nước ngoài để chuẩn bị cho chiến lược xuất khẩu.


Đình Lâm