06:10, 10/10/2020

Thanh toán hợp đồng BT đường số 4: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

Để từng bước giải quyết các vấn đề liên quan việc thanh toán kinh phí xây dựng đường số 4 cho nhà đầu tư, gần đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp và ban hành thông báo thống nhất về chủ trương cho phép thanh toán giá trị đầu tư xây dựng đường số 4...

Để từng bước giải quyết các vấn đề liên quan việc thanh toán kinh phí xây dựng đường số 4 cho nhà đầu tư, gần đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp và ban hành thông báo thống nhất về chủ trương cho phép thanh toán giá trị đầu tư xây dựng đường số 4 (đoạn từ đường số 6 đến đường 23) bằng quỹ đất tương đương với quỹ đất theo hợp đồng BT đã được UBND tỉnh ký kết với Công ty CP Đầu tư VCN năm 2015 và phụ lục hợp đồng năm 2016.

Đồng thời, UBND tỉnh đồng ý cho phép rà soát, nghiên cứu khu đất có diện tích khoảng 6ha ở Kho cảng Bình Tân để làm quỹ đất thanh toán giá trị đầu tư đường số 4 mà Công ty Cổ phần Đầu tư VCN đã ứng vốn ra xây dựng. UBND tỉnh đang giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở ngành liên quan kiểm tra, tham mưu triển khai các nội dung nêu trên theo đúng quy định của pháp luật có liên quan, báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo (bao gồm việc xác định đúng giá trị khu đất theo quy định của pháp luật).

 

Chờ xin ý kiến của Thủ tướng

 

Được biết, ngày 10-6, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo giải quyết việc thanh toán giá trị đầu tư xây dựng công trình đường số 4 theo hình thức BT (đoạn từ đường số 6 đến đường số 23) cho Công ty Cổ phần Đầu tư VCN. Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Tấn Tuân thống nhất về chủ trương thanh toán giá trị đầu tư xây dựng đường số 4 bằng quỹ đất khác tương đương với quỹ đất theo hợp đồng BT đã được UBND tỉnh và Công ty Cổ phần Đầu tư VCN ký kết năm 2015 và phụ lục hợp đồng năm 2016. Trong đó, thống nhất về chủ trương cho phép rà soát, nghiên cứu khu đất thuộc Kho cảng Bình Tân (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) làm quỹ đất thanh toán giá trị đầu tư xây dựng đường số 4 theo đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư VCN. Việc lập dự án đầu tư xây dựng trên khu đất này phải đúng các quy định pháp luật, có đầy đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

 

Để triển khai nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp nông thôn, UBND TP. Nha Trang kiểm tra việc quản lý sử dụng đất, rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đối với khu đất khoảng 6 ha nêu trên. Giao Sở Kế hoạch – Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên – Môi trường tham mưu văn bản của UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng quỹ đất 6 ha này để thanh toán dự án đường số 4. Sau khi Thủ tướng đồng ý, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ thực hiện tổ chức định giá giá trị của khu đất theo đúng các quy định của pháp luật.

 

Khu đất Kho cảng Bình Tân
Khu đất Kho cảng Bình Tân

 

Theo lãnh đạo Sở Tài chính, hợp đồng BT đường số 4 được ký kết với quỹ đất thanh toán là hơn 3,8 ha đất thuộc khu Sân bay Nha Trang cũ. Tuy nhiên quỹ đất còn lại này đã được Thủ tướng giao UBND tỉnh và Bộ Quốc phòng tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư Sân bay Phan Thiết nên quỹ đất dự kiến thanh toán cho Công ty Cổ phần Đầu tư VCN không còn phù hợp. Hiện nay quỹ đất tại Kho cảng Bình Tân là quỹ đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nên để có cơ sở pháp lý khi thực hiện giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá cần phải báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

 

Kiểm tra khối lượng thực hiện đường số 4

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa:

Để giải quyết các vướng mắc của các dự án kéo dài từ trước (bao gồm dự án BT đường số 4), tập thể lãnh đạo tỉnh đang rất quyết tâm, từng bước đề ra các giải pháp giải quyết, tháo gỡ từng nút thắt, hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định để hoàn trả cho nhà đầu tư... Đây là việc phức tạp, đòi hỏi phải có một quá trình, và phải xin ý kiến các Bộ ngành Trung ương, Chính phủ trước khi thực hiện, không thể ngay lập tức đáp ứng đầy đủ tất cả các yêu cầu được. Tôi xin cam kết với nhân dân sẽ cố gắng với quyết tâm cao nhất, giải quyết, khắc phục các vướng mắc trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, về quỹ đất đối ứng cho đường số 4, UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở rà soát, tham mưu để trình văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Nếu Thủ tướng đồng ý, tỉnh sẽ tổ chức định giá khu đất ở Kho cảng Bình Tân, xác định giá trị đã đầu tư của Công ty Cổ phần Đầu tư VCN ở đường số 4, sau đó mới thực hiện việc đối ứng công trình. Ngày 30-9, Sở Tài nguyên – Môi trường đã có văn bản xin gia hạn báo cáo thực hiện thủ tục thanh toán giá trị đầu tư dự án BT đường số 4 đến hết ngày 30-10. UBND tỉnh cũng đã lưu ý: quỹ đất Khu cảng Bình Tân nằm trong danh sách các quỹ đất dự kiến sử dụng làm nguồn vốn đầu tư dự án đường vành đai 3, trục đường Bắc – Nam, do đó Sở Tài nguyên – Môi trường cần rà soát lại để tham mưu UBND tỉnh, đảm bảo mục tiêu đề ra.

 

Thời gian qua có ý kiến cho rằng lộ giới đường số 4 nhỏ. Vấn đề này cần nhìn tổng thể hơn vì ngoài đường số 4 đã có đường vành đai 2 và đường Lê Hồng Phong hỗ trợ, nên lòng đường như hiện nay là đã đủ phục vụ cho khu vực. Mặc dù đường số 4 đã thực hiện đúng quy hoạch nhưng việc đầu tư và phân luồng vẫn chưa được đồng bộ, đôi lúc còn quá tải giao thông. Nguyên nhân do hệ thống kết nối nút giao thông Sân bay Nha Trang, đường vành đai 2 chưa thi công xong. Tỉnh đang nỗ lực giải quyết các vấn đề này, đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường để giải quyết tốt hơn, tổng thể hơn vấn đề giao thông trong khu vực. “Đường số 4 là đường khu vực theo quy hoạch 1/2000 từ những năm 2003-2004 nên thuộc trách nhiệm đầu tư của tỉnh. Trước đây một số đoạn tuyến đường đường số 4 thi công rất chậm, vướng mắc trong khâu bồi thường giải phóng mặt bằng và nguồn vốn thực hiện... Việc nhà đầu tư tham gia đầu tư, ứng vốn để xây dựng tuyến đường cho tỉnh theo phương án BT (đến nay vẫn chưa có đất đối ứng), hỗ trợ việc thông toàn bộ tuyến đường số 4, đáp ứng việc giải quyết ách tắc giao thông, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội là điều rất đáng hoan nghênh. Hiện UBND tỉnh cũng có các chủ trương đề nghị các đơn vị kiểm toán hỗ trợ giúp kiểm tra khối lượng thực hiện dự án BT đường số 4 một lần nữa để làm cơ sở chi trả đúng quy định”, một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay.

 

VĂN KỲ