10:07, 12/07/2020

Nỗ lực chống buôn lậu, gian lận thương mại

6 tháng đầu năm, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt được một số kết quả. Ngoài hoạt động trinh sát, nắm địa bàn, sự phối hợp của các ngành chức năng và người dân đã góp phần phát huy hiệu quả công tác này.

6 tháng đầu năm, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt được một số kết quả. Ngoài hoạt động trinh sát, nắm địa bàn, sự phối hợp của các ngành chức năng và người dân đã góp phần phát huy hiệu quả công tác này.


Vẫn diễn biến phức tạp


Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh, 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 1.024 vụ vi phạm, trong đó có 16 vụ vi phạm phải xử lý hình sự. Tổng số tiền thu nộp ngân sách hơn 152,2 tỷ đồng. Ông Vĩnh Thông - Giám đốc Sở Tài chính, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết, số vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm giảm hơn so với năm trước (6 tháng đầu năm 2019 có 1.180 vụ) nhưng số tiền thu nộp ngân sách lại cao hơn (cùng kỳ năm trước thu 77,4 tỷ đồng). Điều đó cho thấy, hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng hiệu quả, các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và xử lý những vụ vi phạm, trong đó phần lớn là phạt bổ sung, truy thu thuế.

 

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra đồng hồ có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu được bảo hộ tại Việt Nam.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra đồng hồ có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu được bảo hộ tại Việt Nam.


Trong đó, chỉ tính riêng Cục Quản lý thị trường, 6 tháng đầu năm đã chủ trì, phối hợp thực hiện 403 lượt kiểm tra, kiểm soát; phát hiện 117 vụ vi phạm, đã xử lý 118 vụ (1 vụ từ năm 2019 chuyển sang) và thu nộp ngân sách nhà nước số tiền 770,710 triệu đồng, thu giữ một số hàng hóa trị giá hơn 2 tỷ đồng. So cùng kỳ năm trước, số lượt kiểm tra giảm 459 lượt (giảm 53,24%); số vụ vi phạm giảm 154 vụ, (giảm 56,82%). Theo ông Nguyễn Hoàng Quy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, số lượt kiểm tra và vụ vi phạm 6 tháng đầu năm giảm so với năm trước là do ảnh hưởng dịch Covid-19 và chủ trương giãn cách xã hội nên nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, những tháng đầu năm vẫn xuất hiện một số vụ việc nổi cộm như: Lợi dụng tình hình dịch Covid-19, một số đối tượng đã thu gom các mặt hàng phòng, chống dịch như khẩu trang y tế với số lượng lớn. Đơn cử như vụ phát hiện 11.400 chiếc khẩu trang y tế các loại không có hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa, không xác định chủ sở hữu tại một cơ sở vừa kinh doanh khách sạn vừa chuyển phát hàng hóa tại đường Nguyễn Thiện Thuật, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang; hoặc trường hợp phát hiện và tịch thu 3.300 chai giả mạo nước hoa hiệu Miss Saigon Elegance tại kho hàng ở phường Phước Long, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 1,9 tỷ đồng…


Trong khi đó, lực lượng Công an tỉnh cũng phát hiện 146 vụ vi phạm với 129 đối tượng; đã xử phạt vi phạm hành chính hơn 491 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng hàng hóa vi phạm không xác định chủ sở hữu tăng 17% so với cùng kỳ năm trước; số vụ vi phạm và bị can bị khởi tố về hành vi tàng trữ, vận chuyển hàng cấm tăng 400%. Kết quả này cho thấy, các đối tượng buôn lậu luôn tìm mọi cách để thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động theo hướng ngày một tinh vi, liều lĩnh và số lượng hàng hóa vi phạm cũng lớn hơn trước.


Đẩy mạnh công tác phối hợp


Thời gian qua, sự phối hợp giữa các ngành, lực lượng chức năng đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc hạn chế buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Đặc biệt, các lực lượng chủ công như: Công an, bộ đội biên phòng, hải quan, quản lý thị trường, thuế, tài chính, y tế… đã có sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra các vấn đề nổi cộm, bức xúc của xã hội. Ngoài ra, các lực lượng chức năng còn có sự phối hợp với ngành dọc từ Trung ương đến địa phương (đơn cử như Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường) phát hiện một số vụ vi phạm số lượng lớn về đồng hồ, nước hoa giả mạo thương hiệu trong thời gian qua); phối hợp với quần chúng nhân dân trong tố giác hành vi và đối tượng có dấu hiệu vi phạm cho lực lượng công an, bộ đội biên phòng…

     
Ông Vĩnh Thông cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã hoạt động trở lại sau dịch Covid-19. Do đó, từ nay đến cuối năm, dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp. Giá cả hàng hóa chịu tác động của nhiều yếu tố trong nước và thế giới do dịch Covid-19 nên sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, dịp cuối năm là thời điểm tập trung các dịp lễ, Tết nên đối tượng buôn lậu, hàng giả càng hoạt động mạnh và tinh vi hơn. Vì vậy, các thành viên ban chỉ đạo cần thực hiện tốt công tác quản lý, đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cảng biển, cảng hàng không và địa bàn trọng điểm trên địa bàn tỉnh.


MAI HOÀNG