09:10, 27/10/2020

Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 27-10, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và địa phương về tình hình thực hiện vốn đầu tư công năm 2020. Cuộc họp nhằm đánh giá những tồn tại, vướng mắc để tiếp tục đưa ra các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

 

Sáng 27-10, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và địa phương về tình hình thực hiện vốn đầu tư công năm 2020. Cuộc họp nhằm đánh giá những tồn tại, vướng mắc để tiếp tục đưa ra các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.


Chưa như mong đợi


Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), đến ngày 30-9, tình hình giải ngân vốn đầu tư công so với kế hoạch tỉnh giao đạt 61,9%, tăng gần 16% so với tháng trước. Trong đó, nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương đạt 66%, nguồn vốn Trung ương có hỗ trợ đạt 66%. Bên cạnh đó, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài (cấp phát từ ngân sách Trung ương) giải ngân đạt 60,9% kế hoạch. Mặc dù những con số trên rất đáng khích lệ, nhưng theo thống kê, vẫn còn 14 đơn vị có mức giải ngân thấp hơn mức trung bình của cả tỉnh, chỉ có 16 đơn vị có mức giải ngân cao hơn mức trung bình của cả tỉnh. Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, nguyên nhân dẫn đến kết quả giải ngân chưa như mong đợi do phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình.

 

Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang.

Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang.


Đối với nguồn vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia (vốn trong nước) được Trung ương giao năm 2020 là 523,476 tỷ đồng. Tuy nhiên, có một số dự án được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, phải thực hiện rà soát lại đối tượng, mục tiêu, nội dung, quy mô theo ý kiến thẩm định của Bộ KH-ĐT nên đến tháng 6-2020 mới giao kế hoạch vốn năm 2020 cho các dự án này. Chính vì vậy, các chủ đầu tư chưa kịp giải ngân kế hoạch vốn trong các tháng đầu năm. Nguồn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương cũng giải ngân chậm, do phê duyệt hiệp định vay chậm so với kế hoạch, thủ tục mất nhiều thời gian và vướng thủ tục đầu tư theo quy định của Chính phủ. “Ngoài ra, nguyên nhân chủ quan xuất phát từ việc nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài giải ngân chậm do năng lực đội ngũ tham gia công tác quản lý dự án ODA một phần chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, thời gian thực hiện thủ tục về đền bù, giải phóng mặt bằng kéo dài. Công tác kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, phê duyệt đơn giá, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của các dự án còn chậm, kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn”, ông Nam cho biết.


Cần quyết liệt hơn


Tại cuộc họp, các đơn vị đều cho rằng, dù kết quả thực hiện chưa như mong đợi, nhưng đến cuối năm, các đơn vị đảm bảo sẽ cố gắng giải ngân vốn đầu tư công đạt 100%. Ông Lê Thành Trực - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh khẳng định, hiện nay, dù giải ngân chậm nhưng các dự án của ban đang mở thầu nên khả năng đến cuối năm vẫn giải ngân kịp tiến độ đề ra. Có vài dự án vẫn còn một số vướng mắc, đề nghị UBND tỉnh sớm tháo gỡ các khó khăn.


Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh cũng cho biết, dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang đã giải ngân 100%, Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang hiện bị chậm do vốn lớn. Các gói thầu khác cơ bản đảm bảo tiến độ, ban cam kết đến tháng 12 giải ngân hết toàn bộ vốn được giao. “Chúng tôi lo lắng nhất là dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang hiện Ngân hàng thế giới đang đưa Nha Trang vào diện “đèn đỏ” về giải ngân. Sắp tới, Ngân hàng Thế giới sẽ làm việc với tỉnh để tháo gỡ khó khăn này”, ông Nhân nói.


Để việc giải ngân trong thời gian tới đạt kết quả cao, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị các sở, ban, ngành khi làm dự án cần phải thuê đơn vị tư vấn đủ năng lực làm hồ sơ. Bởi nếu không làm hồ sơ tốt, thời gian sẽ kéo dài, khó kịp tiến độ thi công. Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước tỉnh với vai trò cung cấp vốn cũng đề nghị các chủ đầu tư thuê các đơn vị tư vấn có năng lực để khi lập hồ sơ đưa lên sẽ đảm bảo giải ngân được ngay. Bên cạnh đó, cần tránh tình trạng dồn đến cuối năm mới thanh - quyết toán vì cùng một thời điểm kho bạc sẽ không giải quyết kịp thời. Đặc biệt, lãnh đạo kho bạc lưu ý từ ngày 1-11 sẽ áp dụng giải ngân trực tuyến, nếu hồ sơ sai là trả về chứ không bổ sung như hồ sơ giấy.


Trong khi đó, lãnh đạo Sở Tư pháp cho rằng, đến cuối năm, đơn vị nào không giải ngân đạt tiến độ thì cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa nên vấn đề giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn. Hiện nay, nhiều dự án chưa có khu tái định cư thì làm sao giải phóng mặt bằng? Cần phải có những giải pháp tức thời mới có thể hoàn thành kế hoạch.


Kết luận cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh, chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm, vì vậy, đây là giai đoạn nước rút để thực hiện vốn đầu tư công. Ông yêu cầu, trong 2 tháng còn lại, các cơ quan, đơn vị cần nỗ lực, thực hiện gấp rút để đảm bảo hoàn thành kế hoạch, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Đối với 14 đơn vị thực hiện giải ngân đầu tư công thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân của tỉnh, cần tập trung triển khai các giải pháp, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tỷ lệ giải ngân năm 2020. Ông cũng lưu ý các sở, ban, ngành, địa phương cần giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; ưu tiên giải quyết những khó khăn, vướng mắc của dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang. Giao UBND TP. Nha Trang phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án. Sở KH-ĐT khẩn trương tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2020 phù hợp với tiến độ giải ngân thực tế của các dự án.


Đình Lâm