11:09, 21/09/2020

Đề nghị xử lý hộ nuôi heo không chấp hành quy định phòng chống dịch

Một số con trong đàn heo của 1 hộ dân tại xã Phước Đồng dương tính với dịch tả heo châu Phi (ASF). Tiêu hủy những con mắc bệnh, cách li, giữ lại những con chưa mắc bệnh để theo dõi là yêu cầu về xử lý dịch bệnh ASF. Tuy nhiên, hộ nuôi này đã tự ý bán hết đàn heo của mình. Nguy cơ lây lan dịch bệnh cho các khu vực khác.

Một số con trong đàn heo của 1 hộ dân tại xã Phước Đồng dương tính với dịch tả heo châu Phi (ASF). Tiêu hủy những con mắc bệnh, cách li, giữ lại những con chưa mắc bệnh để theo dõi là yêu cầu về xử lý dịch bệnh ASF. Tuy nhiên, hộ nuôi này đã tự ý bán hết đàn heo của mình. Nguy cơ lây lan dịch bệnh cho các khu vực khác.

 

Nguồn heo giống chưa đảm bảo

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, ngày 15-9 vừa qua, Trạm Chăn nuôi và Thú y, Phòng Kinh tế TP. Nha Trang và UBND xã Phước Đồng đã tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh đàn heo lai thương phẩm tại hộ ông Nguyễn Văn Kiếm, thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng. Hộ nuôi này có tổng đàn 24 con, trong đó có 6 heo nái từ 10-12 tháng tuổi; và 18 heo thịt 6 tháng tuổi. Tại thời điểm kiểm tra có 3 con heo bị chết, trong đó có 2 heo nái và 1 heo thịt có tổng trọng lượng 365kg. Heo chết có triệu chứng xuất huyết, tím tái vùng da mỏng, hạch xung huyết, nghi mắc bệnh ASF. Cơ quan chuyên môn đã lấy 3 mẫu xét nghiệm đồng thời tiến hành tiêu hủy heo chết. Còn 21 con heo còn lại không có triệu chứng của bệnh, UBND xã Phước Đồng yêu cầu chủ hộ tiếp tục cách ly, theo dõi khi có triệu chứng bệnh báo cho chính quyền địa phương và cơ quan Thú y. Theo kết quả xét nghiệm ngày 16-9 của Chi cục Thú y Vùng VI, phát hiện 3 mẫu bệnh phẩm nêu trên dương tính với ASF.

 

Kết quả điều tra tình hình dịch tễ các yếu tố nguy cơ của ổ dịch cho thấy, chủ hộ khai đàn heo mua từ xã Suối Dầu, huyện Cam Lâm về nuôi. Số heo nái đã tiêm phòng bệnh Lở mồm long móng vào ngày 31-7, toàn bộ đàn heo đã tiêm phòng vắc xin tai xanh ngày 22-8. Qua điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn đến xuất hiện ổ dịch ASF tại hộ ông Nguyễn Văn Kiếm là do chủ hộ mua heo giống từ địa phương có dịch ASF trước đó và nằm trong vùng ổ dịch cũ. Trong quá trình nuôi, mầm bệnh ASF tái phát trên đàn heo nuôi.

 

Theo UBND xã Phước Đồng, ở thôn Phước Lộc có 14 hộ chăn nuôi heo. Tổng đàn khoảng 438 con. Trong đó, khu vực xung quanh hộ ông Nguyễn Văn Kiếm có 5 hộ có chăn nuôi heo, tổng đàn khoảng 300 con.

 

Rắc vôi bột trước khi tiêu hủy heo mắc bệnh ASF
Rắc vôi bột trước khi tiêu hủy heo mắc bệnh ASF

 

Đề nghị xử lý hộ nuôi

 

Xử lý ổ dịch, cơ quan chuyên môn đã sử dụng 100kg vôi bột và 10 lít hóa chất Han Iodine phun thuốc tiêu độc, khử trùng, rắc vôi tại khu vực chăn nuôi, tiêu hủy và khu vực xung quanh. Tổ chức tuyên truyền, ký cam kết phòng, chống dịch bệnh với hộ chăn nuôi có heo mắc bệnh không được bán, vận chuyển, giết mổ vật nuôi. Tổ chức phun thuốc sát trùng vệ sinh, tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi của hộ có heo mắc bệnh và khu vực xung quanh.

 

Tuy nhiên, theo UBND xã Phước Đồng, ngày 17-9-2020, Trạm Chăn nuôi và Thú y Nha Trang phối hợp với UBND xã Phước Đồng tổ chức kiểm tra đàn heo còn lại hộ ông Nguyễn Văn Kiếm, tại thời điểm kiểm tra, hộ nuôi này tự đã bán chạy heo hết 21 con heo còn lại và không khai báo với chính quyền địa phương; chủ hộ không chấp hành các biện pháp phòng, bệnh.

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, ASF xuất hiện trở lại ở xã Phước Đồng, là xã có nhiều hộ chăn nuôi heo. Hiện nay điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi, cùng với việc các các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tăng cường tái đàn, nhưng có tâm lý chủ quan và chưa áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Nên có nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên đàn heo.

 

Theo ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cơ quan chuyên môn đã đề nghị UBND thành phố Nha Trang chỉ đạo UBND xã Phước Đồng và các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến các hộ, cơ sở chăn nuôi;  kịp thời xử lý khi phát hiện heo có dấu hiệu dịch bệnh; tuyên  truyền phổ biến cho nhân dân tác hại của dịch, các biện pháp phòng chống và trách nhiệm trong việc khai báo dịch. “Đề nghị chính quyền địa phương tổ chức điều tra việc bán chạy heo của hộ ông Nguyễn Văn Kiếm và có biện pháp xử lý hành vi không chấp hành công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo quy định” – ông Lê Thắng nhấn mạnh.

 

Ngày 21-9, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Luật, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, xã đã chỉ đạo lực lượng chuyên môn tiến hành lập biên bản, đồng thời tổ chức điều tra việc bán chạy heo không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh động vật đối với hộ chăn nuôi này.

 

Hồng Đăng