08:10, 19/10/2020

Cam Ranh: Tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp

Sau 2 năm thực hiện Kế hoạch số 9096 ngày 6-9-2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, công nghiệp TP. Cam Ranh đã đạt một số kết quả. Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi đầu tư.

 

Sau 2 năm thực hiện Kế hoạch số 9096 ngày 6-9-2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, công nghiệp TP. Cam Ranh đã đạt một số kết quả. Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi đầu tư.


Tích cực thu hút đầu tư


Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, 2 năm qua, thành phố đã tích cực phối hợp với các sở, ngành kêu gọi, xúc tiến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu Công nghiệp (KCN) Nam Cam Ranh và các cụm công nghiệp (CCN) Cam Thịnh Đông, Cam Thành Nam. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tích cực rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, thực hiện tốt cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục hành chính nhanh nhất.

 

Dự án Nhà máy Điện mặt trời Tuấn Ân đã đi vào hoạt động.

Dự án Nhà máy Điện mặt trời Tuấn Ân đã đi vào hoạt động.


Để tạo động lực phát triển kinh tế, TP. Cam Ranh đã đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư đưa các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Nam Cam Ranh, CCN Cam Thành Nam và CCN Cam Thịnh Đông vào danh mục kêu gọi đầu tư của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. Mới đây, KCN Nam Cam Ranh đã được Công ty Đầu tư KCN Vinhomes xin nghiên cứu, đầu tư. Thành phố cũng đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án công nghiệp năng lượng tái tạo trên địa bàn như: Nhà máy sản xuất điện mặt trời Tuấn Ân có công suất 10Mwp của Công ty Cổ phần Điện mặt trời Tuấn Ân; Nhà máy Điện mặt trời Sông Giang có công suất 60Mwp của Công ty Cổ phần Điện mặt trời Sông Giang. Đến nay, 2 nhà máy này đã đi vào hoạt động, tạo động lực mới cho phát triển công nghiệp, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của tỉnh.


Ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, đến nay, đã có 3 cơ sở tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xây dựng, đăng ký và triển khai thực hiện đề án khuyến công, được UBND tỉnh hỗ trợ với tổng kinh phí 476 triệu đồng. Triển khai chương trình hành động của tỉnh, bước đầu, thành phố đã hỗ trợ một số cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đổi mới công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.


Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi


Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, hiện nay, phần lớn các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn có quy mô nhỏ, nguồn vốn đầu tư hạn chế nên không đáp ứng điều kiện của chính sách, chương trình phát triển sản xuất công nghiệp của tỉnh, của Trung ương. Một số cơ sở chủ yếu gia công sản phẩm cho các doanh nghiệp khác nên chưa thực sự quan tâm tìm hiểu và triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của Nhà nước, không quan tâm việc xây dựng và phát triển thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp.


Ông Lương Đức Hải - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với sở chuyên ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo kế hoạch của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các KCN và CCN trên địa bàn; tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển công nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án công nghiệp trên địa bàn theo quy hoạch, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Văn Kỳ