09:05, 04/05/2020

Tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2020, trong đó có một số mục tiêu thay đổi do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2020, trong đó có một số mục tiêu thay đổi do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Dự báo một năm khó khăn


Năm 2019, toàn tỉnh chỉ thu hút được 14 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 4.415,7 tỷ đồng (năm 2018 có 35 dự án với tổng vốn đăng ký 6.691,2 tỷ đồng). Trong đó, thu hút vào Khu Kinh tế Vân Phong và các khu công nghiệp (KCN) được 4 dự án với tổng vốn đăng ký 164,4 tỷ đồng. Trong 14 dự án, có 7 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn đăng ký khoảng 3.640 tỷ đồng, chiếm 82,4% tổng vốn thu hút toàn tỉnh; 3 dự án thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ (702,8 tỷ đồng); 1 dự án lĩnh vực đầu tư hạ tầng (67,7 tỷ đồng) và 3 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, công nghệ, thể thao với tổng vốn đăng ký 4,5 tỷ đồng.

 

Vịnh Cam Ranh - một trong những vùng kinh tế ưu tiên kêu gọi đầu tư.

Vịnh Cam Ranh - một trong những vùng kinh tế ưu tiên kêu gọi đầu tư.


Sang năm 2020, sự bùng phát của dịch Covid-19 khiến thu hút đầu tư càng trở nên khó khăn hơn. Các hoạt động xúc tiến trong 4 tháng đầu năm gần như bị ngưng trệ. Các đối tác lớn đến từ các nước châu Âu cũng như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… không có điều kiện để tới Khánh Hòa tìm hiểu tiềm năng bởi lệnh giãn cách xã hội, các đường bay quốc tế tạm ngưng phục vụ… Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận định, dịch Covid-19 đã khiến hoạt động đầu tư ngay lập tức bị tác động, nhất là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt đối với các mặt hàng không thiết yếu sẽ giảm mạnh, làm cho sản xuất bị đình trệ, hàng tồn kho lớn. Các nhà đầu tư mới sẽ do dự chưa đưa ra các quyết định đầu tư ở thời điểm này. Đối với các dự án đã đầu tư, các nhà đầu tư có khả năng sẽ hoãn lại việc tăng vốn đầu tư. “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc thu hút đầu tư năm nay sẽ gặp không ít thách thức. Các nhà đầu tư mới sẽ cân nhắc việc có nên đầu tư hay không. Một số dự án đã đầu tư có thể sẽ hoãn lại việc tăng vốn. Hiện nay, nhiều chương trình khảo sát, làm việc về chương trình đầu tư cũng phải đình hoãn, làm chậm quá trình thu hút đầu tư”, ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết.


Thu hút có trọng tâm, trọng điểm


Năm 2020, tỉnh sẽ tiếp tục huy động các nguồn vốn trực tiếp nước ngoài nhằm khai thác tiềm năng kinh tế biển tại 3 vùng kinh tế trọng điểm gồm: TP. Nha Trang, vịnh Cam Ranh và Khu Kinh tế Vân Phong một cách đồng bộ, hiệu quả. Các hoạt động xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, tập trung xúc tiến đầu tư các đối tác chiến lược. Trong đó, chú trọng đến các ngành, dự án có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường và có tính lan tỏa cao để tạo sức hút cho các nhà đầu tư, đối tác liên quan khác. Để phù hợp với tình hình dịch bệnh, năm 2020, tỉnh sẽ tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, lấy công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ làm hạt nhân; hỗ trợ các nhà đầu tư giải quyết khó khăn (nhất là thời điểm tình hình thế giới nhiều biến động, dịch Covid 19 lan rộng), vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư, kinh doanh một cách nhanh chóng, hiệu quả... Tập trung tạo điều kiện cho các dự án đã được cấp phép triển khai thực hiện nhanh chóng và thuận lợi, đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành.


Theo ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2020 là năm cuối thực hiện Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội (2016 - 2020) của tỉnh. Nhu cầu vốn đầu tư phát triển để đáp ứng các mục tiêu kinh tế - xã hội của giai đoạn này rất lớn, trong khi khả năng đáp ứng của ngân sách tỉnh rất hạn chế. Do đó, các hoạt động xúc tiến đầu tư phải thực sự khả thi, hiệu quả và gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực ưu tiên; tiếp nối các chương trình hoạch định từ các năm trước, không xây dựng các hoạt động riêng lẻ, thiếu kết nối tầm nhìn, gây lãng phí cho ngân sách.


Trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2020, tỉnh tiếp tục rà soát, cập nhật danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vốn ngoài ngân sách và xây dựng hồ sơ chi tiết các dự án kêu gọi đầu tư. Trong đó, thực hiện mục tiêu ưu tiên thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Vân Phong, các KCN của tỉnh với các dự án công nghiệp lớn, quan trọng có tính động lực như: Khu phức hợp công nghiệp Ninh Hải, Khu phát triển công nghiệp Ninh Tịnh, KCN Vạn Thắng, KCN Nam Cam Ranh, Cụm Công nghiệp Dốc Đá Trắng...; tập trung vào các lĩnh vực có lợi thế như: Điện khí, phụ trợ lọc hóa dầu, vận tải biển, logistic...; chú trọng phát triển các ngành công nghệ vật liệu mới, kỹ thuật số, sinh học, sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả cao, bảo vệ môi trường để phát triển bền vững du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái biển.


Ông Phan Thanh Liêm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh cho biết, thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong và các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình của các nhà đầu tư Nhật Bản nhằm thu hút nguồn vốn FDI; phối hợp với các sở, ban, ngành tiến hành rà soát, cập nhật danh mục dự án kêu gọi đầu tư phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành và địa phương; hỗ trợ nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư. Đồng thời, tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp vào giữa năm và cuối năm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.


Đình Lâm