11:10, 28/10/2020

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chiều 28-10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa (VCCI Khánh Hòa) phối hợp với Cục Hải quan tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại với 60 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Chiều 28-10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa (VCCI Khánh Hòa) phối hợp với Cục Hải quan tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại với 60 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN.

 

Chế biến thủy sản tại Công ty TNHH Hải sản Bền Vững.

Chế biến thủy sản tại Công ty TNHH Hải sản Bền Vững.


Tại buổi đối thoại, các DN nêu một số vướng mắc cần cơ quan hải quan tháo gỡ. Trong đó, các đơn vị cho rằng, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 134/2016/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đã được soạn thảo năm 2018, nhưng đến nay chưa được thông qua và áp dụng, gây nhiều khó khăn cho DN thương mại xuất nhập khẩu và DN sản xuất gia công. Bên có vốn có thể đầu tư kinh doanh xuất khẩu thì không được hưởng chế độ miễn thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu dùng cho sản xuất hàng xuất khẩu; phía các đơn vị gia công, có nhà máy sản xuất nhưng hạn chế về vốn nên không tận dụng tốt việc được miễn thuế nhập khẩu. Điều này dẫn tới DN nhỏ và vừa khó tiếp cận được cơ hội mở rộng thị trường. Đại diện Công ty Cổ phần Phụ liệu may Nha Trang và một số DN đề nghị được hỗ trợ hướng dẫn quy trình cấp C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) theo Hiệp định EVFTA, C/O Form A theo cơ chế Rex (cơ chế tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa của Liên minh châu Âu).


Nhiều DN may đồ xuất khẩu nêu khó khăn trong nhập khẩu nguyên liệu, khi đưa nguyên liệu đi gia công thì vướng các quy định của hải quan. Đại diện Công ty Đồ bơi Thống Nhất cho biết, vừa qua, công ty có nhập vải để sản xuất hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, sau khi đã cắt ra bán sản phẩm thì khách hàng yêu cầu in thêm hoa văn. Vậy nếu công ty đưa bán sản phẩm đi gia công ở nước ngoài thì công ty phải làm những thủ tục gì để không vi phạm các quy định của pháp luật?

 

Cơ quan hải quan làm thủ tục cho doanh nghiệp.

Cơ quan hải quan làm thủ tục cho doanh nghiệp.

 

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng Đại diện VCCI Khánh Hòa: Nhìn chung các thủ tục về hải quan đã có sự cải thiện rõ nét so với các năm trước. Các DN được VCCI tiếp cận đa phần đều ghi nhận thái độ văn minh, lịch sự của cán bộ hải quan; sự nhiệt tình giải quyết khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn đầy đủ, dễ hiểu và tạo điều kiện cho DN làm các thủ tục hành chính nhanh gọn. Đặc biệt, có tới 71% DN khẳng định không có tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ hải quan với các đơn vị xuất nhập khẩu.

Giải đáp vướng mắc của các DN may đồ xuất khẩu, ông Trần Minh Tuấn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Nha Trang khẳng định, theo Nghị định 134, trong quy trình sản xuất, DN không được mang nguyên liệu ra nước ngoài gia công, nếu ra nước ngoài sẽ không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, đồng thời sẽ bị phạt. DN chỉ được phép đưa đi nơi khác khi kho đầy và phải báo với cơ quan hải quan để đi gửi ở kho khác. Ông Phan Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa cho biết, liên quan đến chính sách thuế, DN không trực tiếp gia công mà đưa cho một DN khác làm sẽ bị phạt. Đây là sự bất cập, Chính phủ cũng đã lấy ý kiến nhiều lần để tháo gỡ vướng mắc này. Hiện nay, đã có dự thảo nhưng vẫn chưa thông qua, vì thế, cơ quan chức năng cũng như các DN vẫn phải chờ và tuân thủ các quy định cũ, nếu không tuân thủ sẽ bị phạt. “Hải quan cũng có thiếu sót là chưa phổ biến rộng rãi quy định của pháp luật cho các DN. Năm nay, do dịch Coivid-19 nên chưa thể triển khai tập huấn, song các DN cần phải chủ động nghiên cứu các quy định pháp luật, nếu vướng thì trao đổi trực tiếp với cơ quan hải quan để tìm hướng tháo gỡ. Đối với các kiến nghị chưa thể trả lời trực tiếp tại hội nghị, cơ quan hải quan sẽ có văn bản trả lời cụ thể gửi đến từng DN. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất, tạo cơ chế thông thoáng cho các DN xuất nhập khẩu”, ông Sơn nhấn mạnh.


Cũng tại hội nghị đối thoại, Cục Hải quan đã phổ biến một số chính sách mới về thủ tục hải quan. Đồng thời, phía VCCI Khánh Hòa lấy ý kiến, đề xuất của DN về các gói hỗ trợ do bị tác động bởi dịch Covid-19. Theo VCCI Khánh Hòa, thời gian qua, một số chính sách mới liên quan đến quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ hải quan đã được ban hành. Những thay đổi này tác động tích cực đến các DN. 75% DN Khánh Hòa được khảo sát cho rằng, có tác động theo hướng rõ ràng và thuận lợi hơn, một số ít DN cho rằng vẫn còn tồn tại khó khăn, vướng mắc, cụ thể là vấn đề kiểm tra sau thông quan, quy trình thủ tục và chứng từ hải quan. Về hồ sơ, thủ tục hải quan, có 76% DN xác nhận là đơn giản và gọn nhẹ hơn, 17% DN cho rằng vẫn còn phức tạp. Bên cạnh đó, có 77% DN cho biết thời gian giải quyết thủ tục về hải quan hiện nay là vừa phải.


Đình Lâm